Skip to main content
sharethis

หน่วยงานด้านแรงงานสหรัฐยื่นมือมาช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาของตกลงสัญญาใหม่ ระหว่างสหภาพแรงงานผู้เล่น NFL กับเจ้าของทีม ก่อนสัญญาเดิมจะหมดลงต้นเดือนหน้านี้

จอร์จ โคเฮน (George Cohen) ผู้อำนวยการสำนักงานไกล่เกลี่ยและประนีประนอมแห่งรัฐ (Federal Mediation and Conciliation Service: FMCS) ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเชื้อเชิญ โรเจอร์ กูเดลล์ (Roger Goodell) ประธานลีกอเมริกันฟุตบอล (National Football League: NFL) และ ดีมัวริซ สมิธ (DeMaurice Smith) ผู้อำนวยการสหภาพแรงงานผู้เล่นอเมริกันฟุตบอล (National Football League Players Association: NFLPA) เจรจาร่วมกันเพื่อหาทางออกก่อนหน้าสัญญาระหว่างทั้งสองฝ่ายฉบับปัจจุบันจะ หมดลงวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคมนี้

ทั้งสองฝ่ายกลับมาสู่โต๊ะเจราจาเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 54 ที่ผ่านมา หลังจากมีความพยายามจะเจรจากันตั้งแต่ต้นเดือนกุมพาพันธ์และการเจรจาในครั้ง ที่ 2 (10 ก.พ.) ถูกยกเลิกไป ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันโดยระบุว่าทั้งสองฝ่ายต่างเห็นชอบ กับการที่ NFLPA และ NFL จะงดการแสดงความเห็นต่อสาธารณชน ในขณะที่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทดำเนินไป

ก่อนหน้านี้เจ้าของทีมกับนักกีฬาไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ในการแบ่งส่วน ของเงินรายได้ประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์ โดยบรรดาเจ้าของทีมต้องการให้มีการเพิ่มเกมระหว่างฤดูกาลปกติจาก 16 เกมเป็น 18 เกม และลดเปอร์เซ็นต์เงินที่ให้กับนักกีฬาลง ส่วนนักกีฬาต้องการส่วนแบ่งของตัวเองเอาไว้คงเดิม และไม่อยากเพิ่มเกมการแข่งขันเพราะกังวลว่าจะสืบเนื่องถึงเรื่องอาการบาด เจ็บ

โดยทั้งสองฝ่ายเริ่มเจรจากันอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ก.พ. ก่อนหน้าศึกซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 45 ที่เมืองดัลลัส ซึ่งนับเป็นการหันหน้ามาเจรจาต่อรองร่วมกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วเป็นต้นมา โดยสัญญาที่จะหมดลงในต้นเดือนมีนาคมนั้นเป็นสัญญาที่ทำกันไว้ตั้งแต่ปี 2008

อนึ่ง NFLPA เคยสไตรค์ถึง 57 วันในปี 1982 และครั้งสุดท้ายในปี 1987 สืบเนื่องจากการเจรจาต่อรองเรื่องรายได้กับ NFL ไม่บรรลุผล

อ่านเพิ่มเติม:

NFL owners, players agree to mediation (Washington Post, 17-2-2011)
http://en.wikipedia.org/wiki/NFLPA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net