Skip to main content
sharethis

เสื้อแดงโคกสว่าง มุกดาหาร ผูกแขนรับขวัญนักโทษการเมืองคดีเผาและบุกรุกศาลากลาง จ.มุกดาหาร ที่ได้ประกัน ญาติเผยหากได้ประกันหมดจะจัดพิธีบวชให้กับความอยุติธรรม

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา บรรดาญาติและคนเสื้อแดง บ้านโคกสว่าง ต.เหล่าหมี อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญให้จำเลยคดีบุกรุกและเผาศาลากลาง จ.มุกดาหาร ที่ได้รับประกันตัวออกมาแล้ว ซึ่งทยอยได้รับการประกันตัวนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 53 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 17 คน แยกเป็นคดีบุกรุกอย่างเดียว 8 คน คดีบุกรุกและเผาอีก 9 คน ทั้งนี้ เป็นคนบ้านโคกสว่าง 4 คน 

พิธีบายศรีสู่ขวัญ เริ่มขึ้นในเวลา 19.00 น. หลังจากการสืบพยานโจทก์ในนัดที่ 2 เสร็จสิ้นลง จำเลยที่ได้รับการประกันตัวออกมาแล้วทั้งหมดและญาติก็เดินทางออกจากศาล จังหวัดมุกดาหารมาร่วมงาน พร้อมกันนี้คนเสื้อแดงในหมู่บ้านใกล้เคียง และในตัวจังหวัดที่ทราบข่าว ทีมงานวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงมุกดาหาร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.มุกดาหารจากพรรคเพื่อไทย ทีมทนายจากศูนย์ข้อมูลประชาชนและพรรคเพื่อไทย ตลอดจนหมอลำเสื้อแดง ส้มโป๊ะ-เสถียรน้อย เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ 

หลังจากการลำกลอนสู่ขวัญโดยหมอลำเสถียรน้อยจบลง มีการแจกจ่ายด้ายสีแดงให้กับผู้ที่มาร่วมงานเพื่อนำไปผูกแขนให้กับพี่น้อง ที่ต้องตกเป็นจำเลยในคดีที่มีโทษหนักถึงประหารชีวิต และทนทุกข์ทรมานอยู่ในคุกนานหลายเดือน ซึ่งหลายๆ คนยังมีอาการทางประสาท โดยผู้จัดงานเชื่อว่าเป็นการเรียกขวัญอาจหายไปและเพื่อเป็นกำลังใจในการสู้ คดีต่อไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และมีการกล่าวให้กำลังใจกันด้วยว่า “สู้ สู้” 

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการที่จัดงานเปิดเผยว่า หากจำเลยที่ยังถูกขังอีก 12 คน ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกมาหมด จะจัดงานบวชให้ผู้ที่ตกเป็นจำเลยทั้ง 29 คน พร้อมๆ กัน เพื่อไว้อาลัยแด่ความอยุติธรรมที่พวกเขาได้รับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net