Skip to main content
sharethis

"พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ" นำกำลังตำรวจรุกคืนช่องการจราจรจากพันธมิตรฯ บริเวณถนนราชดำเนินนอกฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมจับชายหญิงพกปืน .38 พร้อมเครื่องกระสุนคารถซีวิค "จำลอง" เชื่อต่อไปรัฐบาลอาจสลายการชุมนุม

ตำรวจขอคืน 2 ช่องจราจรจากพันธมิตรฯ

เช้าวันนี้ (28 ก.พ. 54) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์นำกำลังตำรวจในสังกัดกองปราบปราม ตำรวจภูธรภาค 2 ตำรวจภูธรภาค 7 รวม 4 กองร้อย ขอคืนพื้นที่ถนนราชดำเนินนอก โดยขอคืนพื้นผิวการจราจรจากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งปักหลักชุมนุมอยู่ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ หรือบริเวณแยกสวนมิกสักวัน

โดยตำรวจได้ขอคืนพื้นผิวการจราจรบนถนนคู่ขนานถนนราชดำเนินนอกฝั่งกระทรวง ศึกษาธิการ 2 ช่องทางเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เครื่องขยายเสียงชี้แจงการทำงานและไม่ได้ใช้ อาวุธในการเข้าขอคืนพื้นที่ แต่อย่างใด

โดยใช้เวลาในการเข้าขอคืนพื้นที่เพียง 30 นาที ก็สามารถเปิดการจราจรถนนคู่ขนานได้ก่อนนำแผงเหล็กมาปิดกั้น กลางถนนระหว่างถนนราชดำเนินนอกกับกลุ่มผู้ชมุนุมเพื่อกั้นไม่ให้เข้าพื้นที่ บริเวณถนนคู่ขนาน ก่อนเปิดการจราจรบริเวณถนนคู่ขนานในเวลา 06.15 น.

อย่างไรก็ตามภาย หลังการเข้าขอคืนพื้นที่ พบชายหญิงคู่หนึ่งขับรถเก๋งฮอนด้าซีวิค ออกจากด้านหลังเวที โดยมีพิรุธ เจ้าหน้าที่ตรวจชุดปะฉะดะ ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จึงขอตรวจค้นพบอาวุธปืนขนาด .38 พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 2 นัด พร้อมปลอกกระสุนปืนที่ใช้แล้วจำนวน 3 นัด

 

จำลองอัดแทนที่รัฐบาลจะลาออก กลับเลือกสลายการชุมนุม

ด้าน เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าพันธมิตรฯ ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดการจารจรเข้าในพื้นที่การชุมนุมว่า ตนยืนยันไม่ได้เป็นการยินยอม เพราะที่ผ่านมาเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร้องขอเพื่อเปิดการจราจร ตนก็ปฏิเสธกลับไปทุกครั้ง พอมาวันนี้ตำรวจใช้กำลังเปิดการจราจรเข้ามา แม้เราไม่ยินยอม แต่เมื่อผู้มีอำนาจต้องการก็ทำได้ทั้งนั้น โดยตนก็บอกกับผู้ชุมนุมไม่ให้มีพฤติกรรมรุนแรงต่อต้าน เพราะตำรวจต้องมาทำหน้าที่ตามที่รัฐบาลสั่งมา หากไม่ทำตามก็อาจจะต้องถูกลงโทษหรือโยกย้าย

“รัฐบาลใช้อำนาจบังคับให้ตำรวจต้องทำเช่นนี้ นี่ถือเป็นระยะแรกของการสลายการชุมนุม ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เกินคาดหมาย เพราะรัฐบาลยอมให้เราอยู่ที่นี่แล้วเปิดโปงความจริงต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีทางเลือกหลายทางโดยการทำตามที่ประชาชนส่วนมากเสนอ 3 ข้อเรียกร้องเพื่อรักษาดินแดน รัฐบาลก็ไม่ทำ เมื่อประชาชนเรียกร้องให้ลาออกไปก็ไม่ทำอีก และเลือกที่จะสลายการชุมนุมของประชาชนแทน” พล.ต.จำลองกล่าว

 

