พันธมิตรขีดเส้นตาย ให้เวลารัฐบาล 3 วัน ช่วย "วีระ-ราตรี"

พันธมิตรให้เวลารัฐบาล 3 วัน ช่วย "วีระ-ราตรี" กลับประเทศ ขู่เกณฑ์คนยกระดับการชุมนุม 5 ก.พ. “สนธิ” แนะโทษประหารนักการเมืองขายแผ่นดิน ลูกสนธิซัด "เปลว สีเงิน" วิญญูชนจอมปลอมเป็นพ่อยก "มาร์ค"

2 ก.พ. 54 - พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวว่า พธม.จะกดดันรัฐบาลไทยมากกว่าการกดดันรัฐอื่น และยืนยันว่ากระแสข่าวเผาสถานทูตกัมพูชานั้น พธม.จะไม่ใช้ความรุนแรง หากเกิดการเผาจริง ก็ไม่ใช่ฝีมือพันธมิตร ทั้งนี้ รัฐบาลต้องนำนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ กลับมาภายใน 3 วันโดยไม่มีมลทิน ส่วนวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ พธม.จะระดมผู้ชุมนุม เพื่อยกระดับให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

ทางด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า การที่ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 2 คนเป็นเวลานาน โดยไม่รอลงอาญา เป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีคนไทยรักชาติรวมทั้งมีการบังคับให้ 2 คนสารภาพว่า ให้ไปขอพระราชทานอภัยโทษ ที่ผ่านมาสองปีรัฐบาลบิดเบือนข้อมูลมาตลอด และสองปีที่ผ่านมาก็ยังคงมีการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถปกป้องอธิปไตยได้

"ให้เวลา 3 วัน ซึ่งวันเสาร์นี้ จะเชิญประชาชนมาที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ หากรัฐบาลยังไม่แก้ปัญหา จะขอฉันทานุมัติจากประชาชนว่าจะให้รัฐบาลรับผิดชอบอย่างไร โดยจะถามในช่วงค่ำๆ เมื่อประชาชนมีความพร้อม" นายปานเทพกล่าว

ขณะที่นายประพันธ์ คูณมี แกนนำพันธมิตร กล่าวว่า รัฐบาลไทยสมคบกับสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จงใจให้นายวีระและ น.ส.ราตรี รับโทษโดยประสานงานให้กับ 5 คนไทยออกมาก่อน และศาลกัมพูชาก็เป็นที่ประจักษ์ว่า ตกภายใต้อิทธิพลสมเด็จฯฮุน เซน สามารถบังคับการได้มีกระบวนการไต่สวนที่อัปยศ ไม่เปิดโอกาสให้นำหลักฐานเข้าหักล้าง การชุมนุมต้องถูกยกระดับ เพื่อให้นายกฯแสดงความรับผิดชอบ เพราะนายกฯหมดความชอบธรรมในการปกครองบ้านเมือง มีความผิดของนายกฯ อุกฉกรรจ์ เหนือกว่ารัฐบาลทักษิณ ซึ่งวันที่ 5 กุมภาพันธ์ จะแถลงข่าวและประกาศจุดยืน

"มาร์ค" วอน พธม. ชี้แนะ ให้ช่วยอย่างไร

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันหาแนวทางการช่วยเหลือ 2 คนไทยที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกอย่างเป็นเอกภาพ พร้อมย้อนถามกลุ่มพันธมิตรว่ามีวิธีไหนที่จะสามารถช่วยเหลือ 2 คนไทยให้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด และขอร้องไม่นำเรื่องดังกล่าวมาขยายผลเป็นประเด็นทางการเมือง

"ในชั้นอุทธรณ์ก็อยากจะทำให้การช่วยเหลือเป็นเอกภาพมากขึ้น และอยากให้ทุกคนช่วยกัน ไม่ใช่มุ่งเอาเรื่อง 2 คนนี้ไปเป็นเงื่อนไขทางการเมือง หากความเห็นไม่ตรงกันก็ควรพูดคุยกับรัฐบาลว่าจะให้ช่วยแบบไหนให้ได้ผลดีมาก ที่สุด แต่ก็มีบางคนหยิบเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมือง" นายอภิสิทธิ์  กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(3 ก.พ.) นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อเจรจาเรื่องการช่วยเหลือกับ รมว.ต่างประเทศกัมพูชา พร้อมทั้งยืนยันเรื่องการปักธงชาติเพื่อแสดงอธิปไตยเหนือดินแดนของไทย แต่ทั้งนี้รัฐบาลก็ต้องเคารพสิทธิในการตัดสินใจของคนไทยทั้งสองด้วย แม้จะมีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทย-กัมพูชา ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และมั่นใจว่าทั้งสองประเทศยังยึดแนวทางการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี ขณะเดียวกันรัฐบาลและกองทัพมีความเห็นที่เป็นเอกภาพในเรื่องดังกล่าว

“สนธิ” ยก “จีน” ยิ่งใหญ่เพราะหวงแหนดินแดน-แนะโทษประหารนักการเมืองขายแผ่นดิน

เมื่อเวลา 20.55 น.วันที่ 2 ก.พ. นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ขึ้นกล่าวปราศรัยที่เวทีสะพาน มัฆวานรังสรรค์ ระหว่างการชุมนุม “รวมพลังปกป้องแผ่นดิน” โดยได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์ชาติจีน ซึ่งเมื่อ 100 ปีก่อน ก็ถูกมหาอำนาจตะวันตกยกกองกำลังเข้ามาบีบบังคับเอาดินแดนไปครอบครองเช่น เดียวกับประเทศไทย โดยจีนนั้นถูกโจรสลัดอังกฤษเข้าไปทำสงครามฝิ่น เมื่อจีนแพ้ต้องยกเกาะฮ่องกงให้อังกฤษเช่า และยกมาเก๊าให้โปรตุเกส ขณะที่ประเทศไทยนั้นถูกฝั่งเศสยกกองทัพเรือมาบีบบังคับใมห้เรายกดินแดนในลาว และกัมพูชาให้ ซึ่งไทยตอนนั้นต้องยอมทำตาม เพราะเราไม่มีอาวุธสมัยใหม่ที่จะสู้ได้
      
ประเทศจีนนั้น เมื่อเหมาเจ๋อตงขับไล่เจีบงไคเช็กออกไปและยกทัพเข้าปักกิ่งได้ก็ประกาศให้ ประเทศจีนเป็นอิสระในปี 1949 หรือ พ.ศ.2492 หลังจากนั้นมาจนปัจจุบัน จีนก็พัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ โดยมีพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเสาหลักในการบริหาร จากประเทศที่ไม่มีข้าวกิน น้ำท่วมแถบลุ่มแม่น้ำหวงเหอคนตายเป็น 10 ล้าน กลายเป็นประเทศมหาอำนาจที่ก้าวหน้า สามารถยิงจรวดขึ้นอวกาศได้ มีกองทัพเรือทมี่ยิ่งใหญ่ และกำลังจะสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินเองอีก 2-3 ลำ มีทุนสำรองระหว่างประเทศมากที่สุดในโลกถึง 2.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สหรัฐอเมริกาเป็นหนี้จีนเกือบ 2 ล้านล้านเหรียญ ช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกไม่ให้ตกต่ำ
      
นายสนธิกล่าวว่า ที่เล่าเรื่องนี้เพราะต้องการเปรียบเทียบจีนกับไทย ตอนนั้นถูกมหาอำนาจยกกำลังมาบีบบังคับเหมือนกับไทย จนเวลานี้จีนมีหน้าที่ปกป้องดินแดนทั่วประเทศ เคยรบกับอินเดียเพราะเส้นแบ่งเขตแดนอยู่บนยอดเขาระบยะทางแค่ 1 กิโลเมตร ไม่มีใครยอมใคร ตอนที่นายพลแมคอาเธอร์ของสหรัฐญ ยกพลบุกเส้นขนานที่ 38 ของเกาหลี จีนห้ามข้ามแม่น้ำยาลูที่เป็นเส้นเขตแดนจีนแต่อมเริกาไม่เชื่อ ยกกำลังจะข้ามไป ก็ถูกทหารมาไล่จีนออกไป ย้อนไปสมัยราชวงศ์ชิง ทิเบตถือเป็นประเทศราชของจีน ทั้งอังกฤษและรัสเซียต่างก็ต้องการครอบครองทิเบต ต่อมาก็พยายามยุพระลามะให้เป็นกบฏ ซึ่งเหมาเจ๋งตงไม่ยอม เพราะถือว่าทิเบตเป็นของจีน เมื่อต่างชาติพยายามจะเข้ามาก็ยกกองทัพไปขับไล่ จนทะไลลามาะต้องหนีออกนอกประเทศจีนทุกวันนี้
      
หลังจากเจียงไคเช็กหนีไปไต้หวันและตั้งเป็นสาธารณรัฐจีนนั้น จีนไม่ยอมรับให้เป็นประเทศ และพูดมาตลอดว่าไต้หวันเป็นเพียงจังหวัดหนึ่งของจีน และคัดค้านการเป็นสมาชิกสหประชาชาติของไต้หวัน ในปี 1997 ที่มีการคืนเกาะฮ่องกงให้จีนนั้น ฝนตกทั่วเกาะ และในพิธีเชิญธงอังกฤษลงแล้วให้ธงจีนขึ้นแทนนั้นคนจีนต่างดีใจน้ำตาไหลที่ ได้แผ่นดินกลับคืน มีแต่พวกไฮโซที่มีชื่อจีนปนฝรั่งเท่านั้นที่เสียดาย
      
นายสนธิกล่าวอีกว่า ก่อนปี 1997 นั้นนางมากาเร็ต แธตเชอร์ พยายามเจรจากับนายเติ้ง เสี่ยวผิง เพื่อหาทางเช่าเกาะฮ่องกงต่อ แต่เติ้งเสี่ยวผิงไม่สนใจ และด่านางแธตเชอร์จนหัวคะมำตกเก้าอี้ นี่คือผู้นำประเทศที่เห็นดินแดนเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์ เขาเข้มแข็ง วันนี้จีนยิ่งใหญ่ในโลการทูต เป็นหนึ่งในสมาชิกมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ถ้าเขามีเรื่องหมู่เกาะสแปรตลีย์เขาไม่ยอม เรือญี่ปุ่นมาชนกับเรือจีนแล้วจับเรือจีนไปเขาก็ไม่ยอม ห้ามเอาคนจีนไปขึ้นศาล เพราะบริเวณที่เรือชนกันเป็๋นอาณาเขตของจีน
      
นายสนธิกล่าวว่าจีนกับญี่ปุ่นถือว่าเป็นมวยรุ่นเดียวกันก็ยังพอมี โอกาสที่จะทำสงครามกันได้ แต่เขมรกับไทยคนละเรื่อง กองทัพเรามีศักยภาพสูงกว่ามาก แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะก็ยังปล่อยให้นายฮุนเซนเอารองเท้าตบหน้าวันละ 3 เวลา สมัยที่เวียดนามยังหนุนหลังเขมร จีนเคยทำสงครามสั่งสอนเวียดนามครามโดยการยกทหารจีน 5 แสนคนบุกเวียดนามผ่านมณฑลกวางสี เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าในโลกนี้เขามีแต่ปกป้องดินแดนของเขา
      
นายสนธิได้เล่าเกร็ดประวัติศาสตร์สมัยราชวงศ์ซ้องว่า หลังจากที่จอมทัพงักฮุย ซึ่งเป็นนายทหารที่จงรักภักดี ถูกฉินไคว่ใช่เล่ห์เพทุบายเพ็ดทูลฮ่องเต้จนถูกประหารชีวิตแล้ว ก็ทำให้ราชวงศ์ซ้องแตก บ้านเมืองก็แตก ชาวเมืองจึงโกรธแค้นฉินไคว่และภรรยามาก จึงพากันจับฉินไคว่และภรรยาไปแขวนคอที่กำแพงเมือง และทำขนมปาท่องโก๋ เป็นตัวแทนฉินไคว่และภรรยา เพื่อกินให้หายแค้น
      
