Skip to main content
sharethis

ผู้นำลิเบียประกาศไม่ลงจากอำนาจ จวกฝ่ายต่อต้านเป็นพวกติดยาและเชื่อฟังผู้นำอิสลาม พร้อมปฏิเสธยังไม่ได้สั่งใช้กำลังแม้กระสุนเพียงนัดเดียว พร้อมเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเข้าโจมตีฝ่ายประท้วง และ “ปัดกวาดลิเบีย” ทีละบ้าน ด้าน “รัฐมนตรีมหาดไทย” ประกาศลาออกจากตำแหน่ง และขอเข้าร่วมกับ “การปฏิวัติ 17 กุมภา”

ผู้นำลิเบีย มูฮัมมาร์ กัดดาฟี ประกาศว่าจะต่อสู้และตายเหมือนอย่าง “ผู้พลีชีพ” พร้อมเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนยึดคืนถนนมาจากกลุ่มต่อต้าน นับเป็นการปราศรัยอย่างโกรธเกรี้ยวของเขาครั้งแรกทางโทรทัศน์

เมื่อคืนวานนี้ (22 ก.พ.) สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลลิเบียถ่ายทอดเทปการกล่าวสุนทรพจน์ของนายกัดดาฟี บนแท่นโพเดียม โดยสถานที่ซึ่งเขาเลือกใช้ปราศรัย อยู่หน้าทางเข้าของอาคารเก่าซึ่งเคยเป็นที่พักของเขาในกรุงตริโปลี ซึ่งเคยถูกถล่มจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐอเมริกาในทศวรรษที่ 1980 ซึ่งอาคารดังกล่าวไม่มีการซ่อมแซม เพื่อเป็นอนุสรณ์ท้าทายสหรัฐอเมริกา

เขาปราศรัยว่า “ผมเป็นนักสู้ นักปฏิวัติมาตั้งแต่อยู่ในกระโจม ... ผมจะตายในฐานะ “ผู้พลีชีพ” ในที่สุด”

“มูฮัมมาร์ กัดดาฟี คือผู้นำการปฏิวัติ ผมจะไม่เป็นประธานาธิบดีที่ยอมลาออก ... นี่คือประเทศของข้าพเจ้า มูฮัมมาร์จะไม่ใช่ประธานาธิบดีที่ออกจากตำแหน่ง”

“ผมยังไม่ได้สั่งให้ใช้กำลัง ยังไม่ได้สั่งแม้แต่ให้ลั่นกระสุนเพียงนัดเดียว ... เมื่อไหร่ที่ผมสั่งทุกอย่างจะลุกไหม้เป็นไฟ”

เขายังเรียกร้องต่อผู้สนับสนุนให้กลับมายึดคืนท้องถนนเพื่อโจมตีกลุ่มผู้ ประท้วงเขา “บรรดาชายหญิงผู้รักกัดดาฟี ... จงออกมาจากบ้านของเธอให้เต็มท้องถนน” เขากล่าว “ออกจากบ้านของท่านและเข้าโจมตีพวกมันถึงรัง … โดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ แถวปิดล้อมของตำรวจจะถูกยกเลิก จะออกจากบ้านไปสู้กับพวกมัน”

กัดดาฟี ยังกล่าวว่า “การชุมนุมโดยสงบเป็นสิ่งหนึ่ง แต่พวกกบฏติดอาวุธเป็นอีกเรื่อง”

“จากคืนนี้ถึงวันพรุ่งนี้ คนหนุ่มทั้งหมดจงตั้งคณะกรรมการท้องถิ่นเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประชาชน” เขากล่าว บอกกับพวกเขาให้ผูกข้อมือด้วยสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ “ประชาชนชาวลิเบียและการปฏิวัติประชาชนลิเบียจะควบคุมลิเบีย”

