Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวพม่าออกมาประท้วงในกรุงนิวเดลี จี้ให้รัฐบาลอินเดียปล่อยตัวนักโทษชาวอาระกัน-กะเหรี่ยง 34 คนทันที ย้ำได้รับการยืนยันเป็นผู้บริสุทธิ์ หลังถูกขังมานาน 13 ปี

 
เมื่อวันศุกร์ (11 ก.พ.54) ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวพม่าได้ออกมาประท้วงในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียรีบปล่อยตัวนักโทษที่มีทั้งชาวอาระกันและ ชาวกะเหรี่ยงจำนวน 34  คนทันที หลังจากที่ทั้งหมดได้รับการยืนยันว่าบริสุทธิ์จากข้อกล่าวหาของทางการ อินเดียตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า จะมีการประท้วงพร้อมกันทั้งในอังกฤษและบังกลาเทศเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว นักโทษทั้ง 34 คน
 
ทั้งนี้ นักโทษทั้งหมดถูกกุมขังมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว โดยยังคงถูกกุมขังอยู่ในเรือนจำ ในเมืองโกลกาตา รัฐเบงกอลตะวันตก
 
“ศาลได้ตัดสินพวกเขาไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะเดียวกัน สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ในนิวเดลี ได้ออกใบรับรองชั่วคราวให้แก่พวกเขาแล้วด้วย แต่ทำไมพวกเขาถึงยังต้องถูกกุมขังอยู่” นักเคลื่อนไหวจากพม่ากล่าว
 
ตามข้อมูลของนักเคลื่อนไหวระบุว่า นักโทษทั้ง 34 คน มาจากกลุ่มพรรคสหภาพแห่งชาติคะเรนนี (National United Party of Arakan - NUPA) และจากกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู โดยนักโทษทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของอินเดียหลอกว่า จะจัดหาอาวุธและหาฐานที่มั่นในอินเดียแก่พวกเขา เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่า แต่ท้ายสุดทั้งหมดถูกจับที่บริเวณหมู่เกาะอันดามันและหมู่เกาะนิโคบาร์ ใน น่านน้ำของอินเดีย เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2541
 
ดอกเตอร์ทินฉ่วย หนึ่งในรัฐมนตรีจากกลุ่มรัฐบาลผสมแห่งชาติสหภาพพม่า (National Coalition Government of Union of Burma - NCGUB) ได้เคยส่งหนังสือไปยังนายมานโมฮัน ซิงห์ ให้ปล่อยตัวนักโทษทั้งหมด และมอบสถานะประชาชนที่อาศัยอยู่ในอินเดียให้กับนักโทษเหล่านี้ เพื่อให้ยูเอ็นยอมรับนักโทษในฐานะผู้ลี้ภัย แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากรัฐบาลอินเดียจนถึงขณะนี้ (Mizzima 14 ก.พ. 54)
 
.........................................................................................................................................................
 
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net