มาเลเซีย: วรรณกรรมในหลักสูตรการศึกษากำลังสร้างปัญหาระหว่างเชื้อชาติ

เมื่อผู้ประท้วงชาวมาเลเซียเชื้อสายอินเดียแสดงความไม่พอใจการนำวรรณกรรม ซึ่งมีเนื้อหาเหยียดชาวอินเดียบรรจุอยู่ในหลักสูตรการศึกษา ขณะที่ตำรวจมาเลเซียได้เข้าขัดขวางการรวมตัวที่ถือว่า “ผิดกฎหมาย” และได้จับกุมผู้ประท้วงไปนับร้อย

ตำรวจมาเลเซียตรึงกำลังทั่วกรุงกัวลา ลัมเปอร์ รับมือผู้ประท้วงชาวมาเลเซียเชื้อสายอินเดีย ที่เตรียมประท้วงการบรรจุวรรณกรรมเรื่อง “อินเตอร์ลก” อยู่ในหลักสูตร (ที่มาของภาพ: Malaysiakini)

ตำรวจจับกุมแกนนำผู้ประท้วงวรรณกรรม “อินเตอร์ลก” เมื่อ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: Malaysiakini)

ตำรวจจับผู้นำพรรคสิทธิมนุษยชน (Human Rights Party - HRP) นายอุทยากุมาร (P. Uthayakumar) ระหว่างร่วมชุมนุมต่อต้านวรรณกรรม “อินเตอร์ลก” เมื่อ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา (ที่มา: Malaysiakini.tv)

ผู้ประท้วงกลุ่มฮินดราฟพยายามรวมตัว ชุมนุมที่บริเวณวัดปูดู ซึ่งเป็นวัดในศาสนาฮินดู ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ร่วมการชุมนุม (ที่มา: Malaysiakini.tv)

ผู้ประท้วงกลุ่มฮินดราฟพยายามรวมตัวชุมนุม ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ร่วมการชุมนุม (ที่มา: Malaysiakini.tv)

ผู้สนับสนุนนายอุทยากุมาร แห่งพรรค HRP รวมตัวกันเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอุทยากุมาร ก่อนที่ตำรวจจะเข้าจับกุมผู้ประท้วงเพิ่มเติม (ที่มา: Malaysiakini.tv)

นายอุทยากุมารให้สัมภาษณ์นักข่าวพลเมืองมาเลเซีย (CJ.MY) หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 27 ก.พ. 54 (ที่มา: Malaysiakini.tv)

 

ตำรวจกัวลาลัมเปอร์จับผู้ประท้วงร่วมร้อย
ผู้ประท้วงชาวมาเลย์เชื้อสายอินเดียร้องให้เลิกตำราเรียนอื้อฉาว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย มีผู้ถูกจับทั้งหมด 109 ราย จากการประท้วงของกลุ่มพลังปฏิบัติการเพื่อสิทธิชาวฮินดู หรือ ฮินดราฟ (HINDRAF - Hindu Rights Action Force หรือ Barisan Bertindak Hak-Hak Hindu) ซึ่งเตรียมการประท้วง เรียกร้องให้ถอนวรรณกรรมเรื่อง "อินเตอร์ลก" (Interlok) ออกจากการเป็นตำราเรียน และประท้วงการเหยียดเชื้อชาติโดยพรรคอัมโน โดยผู้ถูกจับ 109 รายนี้ ประกอบด้วย แกนนำ 8 ราย สตรี 8 คน และผู้สื่อข่าว 2 ราย

ผู้บัญชาการตำรวจกรุงกัวลาลัมเปอร์ ดาโต๊ะ ปาลาวัน ซูคลิฟิ อับดุลลาห์ (Datuk Pahlawan Zulkifli) กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า ผู้ชุมนุมถูกจับเนื่องจากเป็นการรวมตัวกันอย่างผิดกฎหมาย ตามมาตรา 27 วรรค 5 ของรัฐบัญญัติตำรวจ และผู้นำ 8 คน มาจากกลุ่มที่ตำรวจถือว่าเป็น “กลุ่มนอกกฎหมาย” ทั้งนี้จะมีการสอบสวนโดยรัฐบัญญัติว่าด้วยการสมาคม มาตรา 45 วรรค 1

ส่วนผู้สื่อข่าวสองคน ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวทางเลือก ผู้บัญชาการตำรวจกรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า จะตั้งข้อหาตามมาตรา 186 ของกฎหมายอาญาในข้อหาขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน

ทั้งนี้ ผู้ถูกจับกุมมีอายุระหว่าง 18 ถึง 66 ปี ถูกจับกุมจากจุดตรวจหลายแห่งทั่วเมือง ทั้งบริเวณตึกเคแอลซีซี โรงแรมมายา โรงแรมเรอแนสซอง และวัดปูดู ซึ่งเป็นวัดตามศาสนาฮินดู

 

ตำรวจจับเพราะชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต
ขณะที่ชาวอินเดียต้องการประท้วงการเหยียดเชื้อชาติ

ผู้บัญชาการตำรวจกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่ากล่าวว่า “แม้ว่าคำขออนุญาตจัดการชุมนุมของพวกเขาจะถูกปฏิเสธไปแล้ว แต่ก็ยังพยายามจะรวมตัวและจัดการชุมนุม ดังนั้นจึงต้องมีปฏิบัติการตอบโต้”

ทั้งนี้ มีผู้ชุมนุมหลายร้อยคนพยายามรวมตัวกันในหลายพื้นที่ ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ เพื่อประท้วงวรรณกรรม “อินเตอร์ลก” ซึ่งถูกบรรจุเป็นตำราเรียน และประณามพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลว่าเป็นเหยียดเชื้อชาติ

อย่างไรก็ตามการประท้วงถูกขัดขวางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งตั้งจุดตรวจรอบเมือง

อย่างไรก็ตามกลุ่มจัดการประท้วงได้ย้ายการรวมตัวไปที่วัดปูดู ของศาสนาฮินดูในช่วงบ่าย และได้เดินขบวนกินระยะทางราว 1 กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่ที่ทำการตำรวจ และรวมตัวกันที่นั่นเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำการชุมนุม

โดยซูคลิฟิ ผู้บัญชาการตำรวจกรุงกัวลาลัมเปอร์ แจ้งระหว่างการแถลงข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการควบคุมผู้ประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อทำการสอบสวน แต่ในที่สุดเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 27 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยอมปล่อยแกนนำการประท้วง 

 

อินเตอร์ลก”
เมื่อตำราเรียน มีเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ

สำหรับวรรณกรรม "อินเตอร์ลก" เขียนในปี 1971 โดยนักประพันธ์ชาว มาเลเซีย อับดุลลาห์ ฮุสเซน วรรณกรรมดังกล่าวถูกกำหนดในหลักสูตรวิชาวรรณกรรม โดยเป็นหนังสือภาคบังคับที่ต้องอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั่วมาเลเซีย

อินเตอร์ลก” กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ โดยผู้คัดค้านระบุว่าวรรณกรรมดังกล่าวบรรจุคำดูแคลนคนมาเลเซียเชื้อสาย อินเดีย เช่น คำว่า “pariah” หรือคนชั้นต่ำ และ “black people” หรือคนดำ ทั้งนี้พรรคการเมืองใหญ่ที่สุดของคนมาเลเซียเชื้อสายอินเดีย คือ พรรคมาเลเซียอินเดียคองเกรส (MIC) เคยเรียกร้องให้ยกเลิกวรรณกรรมนี้ในชั้นเรียนมาแล้ว

เรื่องราวใน “อินเตอร์ลก” เขียนถึงมาเลเซียในช่วงต้นทศวรรษที่ 1900 สมัยที่อังกฤษปกครองแหลมมลายู มีตัวละครสามตัวหลัก ชื่อ เซอมัน (Seman) ชิน โอ (Chin Huat) และ มาเนียม (Maniam) ชื่อเรื่อง “อินเตอร์ลก” มาจากคำในภาษาอังกฤษที่ว่า “Interlock” ที่แปลว่าเชื่อมต่อกัน ซึ่งสอดคล้องกับบทสุดท้ายของวรรณกรรมดังกล่าว ที่สามตัวละครหลักต้องใช้ชีวิตอย่างเชื่อมโยงกัน

ผู้เขียนเรื่องนี้ คืออับดุลลา ฮุสเซน ยืนยันว่างานเขียนของเขา และตัวเขา ไม่ได้มีเจตนาดูถูกชาวอินเดีย และงานของเขาเกิดความเข้าใจผิดขึ้น ที่จริงเขามีเจตนาอธิบายความมีเอกภาพของสามเชื้อชาติหลักในคาบสมุทรมลายา คือมาเลย์ จีน และอินเดีย

มีการถอนหนังสือ “อินเตอร์ลก” ออกจากหลักสูตรเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังการหารือระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซียกับสถาบันวรรณกรรม และภาษามลายู (Dewan Bahasa dan Pustaka) อย่างไรก็ตามมีการทบทวนคำสั่งดังกล่าวเมื่อ 28 ม.ค. และต่อมามีการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจีฟ ราซัค (Najib Razak) ประธานพรรค MIC ของชาวอินเดีย นายปาลันนิเวล (G. Palanivel) และรองประธานพรรค MIC นายสุบรามาเนียม (S. Subramaniam) และรองนายกรัฐมนตรีนายมูฮิดดิน ยัสซิน (Muhyiddin Yassin) โดยการตัดสินใจล่าสุดคือยังมีผลให้ “อินเตอร์ลก” เป็นวรรณกรรมในหลักสูตรการศึกษา แต่ส่วนหนึ่งของวรรณกรรมที่มีประเด็นละเอียดอ่อนต่อประชาคมชาวอินเดียจะต้อง ได้รับการแก้ไข

ทำให้ต่อมาเกิดการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา จนมีผู้ถูกจับกุมดังกล่าว

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

109 detained in ‘Interlok’ protest, By Clara Chooi, themalaysianinsider, February 27, 2011 http://www.themalaysianinsider.com/malaysia/article/109-detained-in-interlok-protest/

Interlok, Wikipedia [เข้าถึงเมื่อ 28 ก.พ. 54] http://en.wikipedia.org/wiki/Interlok

HRP leaders detained under Police, Societies Act, Abdul Rahim Sabri, Malaysiakini, Feb 27, 11 http://malaysiakini.com/news/157184

Uthaya, 108 others arrested to quash HRP rally, Malaysiakini, Feb 27, 2011, http://malaysiakini.com/news/157150

Hindraf anti-Umno racism rally - Jayadass arrested, Malaysiakini.tv, Feb 27, 2011 http://www.malaysiakini.tv/video/21112/hindraf-anti-umno-racism-rally---jayadass-arrested.html

Uthaya, 108 others arrested to quash HRP rally, Malaysiakini.tv, Feb 27, 2011 http://www.malaysiakini.tv/video/21114/uthaya-108-others-arrested-to-quash-hrp-rally.html

Hindraf anti-racism/Interlok rally: more arrests, Malaysiakini.tv, Feb 27, 2011 http://www.malaysiakini.tv/video/21113/hindraf-anti-racisminterlok-rally-more-arrests-.html

HRP supporters demand release of P. Uthayakumar, Malaysiakini.tv, Feb 27, 2011 http://www.malaysiakini.tv/video/21129/hrp-supporters-demand-release-of-p-uthayakumar-.html

P Uthayakumar finally released, Malaysiakini.tv, Feb 27, 2011 http://www.malaysiakini.tv/video/21120/p-uthayakumar-finally-released.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท