Skip to main content
sharethis

วันนี้ (17 ก.พ.54) เวลา 08.00 น. ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ บริษัท เอเชีย โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) บ้านหนองตะไก้ ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้ดำเนินการจัดเวทีจ่ายค่าลอดใต้ถุน ครั้งที่ 2 ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตซจังหวัดอุดรธานี ในขอบเขตพื้นที่ ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมือง และ ต.นาม่วง ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ตามที่บริษัทฯ ได้ทำการประชาสัมพันธ์เอาไว้ โดย “ค่าลอดใต้ถุน” นี้เป็นค่าตอบแทนพิเศษให้กับผู้มีกรรมสิทธิ์ที่ดินเหนือเหมืองไร่ละ 1,000 บาท

แต่ปรากฏว่า มีชาวบ้านมารับค่าลอดใต้ถุนกันอย่างบางตา ประมาณ 30 ราย น้อยกว่าการจ่ายค่าลอดใต้ถุนในครั้งแรกถึงเท่าตัว ที่มีชาวบ้านมารับค่าลอดใต้ถุน จำนวน 64 ราย

โดยแหล่งข่าวภายในบริษัทเอพีพีซี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้มีชาวบ้านในพื้นที่โครงการเหมืองฯ มารับค่าลอดใต้ถุนจากบริษัทฯ จำนวนน้อยกว่าครั้งแรก ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการออกมารณรงค์ของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อุดรธานี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ด้านนายบุญเลิศ เหล็กเขียว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งได้เข้าไปสังเกตการณ์เวทีการจ่ายค่าลอดใต้ถุนของบริษัทฯ ในครั้งนี้ด้วย ได้กล่าวว่า ตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา เห็นคนมารับเงินค่าลอดใต้ถุน ไม่น่าจะถึงสามสิบคน บรรยากาศภายในบริษัทก็เงียบเหงาเป็นอย่างมาก ที่เป็นเช่นนี้สามารถชี้ให้เห็นว่าชาวบ้านในพื้นที่โครงการเหมืองโปแตซ ที่มีจำนวนหลายพันครอบครัวไม่ได้เห็นด้วยกับบริษัท ถือได้ว่าการรณรงค์ของกลุ่มเกิดผลสำเร็จ เพราะสามารถสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าใจถึงพฤติกรรมที่ ไม่เหมาะสมของบริษัท แต่ถึงอย่างไร กลุ่มก็จะยังเดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับคนในพื้นที่ในเรื่องปัญหา และผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตซต่อไป

ทั้งนี้ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้รณรงค์ให้ข้อมูลชาวบ้านในพื้นที่เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) โดยสื่อสารผ่านเอกสารใบปลิว และการปราศรัยให้ข้อมูลผ่านรถติดเครื่องกระจายเสียง ซึ่งมีเนื้อหาเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีการจ่ายค่าลอดใต้ถุนของ บริษัทฯ ว่าไม่มีความชอบธรรม พยายามจะใช้เงินเป็นเครื่องมือในการผลักดันโครงการเหมืองฯ จึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รับรู้และเข้าใจถึงการกระทำของบริษัทฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อถึงเวลาประมาณ 10.00 น. บรรยากาศภายในบริษัทฯ ชาวบ้านได้ทยอยเดินทางกลับ และเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ได้ช่วยกันจัดเก็บสถานที่ เพื่อเลิกงานก่อนกำหนดการที่วางไว้ โดยเดิมที บริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีชาวบ้านมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการจัดเตรียมสถานที่ มหรสพ ดนตรี และหมอลำ แต่กลับตาลบัตรชาวบ้านมารับค่าลอดใต้ถุนกันน้อยเกินคาด บริษัทฯ จึงต้องปิดงานก่อนกำหนดการที่วางไว้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net