Skip to main content
sharethis

รมช.กลาโหมเวียดนาม "พล.ท.เหงวียน จิ วินห์" ปฏิเสธข่าวเวียดนามร่วมฝึกคอบราโกลด์กับกองทัพไทย ขณะเดียวกันก็กล่าวยืนยันว่า เวียดนามจะไม่ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพไปยังพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของเวียดนาม พล.ท.เหงวียน จิ วินห์

หนังสือพิมพ์์ เจิ่น เนียน ของเวียดนาม รายงานข่าวเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ระบุว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ท.เหงวียน จิ วินห์ กล่าวว่า เวียดนามไม่มีความประสงค์ที่จะร่วมฝึกคอบราโกลด์กับทางกองทัพไทย ขณะเดียวกันก็กล่าวยืนยันว่า เวียดนามจะให้การสนับสนุนในการการร่วมมือปกป้องสันติภาพร่วมกับสหประชาชาติ

พลโท เหงวียน จิ วินห์ ปฏิเสธข่าวที่ว่าเวียดนามจะเข้าร่วมการฝึกคอบราโกลด์ ในปีนี้ ซึ่งมีขึ้นในระหว่างวันที่ 7-18 ก.พ. โดยกล่าวว่ากองทัพเวียดนามไม่มีความสนใจที่จะร่วมฝึกการรบใดๆ ทั้งสิ้น

โดยการฝึกคอบราโกลด์ในปีนี้ เป็นการฝึกร่วมระหว่างไทยและสหรัฐ โดยมีอีกหลายประเทศเข้าร่วมฝึกได้แก่ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยมีประเทศที่เข้าสังเกตการณ์ได้แก่ อินเดีย จีน ศรีลังกา บรูไน รัซเซีย ลาว มองโกเลีย แอฟริกาใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และนิวซีแลนด์

อย่างไรก็ตาม พล.ท.เหงวียน จิ วินห์ ระบุว่า เวียดนามเคยร่วมสังเกตการณ์การฝึกคอบราโกลด์เพียงครั้งเดียวคือในปี พ.ศ. 2547 เท่านั้น

พล.ท.เหงวียน จิ วินห์ กล่าวด้วยว่า เวียดนามมีความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของคณะกรรมการกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งเจ้าหน้าที่ของ “กองกำลังรักษาสันติภาพ” เข้าไปในพื้นที่ที่มี “ความขัดแย้ง” เขากล่าวว่าการมีข่าวลือเช่นนี้อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับนโยบายของเวียดนาม

“นโยบายของเวียดนามคือไม่ส่งกองกำลังสันติภาพไปยังพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง” เขากล่าวย้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net