“ผมใฝ่ฝันว่าสักวันหนึ่งอยากจะให้มีการประหารชีวิตนักการเมืองที่ทำ ให้เสียดินแดน วันหนึ่งข้างหน้าจะได้ไม่มีใครกล้าทำให้เสียดินแดนอีก เพราะจะต้องถูกประหาร และไล่โคตรเหง้ามันออกไป อย่าให้มันอยู่ในประเทศไทย แต่ปัญหาสำคัญคือ งักฮุยบ้านเราอยู่ที่ไหน เรายังมองไม่เห็น”นายสนธิกล่าว

"จิตตนาถ" ซัด "เปลว สีเงิน" วิญญูชนจอมปลอม เป็นพ่อยก "มาร์ค"

นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด ได้ขึ้นกล่าวว่า วันนี้มีคน 2 คน ที่เป็นผู้ดีจอมปลอมที่อยากเอามาถลกหนัง จะกระชากหน้ากากออกมา คนแรกถือว่าเป็นระดับลิ่วล้อคือ คุณเปลว สีเงิน พ่อยกของมาร์คตัวพ่อ คุณเปลวนี่นอกจากจะเป็นพ่อยกของอภิสิทธิ์แล้วยังเป็นพ่อยกของหม่อมอุ๋ย และคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ด้วย อันนี้ให้รู้ไว้คุณเปลวจะไม่มีวันด่า 3 คนนี้เป็นอันขาด อีกคนที่จะพูดถึงคือคนรูปหล่อ ปากหวาน สันดานตอแหล
      
นายจิตตนาถ กล่าวอีกว่า เผอิญตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาอ่านหนังสือพิมพ์แล้วรู้สึกเสียใจกับนักหนังสือ พิมพ์ท่านนี้ ที่มีแนวทางการเขียนคอลัมน์ดิสเครดิตพันธมิตรมาตลอด ว่าพันธมิตรออกมาเย้ว เย้ว น่ารำคาญ อ้างว่าผู้นำของเราพาคนไปตาย แล้วคุณเปลววันนี้เพิ่งจะมาเขียนชมคุณวีระ แต่ที่ผ่านมาเขียนด่ามาตลอดคุณเปลวเคยเขียนว่าก็สมประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย วีระ ก็อยากให้เขาจับ เขมรเองก็อยากจับคุณวีระ
      
แล้ววันนี้มาเขียนชมอะไรกันชักเข้าชักออกหรือเปล่า คุณเปลวเขาว่าเป็นโหร หมอดูแม่นๆ  ตนขอตั้งฉายาใหม่ให้เป็นหมอเปลวนั่งเทียน คุณเปลวพูดอยู่เสมอว่าเชื่อเถอะดวงประเทศไทยไม่เสียดินแดนหรอก ให้นายกฯทำงานเถอะ แต่คุณเปลวไม่เคยพูดถึงเอ็มโอยูเลย หรือคุณกลัวว่าเอ็มโอยูมันพิสูจน์ได้ชัดกว่าตำราหมอดูกำมะลอของตัวเอง  
      
แล้วตนก็จะไม่แปลกใจว่าพรุ่งนี้คุณเปลวก็จะต้องพาดหัว แล้วก็เขียนด่าเราอีกเช่นเคย แต่เราไม่สนใจ แต่เราจะประกาศให้ชัดว่าเรารู้แล้วว่าคุณแอบเป็นพ่อยกของนายกฯหน้าหล่ออยู่ ลับๆ  เปิดตัวออกมาเลย แล้วไทยโพสต์ก็ขอให้มีอาชีพเสริมปรับสำนักงานเป็นสำนักงานรับพยากรณ์ดวง  อีกอันก็เป็นสำนักงานรับทัวร์วัด แล้วคุณเปลวก็ไปเป็นหัวหน้ามักกะทายก  ก็ไม่รู้ใครมาว่าคุณลุงที่ตนเคารพ ตนก็ต้องว่าไปอย่างนี้แหละ ตนไม่ชอบพวกวิญูชนจอมปลอม
      