จากการปราศรัยของกัดดาฟี ดูเหมือนจะเป็นการบันทึกเทปแล้วนำมาออกอากาศ และมีการเผยแพร่ภาพผู้ประท้วงหลายร้อยคนในจัตุรัสเขียวที่กรุงตริโปลีด้วย

ในเวลาที่มีการปราศรัย กล้องยังแพนไปยังอนุสาวรีย์หอคอยสีทองซึ่งอยู่หน้าอาคารที่กัดดาฟีใช้ ปราศรัย โดยอนุสาวรีย์ดังกล่าวเป็นรูปกำปั้นบดขยี้เครื่องบินขับไล่ติดธงชาติอเมริกา ในเทปการปราศรัยที่มีการเผยแพร่ ยังแสดงให้เห็นภาพที่กัดดาฟีปราศรัยอย่างโดดเดียว เบื้องหลังเป็นโถงที่ชำรุดทรุดโทรม ไม่มีผู้ฟังอยู่เบื้องหน้าเขา

กัดดาฟีตะโกนอยู่ตลอดถ้อยแถลง เขาเรียกตัวเองว่า “นักรบ” ประกาศว่า “ลิเบียต้องการความรุ่งเรือง ลิเบียต้องการอยู่ในส่วนยอด เป็นส่วนยอดของโลก”

โดยในการปราศรัยเขายังเรียกร้องให้ประชาชนไล่จับ “หนุ่มติดยา” และจับคนเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เขาเรียกร้องให้ประชาชน “ปัดกวาดลิเบีย ทีละบ้าน ทีละบ้าน” จนกว่าผู้ประท้วงบนท้องถนนจะยอมแพ้

เขาเตือนด้วยว่าความไร้เสถียรภาพในลิเบีย “จะกลายเป็นฐานของกลุ่มอัล-เคด้า”

เขายังยกตัวอย่างการโจมตีรัฐสภาของรัสเซีย และการบดขยี้ในจีนที่จัตุรัสเทียน อัน เหมิน เมื่อปี 2531 ว่านานาชาติก็ไม่ได้เข้าแทรกแซง

เขากล่าวด้วยว่าจะทำเช่นนี้ที่เมืองเดอร์นา และ เบย์ดา ของลิเบีย

เขากล่าวเสนอด้วยว่าจะใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธ แต่สิ่งเหล่านี้ควรมีการเจรจา ไม่ใช่ร่วมมือกับศัตรู

เขายังประณามการลุกฮือของพวกอิสลามนิยมว่าต้องการสร้างอัฟกานิสถานแห่ง ใหม่ และเตือนว่าพวกที่อยู่ที่เมืองเบย์ดา และเดอร์นา ได้เตรียมตั้งรัฐอิสลามแล้ว และพยายามจะยึดเบงกาซี

เขากล่าวด้วยว่า คนหนุ่มสาวในประเทศที่ติดยา ช่างไม่รู้อะไรเลย พวกเขาได้แต่เดินตามผู้นำอิสลาม และผู้นำอิสลามเหล่านั้นจะต้องถูกลงโทษประหารชีวิตตามกฎหมายลิเบีย

โดยไม่กี่ชั่วโมงภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ของกัดดาฟี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของลิเบีย นายพลอับดุล ฟาตา ยูนิส ได้ประกาศลาออกและสนับสนุน “การปฏิวัติ 17 กุมภาพันธ์”

โดยวิดีโอที่ “อัลจาซีร่า” ได้รับ นายพลยูนิสนั่งที่โต๊ะและอ่านแถลงการณ์พร้อมเรียกร้องให้กองทัพลิเบียร่วม กับประชาชน และร่วมกับ “ขอเรียกร้องที่ชอบธรรม” ของประชาชน

แปลและเรียบเรียงจาก

Defiant Gaddafi vows to fight on, Aljazeera, Last Modified: 23 Feb 2011 04:21 GMT http://english.aljazeera.net/news/africa/2011/02/201122216458913596.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net