เชื่อเปิดทีวีประชาธิปัตย์ เพราะทนไม่ได้เจอเอเอสทีวีเปิดโปง

พล.ต.จำลองกล่าวอีกว่า รัฐบาลขณะนี้เดือดร้อนหนักจนจะอยู่ไม่ได้ ถึงเวลาต้องเลือกว่าประชาชนผู้ปกป้องแผ่นดินหรือรัฐบาลผู้ขายแผ่นดิน ล่าสุดมีการประกาศเปิดสถานีโทรทัศน์ของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากทนไม่ได้ที่เอเอสทีวีเปิดโปงความล้มเหลวของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ประชาชนทั่วประเทศมีความไม่พอใจในการทำหน้าที่ของรัฐบาล ซึ่งตนก็ได้ประกาศไว้ว่าเมื่อตำรวจมากลั่นแกล้งพี่น้องที่อยู่ในที่ชุมนุม พี่น้องที่อยู่ทั่วประเทศก็อย่าเพิ่งออกมามาก ขอให้ผลัดเปลี่ยนกันมาตามปกติ เพราะในที่สุดแล้วเมื่อถึงเวลารัฐบาลจะเป็นผู้เป่านกหวีดเอง โดยการทำให้ประชาชนเจ็บช้ำน้ำใจมากกว่านี้ และเมื่อถึงเวลานั้นก็จะรู้กันเองว่าจะไปที่ไหน

 

โต้เรื่องจับคนพกอาวุธ เป็นความพยายามสร้างเรื่องสลายการชุมนุม

ส่วนการจับกุมผู้ต้องสงสัยพกพาอาวุธ พล.ต.จำลองกล่าวว่า เป็นเรื่องโกหก อาจเป็นความพยายามสร้างเรื่องเพื่อให้กิดความชอบธรรมในการสลายการชุมนุม แต่ตนขอยืนยันว่าตลอด 35 วันของการชุมนุมที่นี่มีกฎเคร่งครัดในการห้ามนำอาวุธ ของมึนเมา ยาเสพติด และคนเมาเข้ามาในพื้นที่ โดยเมื่อตำรวจขอเข้ามาตรวจอาวุธในพื้นที่ เราก็ยินดีให้เข้ามา แล้วก็พบมีดเพียง 1 เล่มเท่านั้น แล้วก็มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยที่พันธมิตรฯ จะไม่ให้การช่วยเหลือ เนื่องจากทำผิดกฎที่ตั้งไว้ ตนยังบอกอีกว่า หากตำรวจต้องการเข้ามาค้นอีกเมื่อไรก็ยินดี แต่พอมาวันนี้ตำรวจจะลำบาก เพราะเมื่อเปิดพื้นที่ให้รถสัญจรผ่าน แล้วเกิดเหตุใดๆ ขึ้น คนก็จะสงสัยว่าก่อนตำรวจเข้ามาก็ไม่เห็นเกิดเหตุอะไรเลย

“ต่อจากนี้ตำรวจต้องมีหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพราะเมื่อเปิดให้รถวิ่งผ่านแล้วไม่มีการตรวจค้นโดยละเอียด หากเกิดเหตุตำรวจต้องรับผิดชอบ เนื่องจาก 35 วันที่ผ่านมาไม่มีเหตุรุนแรงใด นับจากวันนี้หากเกิดอะไรขึ้นรัฐบาลและตำรวจต้องรับไปเต็มๆ” พล.ต.จำลองกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีผู้ชุมนุมมากขึ้นจะมีการยึดพื้นที่คืนจาก ตำรวจหรือไม่ พล.ต.จำลองกล่าวว่า ยังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น โดยยืนยันว่าเราต้องอดทน ไม่วิตก เพราะรู้ว่าตำรวจทำตามหน้าที่ ส่วนจะมีการขยายรุกคืบของตำรวจหรือไม่นั้น ต้องไปถามตำรวจเอง แต่อยากให้คิดว่ากลั่นแกล้งคนไทยด้วยกันเหมาะสมแล้วอย่างนั้นหรือ เมื่อเช้าตนยังขอร้องไม่ให้ตำรวจรื้อห้องน้ำ เพราะสร้างจากเงินบริจาคของประชาชน และหากทำลายทิ้งผู้ชุมนุมจะไปใช้บริการที่ใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net