บุหงารายานิวส์: ปิดล้อมนราฯ ค้นบ้านผู้ผลิตสื่อทางเลือก

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังล้อมหมู่บ้านนาดา รือเสาะ นราธิวาส ค้นบ้านหลายหลัง แต่ไม่พบผู้ต้องส่งสัย อาวุธ หรือสิ่งผิดกฎหมายใดๆ พร้อมกันได้ตรวจค้นบ้านผู้ผลิตสื่อทางเลือกพีสมีเดีย และตรวจดีเอ็นเอ

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 54 เวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังปิดล้อมหมู่บ้านนาดา ม.3 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจค้นบ้านต้องสงสัย ขณะเดียวกันนั้นได้ตรวจค้นบ้านของผู้ผลิตสื่อทางเลือก เครือข่ายอาสาสมัครสื่อสันติภาพชายแดนใต้ (Southern Peace Media SPM)หรือพีสมีเดีย และได้ตรวจดีเอ็นเอ แต่ไม่พบผู้ต้องสงสัย อาวุธ หรือสิ่งผิดกฎหมายใดๆ

นายเฟาซี ผู้ผลิตสื่อทางเลือก เครือข่ายอาสาสมัครสื่อสันติภาพชายแดนใต้ (Southern Peace Media SPM) เล่าว่า เหตุที่ทำให้บ้านตัวเองถูกค้น เพราะว่าญาติออกไปข้างนอกและได้ล็อคประตูบ้านด้านนอก ตัวเองซึ่งเพิ่งกลับจากการทำงาน ได้นอนพักอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่มองว่ามีพิรุด จึงทำการตรวจค้นบ้านผมทันที และตอนนั้นกำลังนอนอยู่ ตกใจมากที่เห็นเจ้าหน้าพกปื้นเข้ามาในบ้านตัวเอง

"ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามผมทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงานว่า ทำงานอะไรอยู่ ที่ไหน ทำงานให้กับใคร องค์กรอะไร เป็นเวลานานกว่า 30 นาที พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ได้ค้นในกระเป๋าทำงานของผม ซึ่งมีคอมพิวเตอร์พกพา(โน็ตบุก) กล้องวีดีโอ และอีกมาก จากนั้นก็ได้พาตัวผมเพื่อให้เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ตรวจ อีกบ้านหนึ่ง ทำให้ผมรู้สึกเหมือนกับว่า เหมือนเป็นผู้ต้องหา แต่ผมเองก็เข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้น"

จากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้านนาดา นายเฟาซี กล่าวว่า ชาวบ้านต่างรู้สึกไม่พอใจ กับการที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นบ้านที่ไม่มีเจ้าของบ้านและได้เอา กรรไกรตัดเหล็ก มาตัดกุญแจ และงัดประตูบ้าน หลายหลังอีกด้วยกัน และต่างพูดตรงกันว่า การเข้าตรวจค้นหมู่บ้านครั้งนี้ ดูน่ากลัวมากกว่าทุกครั้ง

เครือข่ายอาสาสมัครสื่อสันติภาพชายแดนใต้ Southern Peace Media (SPM หรือ Peace Media) เป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ทำงานด้านสื่อภาพและเสียง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นสื่อทางเลือกที่นำเสนอสารคดีผ่านเว็บไซต์ http://www.southernpeacemedia.tv/

ที่มา: http://www.bungarayanews.com/news/view_news.php?id=556
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท