Skip to main content
sharethis

ทีมกู้ภัยพม่าระดมช่วยชีวิต "เตซา" นักธุรกิจใกล้ชิดกับผู้นำรัฐบาลทหาร ซึ่งติดอยู่บนภูเขาหิมะ ที่รัฐคะฉิ่น หลังจากเตซานั่ง ฮ. สำรวจความเป็นไปได้ในการพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยว ล่าสุด สามารถช่วยชีวิตเตซาและคณะรวมทั้งนักบินได้แล้ว

ทีมกู้ภัยพม่าใช้เวลากว่า 4 วัน เพื่อค้นหานายเตซา (Tay Za) นักธุรกิจชื่อดังผู้ซึ่งมีความใกล้ชิดกับผู้นำรัฐบาลพม่า พร้อมด้วยคณะเดินทางอีก 6 - 8 คน ที่ติดค้างอยู่บนภูเขาหิมะฟูกันราซี ใกล้เมืองพุเตา รัฐคะฉิ่น

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ของนายเตซาต้องลงจอดฉุกเฉินบนภูเขาดังกล่าว ตั้งแต่วันจันทร์ (21 ก.พ.) ที่ผ่านมา หลังจากที่เผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยมีรายงานว่าเขาเดินทางไปที่บริเวณดังกล่าวเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการ พัฒนาเรื่องการท่องเที่ยว

ขณะที่ทางการพม่าเริ่มแสดงความเป็นห่วงนายเตซาและคณะ เนื่องจากสภาพอากาศบนภูเขาโพน คาน ราชี มีอุณหภูมิติดลบถึง 15 องศาเซลเซียส และคณะของนายเตซาก็ติดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมาหลายวันแล้ว โดยทีมกู้ภัยและทีมค้นหาของพม่าจะเร่งค้นหานายเตซาและคณะต่อไป

มีรายงานว่า นายเตซาเดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการ พัฒนาการท่องเที่ยว โดยนายเตซา ถือเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอีกคนหนึ่งในพม่า เป็นทั้งเจ้าของสายการบินแอร์บะกาน บริษัท ตู เทรดดิ้ง (Htoo Trading) และยังเป็นเจ้าของบริษัทที่ให้บริการด้านการติดต่อสื่อสารในพม่า

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของนายเตซาได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ทั้งจากสหรัฐและประเทศในยุโรป ในฐานะที่เขาเป็นนักธุรกิจที่มีความใกล้ชิดและช่วยเหลือรัฐบาลพม่า และนับตั้งแต่มีการปราบปรามกลุ่มประท้วงรัฐบาลพม่าเมื่อปี 2550 รัฐบาลสหรัฐได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับสมาชิกครอบครัวของนายเตซาด้วย

ล่าสุด อิระวดี รายงานว่า เมื่อเช้าวันนี้ (24 ก.พ.) ทีมกู้ภัยได้เข้าช่วยเหลือเตซาและคณะอีก 6 คนได้แล้ว ซึ่งในจำนวนนี้มีพลขับเฮลิคอปเตอร์ด้วย

ที่มา: Mizzima/Irrawaddy 23 ก.พ.54 และ 24 ก.พ. 54

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net