Skip to main content
sharethis

วันที่ 9 ก.พ. 54 ในการสืบพยานโจกท์คดีฟ้องนายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ผู้ออกแบบเว็บไซต์นปช.ยูเอสเอ ว่ากระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14,15 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าที่ พ.ต.ท.รัชพล ถิระอมรบุญ พนักงานสอบสวนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ปอท.) มาเบิกความเป็นพยานโจทก์

พยานโจทก์ในฐานะพนักงานสอบสวนในคดีนี้เบิกความว่า จากข้อมูลที่พนักงานสืบสวนให้ไว้ทำให้ทราบได้ว่าเซิรฟเวอร์ของเว็บไซ ต์นปช.ยูเอสเออยู่ต่างประเทศ คือที่รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา ในส่วนของการกระทำที่เป็นความผิดตามคดีนี้ซึ่งปรากฏวันที่โพสต์เมื่อ 1 และ 13 มีนาคม 2553 นั้น เจ้าหน้าที่สืบสวนมิได้ตรวจสอบว่า มาจากหมายเลขไอพีใด และในการตรวจสอบข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์เมื่อวันที่ 30-31 มีนาคม 2553 ของจำเลยนั้น ปรากฏการใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ ผ่านบริการหลายลักษณะ อาทิ HTTP และ FTP ซึ่งพยานโจทก์แจ้งว่ารู้จักการใช้งานระบบ HTTP แต่ไม่รู้จักระบบ FTP และไม่ทราบว่าใช้งานอย่างไร และในวันจับกุมตัวนั้น พยานโจทก์ได้ให้จำเลยลองเข้าสู่ระบบ (Log In) ให้ดูต่อหน้าเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อใส่รหัสแล้วเข้าสู่ระบบไม่สำเร็จ

พยานโจทก์กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวลูกชายวัย 10 ขวบของนายธันย์ฐวุฒิมาที่สถานีตำรวจด้วย การสอบเกิดขึ้นติดต่อกันสองวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 เม.ย. 2553 เวลาราว 19.00 น.ซึ่งสอบสวนจนกระทั่งเวลา 22.00 น. และสอบสวนต่อในเช้าวันเสาร์ที่ 2 เม.ย. 54 เวลา 9.00 น. เจ้าหน้าที่ให้จำเลยติดต่อคนมารับลูกชายแต่ไม่สามารถติดต่อใครได้ จำเลยและลูกชายจึงพักอยู่ที่สถานีตำรวจตลอดทั้งคืน

พยานกล่าวด้วยว่า ในระหว่างการสอบสวนยังพบว่ามีรายชื่อนามแฝงอื่นๆ ที่อาจมีความเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปอท.ยังมีผังที่ได้รับมาจากฝ่ายความมั่นคง ซึ่งคนเหล่านั้นทั้งหมดอยู่ต่างประเทศ โดยจำเลยให้การในชั้นสอบสวนว่า เว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอมีคนดูแลมาแล้วก่อนหน้า จำเลยมีหน้าที่ตกแต่งให้เว็บไซต์สวยงามขึ้น โดยได้รับรหัสล็อกอินและรหัสผ่านจากบุคคลดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการสอบพยานโจทก์ในวันนี้ ‘น้องเว็บ’ วัย 10 ปี บุตรชายของนายธันย์ฐวุฒิ ได้เข้าฟังการสืบพยานด้วย โดยนายธันย์ฐวุฒิได้โอบกอดลูกชายด้วยน้ำตานองหน้าก่อนการพิจารณาคดีจะเริ่ม ต้นขึ้น เนื่องจากถูกจำคุกมากกว่า 10 เดือนโดยไม่ได้พบบุตรชาย ส่วนในวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.) จะเป็นการสอบพยานจำเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net