ดูวิธีการห้ามนักศึกษาทำกิจกรรมแบบมาเลเซีย

มาเลเซียกินี” เผยคลิปเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมลายา ในมาเลเซีย เข้าห้ามปรามนักศึกษาขณะพยายามจัดแถลงข่าวเรื่องการเลือกตั้งสภามหาวิทยาลัย ที่ใกล้จะมาถึง โดยใช้มาตรการสารพัดทั้งเปิดไซเรนรบกวนการแถลงข่าว รวมถึงตรงเข้าไปใช้มือปิดปากนักศึกษา


 

ที่มา: Malaysiakini

 

กัวลาลัมเปอร์, มาเลเซีย – หนังสือพิมพ์ออนไลน์ “มาเลเซียกินี” ของมาเลเซีย รายงานเมื่อเวลา 11.00 น. วานนี้ (11 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยมลายา กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พยายามห้ามการจัดแถลงข่าวของนักศึกษากลุ่ม “สนับสนุนนักศึกษา” (the pro-mahasiswa หรือ pro-M) โดยเกิดความอลหม่านขึ้นเป็นเวลา 15 นาที โดยเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยได้เข้าห้ามปรามหลายวิธี รวมถึงการใช้มือปิดปากนักศึกษาซึ่งกำลังแถลงข่าว และเปิดเสียงไซเรนรบกวน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ รปภ. ของมหาวิทยาลัยได้บอกให้นักศึกษาสลายตัว และเตือนให้ทุกคนสลายตัว

หนึ่งในนักศึกษากลุ่ม “pro-M” นายซาบรี จามาลุดดิน (Sabri Jamaluddin) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ รปภ. ได้ตรงเข้ามาและใช้มือปิดปากพวกเขา ขณะที่นักศึกษาจะพยายามกล่าวปราศรัย

เจ้าหน้าที่ รปภ. จดชื่อของนักศึกษากลุ่ม pro-M ที่ร่วมกิจกรรม พวกเราได้ให้ความร่วมมือกับเขาอย่างดี โดยมอบรายชื่อของพวกเรา” นักศึกษากลุ่ม pro-M ผู้นี้กล่าว และกล่าวด้วยว่าการแถลงข่าวในวันนี้ดำเนินไปโดนมีการรบกวนจากเจ้าหน้าที่ ของมหาวิทยาลัยมลายา

โดยเจ้าหน้าที่ รปภ. ของมหาวิทยาลัยได้เปิดไซเรนจากรถตรวจการณ์ เพื่อรบกวนการรวมกลุ่มของนักศึกษา อย่างไรก็ตามนักศึกษาได้เลี่ยงไปแถลงข่าวอีกด้านหนึ่ง โดยยังคงดำเนินการแถลงข่าวต่อไป โดยผู้ทำกิจกรรมได้พยายามตะโกนว่า “พลังนักศึกษา” และ “นักศึกษาจงลุกขึ้นสู้”

โดยคืนก่อนหน้านี้ หลังจากการหารือกันเกือบสองชั่วโมงของเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมลายา เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้ยอมให้นักศึกษากลุ่ม pro-M สามารถเสนอชื่อนักศึกษาที่จะลงเลือกตั้งสภานักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้

รองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยมลายาศาสตราจารย์โกทฮ์ จัสมอน (Ghauth Jasmon) และรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ศาสตราจารย์โรฮานา ยูโซฟ (Rohana Yusof) ได้ประชุมกับผู้แทนนักศึกษากลุ่ม pro-M จำนวน 6 คน เกี่ยวกับนโยบายการเลือกตั้ง

ประธานสมาคมนักศึกษามุสลิมแห่งมหาวิทยาลัยมลายา (PMIUM) นายอาหมัด เซียสวาน มูฮัมหมัด ฮาซาน (Ahmad Syazwan Muhamad Hasan) ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของนักศึกษากลุ่ม pro-M กล่าวถึงความพยายามในการห้ามปรามของเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยที่เกิดขึ้นใน วันนี้ว่า “เป็นความตายของประชาธิปไตยในมหาวิทยาลัย”

เขายังเปิดเผยเพิ่มเติมถึงผลการประชุมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเมื่อคืน วานนี้ว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยยอมให้นโยบายบางส่วนที่นักศึกษากลุ่ม pro-M เสนอ สามารถใช้ในการรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งสภานักศึกษาที่จะมาถึงนี้ได้

สำหรับข้อเรียกร้องของเรา 4 ข้อ เราได้รับอนุญาตให้ใช้หาเสียงได้ 2 ข้อ ส่วน 2 ข้อที่เหลือขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด พวกเรายังไม่ได้รับการตอบรับในข้อเสนอที่เหลือจากผู้บริหาร” นายเซียสวานกล่าว

นายเซียสวานยังกล่าวด้วยว่า ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยมลายาได้พยายามนำระบบการเลือกตั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เรียกว่า “e-penamaan” ซึ่งระบบที่ยังเป็นข้อถกเถียงนี้เคยถูกนำมาใช้ในการเลือกตั้งของสภานักศึกษาในมหาวิทยาลัยอื่นเมื่อปีก่อน

มหาวิทยาลัยมลายาได้ทดสอบระบบเมื่อวันอังคาร จนถึงเวลา 15.00 น. ของเมื่อวันที่ 10 ก.พ. เพื่อให้นักศึกษาได้ “ล็อกอิน” เข้าสู่ระบบ อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนนักศึกษากลุ่ม pro-M ได้ปฏิเสธการทดสอบดังกล่าว

นายเซียสวานกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้บริหารได้ตัดสินใจแน่ชัดในเรื่องวิธีการเลือกตั้ง แล้วหรือไม่ รวมถึงข้อร้องเรียนของกลุ่มนักศึกษาที่ต้องการให้ขยายเวลาหาเสียงจากเดิมให้ เวลา 4 วัน เป็น 6 วัน นอกจากนี้กลุ่มนักศึกษา pro-M ยังต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งเป็นวันที่ 23 ก.พ. ด้วย

สำหรับการเลือกตั้งสภานักศึกษาของมหาวิทยาลัยมาเลเซีย มักประกอบด้วยผู้สมัคร 2 กลุ่ม คือ ผู้สมัครกลุ่มที่สนับสนุนโดยผู้บริหารของมหาวิทยาลัย หรือที่เรียกว่า “Pro Aspirasi และผู้สมัครอีกกลุ่มที่รวมตัวกันเองเรียกว่า “Pro Mahasiswa” โดย การเลือกตั้งจะมีการจำกัดระยะเวลาในการหาเสียง และมีข้อบังคับจำนวนมาก เช่น ห้ามวิจารณ์นโยบายมหาวิทยาลัย ห้ามพูดเรื่องการเมือง ห้ามพูดถึงประเด็นเชื้อชาติในมาเลเซีย ซึ่งเอื้อให้นักศึกษากลุ่ม “Pro Aspiraci” ได้เปรียบในการเลือกตั้งมาโดยตลอด

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

UM cuba ganggu sidang media mahasiswa, Abdul Rahim Sabri, Malaysiakini, Feb 11, 2011 5:08 pm http://www.malaysiakini.com/news/155789

UM tries to disrupt students' press conference, Abdul Rahim Sabri, Malaysiakini, Feb 11, 2011 6:10pm http://www.malaysiakini.com/news/155794

http://www.malaysiakini.tv/video/20985/um-tries-to-disrupt-students-press-conference.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท