สุเทพ – มท.1 ไม่กลัวไทยซ้ำรอย “อียิปต์”

“พล.อ.ประยุทธ์” ประชุมหน่วยขึ้นตรงทัพบก เรียนประชาชนอย่าตื่นหากเห็นการเคลื่อนย้ายทหารไป “ซูดาน” พร้อมกำชับกำลังพลติดตามข่าว “อียิปต์” เหตุใดการแก้ปัญหาจึงทำให้เกิดความ “วุ่นวาย” เพื่อนำมาเปรียบเทียบไม่ให้เกิดซ้ำใน “ไทย” ด้าน มท.1 ไม่คิดว่า นปช. จะชุมนุมได้เท่าอียิปต์ เพราะคนออกมาเป็นล้าน ส่วนสุเทพไม่หวั่นศึกซักฟอก และว่า “ไม่เป็นไร” หากมีคนออกมาประท้วงแบบอียิปต์

 

 


มท.1 ไม่เชื่อ นปช. จะชุมนุมเป็นล้านได้เท่า “อียิปต์”

คมชัดลึกออนไลน์ รายงานวันนี้(3 ก.พ.54) ว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวกรณีกลุ่ม นปช. จะออกมาชุมนุมในวันที่ 13 ก.พ.นี้ เพื่อยื่นเงื่อนไขให้ประกันตัวแกนนำ และจะชุมนุมที่ราชประสงค์ ในวันที่ 19 ก.พ. โดยประกาศจะชุมนุมยืดเยื้อ ถ้ารัฐบาลไม่ปล่อยตัวแกนนำว่า คงจะประเมินอะไรไม่ได้ ขึ้นอยู่ที่อารมณ์ร่วมของผู้นำ แต่การชุมนุมต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่ผิดกฎหมาย ถือว่าทำได้ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้ แต่ไม่คิดว่า การเคลื่อนไหวในประเทศไทย จะเทียบเท่าที่อียิปต์และตูนีเซีย เพราะที่อียิปต์ มีประชาชนเข้าร่วมเป็นล้านคน

เมื่อถามว่า ขณะนี้เป็นช่วงปลายของรัฐบาล ที่จะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง เป็นเรื่องยากหรือไม่ที่จะประคับประคองรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธไม่ขอตอบ โดยบอกว่ายังไม่รู้ว่าจะเดินหน้าสู่การเลือกตั้งเมื่อไหร่

สุเทพไม่หวั่นศึกซักฟอก และไม่กลัวไทยซ้ำรอยอียิปต์
ขณะที่เว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ร่วมอภิปรายไม่ไว้ว่ารัฐบาลว่า ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง เพราะในการอภิปรายแต่ละครั้ง ส.ส.แต่ละคนก็มีแฟนของตัวเอง ร.ต.อ.เฉลิมก็มีคนชอบ มีแฟนคลับของตัวเอง หาก ร.ต.อ.เฉลิมไม่ร่วมอภิปราย บรรดาแฟนคลับก็อาจเสียดาย ส่วนตนทราบอยู่แล้วว่าจะต้องถูกอภิปรายและพร้อมที่จะชี้แจง เพราะรู้อยู่แล้วว่าเขาต้องอภิปรายเรื่องเหตุการณ์ชุมนุมที่ผ่านมา

เมื่อถามกรณีที่ ส.ว.เตรียมขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า ทำได้ เพราะเป็นสิทธิ ซ้อมไว้ก่อนก็ได้ ชาวบ้านเขาจะได้รู้ ตนชอบการอภิปรายอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเจอมาแล้วทั้งอภิปรายคนอื่นและถูกคนอื่นอภิปราย เป็นเวลาที่ประชาชนจะได้ฟังทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน โดยไม่มีการตัดต่อ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหากันอยู่ทุกวันตลอดเวลา 2 ปี ที่พาบ้านเมืองอยู่มาตลอดรอดฝั่งพอสมควร ที่ผ่านมารัฐบาลก็ไม่ได้ทำอะไรเชื่องช้าเหมือนในอดีตที่ผ่านมา หากไม่แก้ไขบ้านเมืองคงเสียหายไปมาก เพราะมีแต่คนสร้างปัญหามาก

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าจะเกิดปัญหา เหมือนในประเทศอียิปต์ที่ประชาชนเรียกร้องให้ประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง นายสุเทพ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า ไม่เป็นไร


ประยุทธ์กำชับกำลังพลตามข่าว “อียิปต์”

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อ เวลา 15.30 น. ของวันที่ 2 ก.พ. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธาน

โดย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมามีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายกำลังพลของกองทัพบกไป ในพื้นที่ต่างๆ และได้หยิบยกการเคลื่อนย้ายดังกล่าวไปสร้างความสับสนให้เกิดข้อมูลที่ ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงขอชี้แจงว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงมีนาคม จะมีการฝึกภาคกองร้อย ฝึกภาคสนามของหน่วยทหารของกองทัพบก และในช่วงสัปดาห์หน้าจะมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลเพื่อไปปฏิบัติภารกิจที่ ประเทศซูดาน โดยจะมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 มาที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) เพื่อพักคอยเตรียมไปประเทศซูดาน โดยมีกำหนดส่งในผลัดที่ 1 รอบที่ 2 วันที่ 9 และ 11 กุมพาพันธ์ จำนวน 400 นาย ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน6 (บน.6) กองทัพบก จึงขอชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจ และขออภัยในช่วงที่มีการจราจร หนาแน่น นอกจากนั้นช่วงนี้ยังมีการฝึกนักศึกษาวิชาทหารที่เขาชนไก่อีกด้วย ดังนั้น หากเห็นการเคลื่อนย้ายกำลังพลในระยะนี้ ขอประชาชนอย่าแตกตื่น หรือหลงเชื่อข้อมูลข่าวสารที่จะนำไปเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ

“ในการประชุม ผบ.ทบ. ได้กล่าวยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการร่วมคลี่คลายสถานการณ์ ในด้านต่างๆของประเทศในขณะนี้ และสิ่งสำคัญกองทัพบกทำงานเป็นหนึ่งเดียว โดยยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก ซึ่งในที่ประชุมท่านได้เล่าภารกิจการทำงาน และหลายเรื่องราวมากมาย โดยท่านพูดถึงสถานการณ์รวมๆ ทุกด้าน” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้กำลังพลติดตามสถานการณ์และข่าวสารเกี่ยวกับเหตุการณ์การจลาจลในประเทศ อียิปต์ พร้อมให้ดูถึงแนวทางว่า เหตุใดการแก้ไขปัญหาของประเทศอียิปต์จึงทำให้เกิดเหตุวุ่นวาย และประเทศอียิปต์มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร เพื่อจะได้นำไปเป็นตัวอย่างในการเปรียบเทียบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นในการชุมนุมของประเทศไทย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้พูดถึงกระแสข่าวการปฏิวัติรัฐประหาร โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับ ผบ.หน่วยในที่ประชุมว่า “ใครจะทำ ไม่มีหรอก เรื่องพวกนี้อย่าไปคิด ไม่มีประโยชน์ ควรเอาสมองไปคิดเรื่องการทำงานจะดีกว่า”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท