Skip to main content
sharethis

วันนี้ (1 มี.ค. 54) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลได้มีคำพิพากษาในคดีที่ ด.ต.ไพรัตน์ หรือสุรพัศ ศรีบัวสวน อายุ 45 ปี อดีตตำรวจสายตรวจ สน.พลับพลาไชย 1 เป็นจำเลยฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ข่มขืนกระทำชำเราหญิงอื่นซึ่งอยู่ความความควบคุม เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตนเพื่อไม่กระทำการตามหน้าที่

โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 52 จำเลยเป็นตำรวจสายตรวจ สน.พลับพลาไชย 1 มีหน้าที่ออกตรวจจับผู้กระทำความผิดกฎหมาย ได้พบหญิงชาวไทใหญ่ สัญชาติพม่า อายุ 27 ปี บริเวณคลองมหานาค เขตป้อมปรามศัตรูผ่าย กทม. แล้วได้เรียกขึ้นรถโดยไม่นำตัวไปส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี แต่ได้ขอร่วมหลับนอนกับนางนิดเพื่อแลกกับไม่ต้องถูกส่งตัวดำเนินคดี นางนิดจึงจำยอมให้ร่วมประเวณี 1 ครั้ง แล้วปล่อยตัวไป จึงเป็นการข่มขืนชำเราหญิงอื่นโดยอยู่ในอำนาจควบคุม และการกระทำของจำเลยเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ป.อาญามาตรา 149, 157, 276 จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยไม่เป็นการข่มขืนกระทำชำเรา แต่เป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่กระทำการสืบสวนจับกุม เรียกรับประโยชน์เพื่อตน เพื่อไม่กระทำการตามหน้าที่ ตาม ป.อาญามาตรา 149 จึงให้ลงโทษจำคุก 6 ปี เมื่อเป็นความผิดตามมาตรา 149 แล้ว จึงไม่ต้องปรับบทมาตรา 157 อันเป็นบททั่วไปอีก.

ที่มา: เรียบเรียงจาก เว็บไซต์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net