Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านละงูเฮ พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินสร้างถนนเข้าท่าเรือปากบาราหมดอายุ เผยมีคนยอมแค่ 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ ทนายชี้ถนนเส้นนี้ยังอยู่ในผังเมืองรวม หวั่นกรมทางหลวงชนบทดันเวนคืนอีกรอบ


ผังเมืองรวมชุมชนกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล กำหนดสร้างถนนเข้าท่าเรือน้ำลึกปากบารา

นายโกสินท์ พิทยเวสด์สุนทร ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างทาง กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนในท้องที่ตำบลละงู และตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล พ.ศ. 2549 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 21 ธันวาคม 2549  บัดนี้ครบกำหนด 4 ปี จึงสิ้นสุดการบังคับใช้แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้เวนคืนที่ดินในโครงการก่อสร้างถนนทางเข้าท่าเทียบเรือน้ำ ลึกปากบารา (ตอนที่2) อีกต่อไป

นายโกสินท์ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่พระราชกฤษฎีกาเวนคืนฉบับนี้สิ้นสุดการบังคับใช้ ตนและคณะลงพื้นที่ประชุมรับฟังชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน โครงการก่อสร้างถนนทางเข้าท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา (ตอนที่2) เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2553 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล ได้ตกลงกับชาวบ้านว่า ถ้าชาวบ้านมาทำสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืนกับกรมทางหลวงชนบท ไม่เกิน 40% จะชะลอและยกเลิกโครงการ ตนให้นายวิมุติ จันทมาลาพฤกษ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดสตูล รับผิดชอบดำเนินการเวนคืนโครงการนี้

“เรายืนยันกับชาวบ้านในที่ประชุมวันนั้นว่า ถ้าชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบไม่เห็นด้วย เราจะไม่ทำถนนทางเข้าท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา (ตอนที่2) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ยืนยันว่าจะไม่ก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา หากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องการโครงการนี้” นายโกสินท์ กล่าว

นายวิมุติ  เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการปรากฏว่า มีชาวบ้านมาทำสัญญาฯกับกรมทางหลวงชนบท 24 ราย รวม 26 สัญญา หรือ 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ของจำนวนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ตอนนั้นผอ.โกสินท์บอกด้วยวาจากับผมว่า จะชะลอโครงการ ซึ่งผมได้แจ้งกับตัวแทนชาวบ้าน ก่อนที่พระราชกฤษฎีการเวนคืนฉบับนี้จะสิ้นสุดการบังคับใช้

นายอาบาส เกษา ตัวแทนชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินโครงการก่อสร้างถนนทางเข้า ท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา (ตอนที่2) เปิดเผยว่า ชาวบ้านถามตนว่า การเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างถนนไปยังปากบารา กรมทางหลวงชนบทจะดำเนินการต่อไปหรือไม่ เพราะตนทราบว่ามีการระบุถนนเส้นนี้ไว้ในผังเมืองรวมชุมชนกำแพง จังหวัดสตูล

นางสาว ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความ จากสภาทนายความ เปิดเผยว่า จากการที่ผังเมืองรวมชุมชนกำแพง จังหวัดสตูล ระบุถนนเส้นนี้ไว้ จึงมีโอกาสที่จะมีการเวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างถนนไปยังปากบาราอีกรอบ เนื่องจากมีผังเมืองรองรับอยู่

“ถ้ามีผังเมืองมารองรับ กรมทางหลวงชนบทสามารถดำเนินการให้มีการออกพระราชกฤษฎีการเวนคืนที่ดินบริเวณ นี้เพื่อสร้างถนนได้อีก กรณีนี้ชาวบ้านจะต้องดำเนินการให้มีการแก้ผังเมือง ไม่ให้ระบุถนนเส้นดังกล่าวไว้ในผังเมืองรวมชุมชนกำแพง” นางสาว ส.รัตนมณี กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net