Skip to main content
sharethis

ที่อิยิปต์ กลุ่มผู้สนับสนุนปธน. บุกเข้าปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้าน ปธน. โดยมีการขว้างปาก้องหิน ฝ่ายสนับสนุนมีไม้และมีด บ้างขี่ม้าขี่อูฐบุกเข้าไป รายงานคนเจ็บกว่า 100 นักข่าวถูกแทง 1 ขณะที่ทหารไม่ได้เข้าห้ามการปะทะ

  ที่มาของวิดีโอ Al Jazeera

 

2 ก.พ. 2554 - สำนักข่าว อัลจาซีร่า รายงานว่า เกิดเหตุผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลในอิยิปต์ โดยผู้ประท้วงทั้ง 2 ฝ่ายได้ขว้างปาก้อนหินใส่กันที่จัตุรัสทะห์ฮีร์ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีฮอสนี มูบารักเมื่อ 9 วันที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากที่เกิดเหตว่า มีประชาชนกว่า 100 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะในครั้งนี้ ซึ่งก่อนเกิดเหตุการณ์นี้มีผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าฝ่ายทหารได้ปล่อยให้กลุ่มสนับสนุนมูบารักหลายพันคนเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งคนกลุ่มนี้มีทั้งมีดและไม้พลอง ซึ่งกลุ่มต้านรัฐบาลกล่าวหาว่ามูบารักเป็นคนสั่งให้ "อันธพาล" เข้ามาปราบปรามผู้ชุมนุม ผู้เห็นเหตุการหลายคนบอกว่าฝ่ายสนับสนุนมูบารักลากตัวผู้ต่อต้านไปให้กับหน่วยรักษาความสงบ

ผู้สื่อข่าวอีกคนหนึ่งกล่าวว่าฝ่ายทหารดูจะยืนดูเหตุการณ์เฉยๆ หรือไม่ก็ยิ่งสนับสนุนให้เกิดการปะทะ รายงานล่าสุดระบุว่าพื้นที่จัตุรัสยังคงอยู่ในการควบคุมของมวลชนต้านรัฐบาล แม้ผ่านสนับสนุนมูบารักจะยึดพื้นที่ส่วนหนึ่งได้ก็ตาม

ซัลมา หนึ่งในผู้ประท้วงต้านรัฐบาลบอกว่าจณะที่มีผู้ชุมนุมกว่าร้อยบาดเจ็บแต่ก็ไม่มีรถพยาบาลอยู่แถวนั้นเลย พวกเขาได้แต่ใช้เดดตอลล้างแผล

ผู้สื่อข่าวอีกคนบอกว่ามีคนขี่ม้าและอูฐฝ่าเข้าไปยังฝูงชน แต่ทหารก็ได้แต่ยืนอยู่เฉยๆ มีอย่างน้อย 6 รายที่ถูกดึงลงมาจากสัตว์พาหนะและถูกผู้ประท้วงทุบตีจนเลือดท่วมหน้า ผู้สื่อข่าวกล่าวอีกว่าฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลบางส่วนได้ยึดรถทหารและบางส่วนก็ยึดพื้นที่ใกล้อาคารและขว้างปาหินลงมาจากชั้นดาดฟ้า

ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลใช้สโลแกนว่า "30 ปีแห่งเสถียรภาพ 9 วันแห่งอนาธิปไตย" ผู้อำนวยการผลิตของอัลจาซีร่าประจำกรุงไคโรบอกว่ามีการขว้างปาก้อนหินจากทั้ง 2 ฝ่าย และแม้ทหารจะตั้งแผงกั้นแต่พวกเขาก็ให้ฝ่ายสนับสนุนมูบารักผ่านเข้าไป

"คนบนหลังม้าเป็นผู้สนับสนุนมูบารัก พวกเขาเป็นกลุ่มคนผู้โกรธแค้นสอดสายตามองหาคนทำงานอัลจาซีร่าและชาวอเมริกัน พวกเขาพยายามผ่านไปยังอีกด้านที่รถถังทหารตั้งไว้ เพื่อไปหาฝ่ายต่อต้านมูบารัก มีฝ่ายสนับสนุนมูบารักผ่านเข้ามาเรื่อยๆ"

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า เจน ดัทตัน กล่าวว่าในกลุ่มสนับสนุนมูบารักนั้นมีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบอยู่ด้วย และอาจเป็นการชี้นำให้ตำรวจปราบจลาจลเข้ามาในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ยังรายงานอีกว่ามีผู้สื่อข่าวจากช่อง อัล-อารบิยา รายหนึ่งถูกแทงในช่วงที่มีการปะทะกัน

ก่อนหน้าเหตุปะทะในวันนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีได้ชุมนุมกันในกรุงไคโรหลายครั้ง และบอกว่ามูบารักเป็นตัวแทนของเสถียรภาพ ขณะที่มีผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งบอกว่าผู้จัดชุมนุมสนับสนุน ปธน. จ่ายเงินให้หัวละ 17 ดอลลาร์ (ราว 500 บาท) ซึ่งยังไม่มีการยืนยันในเรื่องนี้

สมาชิกรายหนึ่งของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กล่าวว่า คำกล่าวปราศรัยของประธานาธิบดีมูบารักมีลักษณะยุยงเนื่องจากมีการใช้ถ้อยคำอ่อนไหว "มูบารักถามประชาชนว่า ให้เลือกเอาระหว่างตัวเขาหรือความโกลาหล"

ที่มา:

Clashes break out in Tahrir Square, Al Jazeera, 02-02-2011
http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/02/201122124446797789.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net