นายจิตตนาถ กล่าวว่า มาถึงคิวของคนดื้อตาใสตัวพ่อ วันนี้นายกฯยัดข้อหาพันธมิตรอีกแล้ว หาว่าเราเอากรณีนี้มาเล่นเกมการเมือง ใครเล่นเกมกับคุณหรือ  จริงๆแล้วใครที่เล่นเกมการเมือง คนหน้าหล่อใช่มั๊ย ที่พูดให้ร้ายพันธมิตรก็พื่อปกปิดความล้มเหลวของตัวเอง จริงๆต้องย้อนไปว่าใครกันแน่ที่ส่งคุณส่งคุณพนิชไปและเพื่อจุดประสงค์อะไร ก็ส่งไปเพื่อหาข้อมูลมาเบรคความชอบธรรมของเราในการชุมนุมเรื่องเอ็มโอยู นี่คือความจริง  พอกลุ่มของคุณพนิช และคุณวีระ โดนจับ ใครเป็นคนตั้งธงว่าโดนจับในเขตเขมร ถ้าหัวไม่ตั้งธงหางจะออกมารับกันเป็นทอดๆหรือไม่  ฉะนั้นก็เห็นว่าคนที่เล่นเกมการเมืองมาตลอด ก็คือท่านนายกฯ เพราะเขาไม่อยากให้เราชุมนุม เขากลัวเราจะเอาความจริงมาลากไส้เขา
      
ตอบตนหน่อยว่าพันธมิตรได้ประโยชน์อะไรบ้าง มีวาระทางการเมืองอะไรบ้าง ตอนช่วงเสื้อแดงเผาเมืองตนเคยมีข้อเสนอทางออกให้กับนายกฯ วันนี้ท่านมาท้าพันธมิตรว่าอีก 3 วัน มีทางออกให้ช่วยวีระอย่างไรบ้าง ตนก็จะพูดไปถึงนายกฯว่ามีทางเสนอ แนวทางแรก
      
ข้อ 1  ทำไมท่านไม่ประท้วงคำตัดสิน ท่านไม่อ้างเรื่องประชาคมอาเซียนที่ท่านชอบอ้างนักอ้างหนาล่ะ ไปอ้างกับเขมรบ้างอย่ามาอ้างแต่กับคนไทย 
      
ข้อ 2 ท่านก็ขู่ฮุนเซนไปเลยว่าจะยกเลิกเอ็มโอยู43 หรือไม่ก็ให้นายชวนนท์จอมล็อบบี้ ไปล็อบบี้ฮุนเซนข้างหลังก็ได้
      
ข้อ 3 ทำไมไม่เรียกทูตกลับเหมือนตอนที่ฮุนเซนประกาศหนุนแม้วล่ะ ทีตอนนั้นท่านไม่กลัวกระทบความสัมพันธ์หรือ ตอนนั้นคนจะมาล้มท่าน แต่ตอนนี้ฮุนเซนไม่ล้มท่าน ก็เลยไม่เรียกทูตกลับ
      
ข้อ 4 ถามจริงๆถ้าปิดชายแดนใครเสียประโยชน์ จะไม่มีใครไปเล่นกาสิโนที่ฮุนเซนมีหุ้น แล้วก็ไม่ต้องกลัวเรื่องของสงครามเพราะมีสงครามยูเนสโกถอนประเด็นมรดกโลกออก ไปทันที คนที่ต้องระวังเรื่องสงครามคือฮุนเซน อย่ามาตอแหลแล้วยังขี้ขลาด เราไม่ชอบ สรุปแล้วเอ็มโอยูช่วยอะไรไม่ได้เลย

นายจิตตนาถ ยังกล่าวอีกว่า อีกแนวทางที่ตนแนะนำนายกฯ ตรงข้ามกันกับอันแรกเลย คือ 1.นายกฯสามารถร้องไห้ไปฟ้องแม่ยกได้ หรือไม่อยากฟ้องแม่ยก ก็ข้อ 2.ร้องไห้ไปฟ้องวอลล์เปเปอร์ และแก๊งไอติมได้  3.สามารถให้ผู้ใหญ่ของท่านไปคอยล็อบบี้ก็ได้  4.ทำง่ายสุดและเป็นไม้ตายที่ท่านบอกแล้วว่าท่านจะทำคือไปกราบเท้าฮุนเซนเลย สรุปแล้วคนๆนี้ตอแหลหรือไม่ ขี้ขลาดหรือไม่

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ASTV ผู้จัดการออนไลน์, มติชนออนไลน์, โพสต์ทูเดย์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท