Skip to main content
sharethis

ศาลสูงที่กรุงโซลตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ..54) ที่ผ่านมา อดีตคนงานชั่วคราวที่รู้จักในนาม “ชอย” ผู้ที่ทำงานให้กับปริษัทฮุนได ในโรงงานอัลซัน มาเป็นระยะเวลามากกว่า 2 ปี ให้ถือว่าเป็นพนักงานประจำของบริษัทฮุนได

 

การตัดสินครั้งนี้อาจจะนำไปสู่การลุกขึ้นทวงถามของคนงานชั่วคราวคนอื่นๆ รวมถึงคนงานกลุ่มใหญ่ของบริษัทฯ ที่ได้เคยนัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 25 วันซึ่งจบลงเมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

 

การ ตัดสินครั้งนี้จะกระตุ้นให้คนงานที่ไม่ใช่คนงานประจำของบริษัทฮุนไดรวมตัว กันเพื่อเรียกร้องให้บริษัทยอมรับให้คนงานชั่วคราวเป็นคนงานประจำ


ในขณะเดียว กัน บริษัทฮุนได กล่าวว่า “ คำพิพากษานี้จำกัดอยู่กับเฉพาะคนงานผู้ที่ฟ้องร้องเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้กับคนงานคนอื่นๆ ที่มีสภาพการทำงานและประเภทของงานต่างจากคนงานผู้ที่ฟ้องร้องได้” และบริษัทก็จะอุทธรณ์ไปคำตัดสินของศาลสูงและจะร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ บริษัทยังยืนยันว่า “ชอย” ไม่ถือเป็นคนงานประจำของบริษัทเพราะเขาถูกจ้างงานผ่านบริษัทเหมาค่าแรง หรือเอเจนซี่

 

ชอย” เริ่มทำงานในโรงงานของบริษัทฮุนไดในปี 2002 และถูกเลิกจ้างในปี 2005 เนื่อง จาก เขาเข้าร่วมกิจกรรมสหภาพแรงงาน เขาฟ้องร้องบริษัทฮุนได แต่ไม่ได้ฟ้องบริษัทซับคอนแทรก โดยเขากล่าวว่า เขาได้เป็นคนงานประจำของบริษัทผุ้ผลิตรถยนต์แห่งนี้ในปี 2004 และเขาได้สู้คดีถึงสามชั้นศาล ซึ่งในที่สุดศาลสูงได้กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น โดยให้บริษัทยอมรับเขาเป็นคนงานประจำ

 

ทั้งนี้ บริษัทฮุนไดจ้างคนงานชั่วคราวประมาณ 8,200 คน คิดเป็นร้อยละ 22 ของจำนวนคนงานทั้งหมด ในการสำรวจเมื่อปี 2009 โดยกระทรวงการจ้างงานและแรงงานของเกาหลีใต้ พบว่า ร้อยละ 21.9 ของคนงานทั้งหมดเป็นคนงานชั่วคราว (สำรวจบริษัทจำนวน 939 แห่ง แต่ละแห่งมีการจ้างแรงงานมากกว่า 300 คน)

 

บริษัทในอุตสาหกรรมต่อเรือจ้างงานคนงานชั่วคราวมากที่สุดคือประมาณร้อยละ 55 ส่วนคนงานในอุตสาหกรรมเหล็กและโลหะมีคนงานชั่วคราวมากกว่าร้อยละ 41 และในบริษัทผุ้ผลิตรถยนต์มีคนงานชั่วคราวประมาณร้อยละ 14.5

 

 


แปลและเรียบเรียง จากหนังสือพิมพ์ koreatimes (10 ..54)

http://www.koreatimes.co.kr/www/news/biz/2011/02/123_81160.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net