นักสิทธิชี้อายัดตัวแรงงานข้ามชาติ ไม่ถูกต้อง

นักสิทธิชี้อายัดตัวแรงงานข้ามชาติพม่าที่เคยถูกล่ามโซ่ไม่ถูกกฎหมาย เพราะใบอนุญาตยังไม่หมดอายุ

8 ก.พ. 54 -  นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารแรงงานต่างด้าวฯ และนายสมชาย หอมละออ เลขาธิการมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.) ได้เข้าเยี่ยมนายชาลี ดียู แรงงานข้ามชาติพม่า  อายุ 28 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน  ซึ่งถูกอายัดตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ที่เพิงถูกปลดโซ่

นายอนุรักษ์  ทศรัตน์ แจ้งว่า จากการตรวจสอบของกระทรวงแรงงานพบว่า พบชื่อนายชาลีในฐานข้อมูลใบอนุญาตทำงาน และใบอนุญาตทำงานของนายชาลียังไม่หมดอายุ จึงได้นำเอกสารจากฐานข้อมูลมาเพื่อให้นายชาลียืนยันตัวบุคคล  เพื่อทางกระทรวงแรงงานจะดำเนินการออกใบแทนใบอนุญาตทำงานแทนใบอนุญาตทำงานที่ สูญหาย โดยให้มีการมอบอำนาจเจ้าหน้าที่กฎหมายของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการ พัฒนาดำเนินการแทนนายชาลี เพื่อต่อใบอนุญาตทำงานภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ตามปกติ นายอนุรักษ์รับว่าจะประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อปล่อยตัวนายชาลีต่อ ไป เนื่องจากใบอนุญาตยังไม่หมดอายุ มสพ. เเจ้งว่า ระหว่างที่นายชาลีรักษาตัวที่โรงพยาบาลเดิมไม่มีการประสานงานตรวจสอบสถานะใบ อนุญาตทำงานของนายชาลี  จึงทำให้นายชาลีถูกจับและถูกส่งไปรอการผลักดันกลับเพราะเข้าใจว่าไม่มีใบ อนุญาตทำงาน และเป็นคนเข้าเมือผิดกฎหมาย

ขณะนี้นายชาลีกำลังรับการผ่าตัดเพื่อรักษากระดูกสะโพก และยังอยู่ภายใต้การอายัดตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ

นางสาว ญาดา หัตถธรรมนูญ ผู้ช่วยเลขาธิการ มสพ.  กล่าวว่า “เมื่อตรวจสอบข้อมูลพบแล้วว่าใบอนุญาตทำงานไม่หมดอายุ ดังนั้นการควบคุมตัวนายชาลี ตั้งแต่วันที่  31 มกราคม  2554 ถึงขณะนี้ โดยที่เข้าใจผิดว่านายชาลีไม่ได้ขึ้นทะเบียนแรงงานนั้น   ปรากฏว่านายชาลีไม่มีความผิด การควบคุมตัวจึงเป็นการควบคุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท