หวัดนกกระทบหนักผู้เลี้ยงไก่ในรัฐอาระกัน

ทางการพม่ายังคงเร่งกำจัดสัตว์ปีกในพื้นที่ที่มีการระบาดไข้หวัดนก ในรัฐอาระกันอย่างต่อเนื่อง ในอีกด้านหนึ่ง ผู้เลี้ยงไก่ในพื้นที่กำลังได้รับผลกระทบหนักถึงขั้นหมดตัว ขณะที่รัฐบาลพม่ายังไม่เข้ามาช่วยเหลือและจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรผู้ เลี้ยงสัตว์ปีกแต่อย่างใด

“ไก่ของผมทั้งหมด 4 พันตัว มูลค่ากว่า 10 ล้านจั๊ต (ราว 3,759,398 บาท) ถูกทางการนำไปกำจัด จนถึงตอนนี้ ผมยังไม่ได้รับเงินชดเชยใดๆจากรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับผมที่จะกลับไปตั้งต้นเลี้ยงไก่อีกครั้ง” เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่รายหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสาธารณสุขและเทศบาลท้องถิ่นได้เริ่มกำจัดไก่ใน พื้นที่ นับตั้งแต่วันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา หลังพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ในฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองชิตต่วย ขณะที่ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกอีกรายเปิดเผยว่า

“ฟาร์มของผมอยู่ใกล้กับหมู่บ้านที่มีเชื้อไข้หวัดนกระบาด ดังนั้นจึงทำให้ไก่ในฟาร์มของผมถูกกำจัดไปด้วย ถึงแม้ว่าไก่จะไม่ได้ติดเชื้อด้วยก็ตาม เช่นเดียวกับฟาร์มอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ระบาดก็ได้รับผลกระทบไม่ต่าง กัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีไก่ที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อถูกกำจัดไปแล้ว 5 หมื่นตัว” เขากล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดอาจยิ่งประสบกับความยากลำบากมาก ยิ่งขึ้น เนื่องจากมีรายงานว่า นอกจากจะไม่จ่ายเงินชดเชยแล้ว ทางการพม่าดูเหมือนจะไม่ยอมให้เงินกู้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกยังต้องจ่ายเงินค่าน้ำยาฆ่าเชื้อไข้หวัดนกที่ทางการนำมา พ่นในฟาร์ม รวมไปถึงยังต้องค่าแรงให้กับเจ้าหน้าที่ในการนำไก่ไปกำจัดอีกด้วย

ขณะที่ล่าสุด ทางการสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่ได้แล้ว แต่ยังคงเฝ้าจับตาระวังการระบาดระลอกใหม่อย่างใกล้ชิด (Narinjara 9 ก.พ.54)

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท