Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.54 นายพงศักดิ์ เปล่งแสง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รองประธานคณะทำงานด้านแรงงานสัมพันธ์ เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รับทราบและสั่งการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ใช้แรง งานที่ชุมนุมหน้ากระทรวงแรงงาน โดยได้ข้อยุติแล้วตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยแรงงานจากทั้ง 3 แห่งได้บรรลุข้อตกลงกับทางบริษัท และได้รับความช่วยเหลือจากทางกระทรวงแรงงาน ดังนี้

พนักงานจากบริษัท พีซีบี จำนวน 492 คน ที่โรงงานประสบเหตุเพลิงไหม้จนต้องเลิกกิจการ ได้รับเงินค่าจ้างค้างจ่ายจำนวนรวม 6.5 ล้านบาท เฉลี่ยคนละประมาณ 13,000 บาท และได้รับเงินค่าชดเชยจำนวนหนึ่งจากกองทุนสงเคราะห์ลุกจ้าง โดยเริ่มรับเงินประกันการว่างงานตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2554

สำหรับข้อพิพาทระหว่างบริษัท ฟูจิตสึ เจเนอรัล ประเทศไทย จำกัด กับทางสหภาพแรงงานฟูจิตสึฯ ได้ทำข้อตกลงสภาพการจ้าง ยกเลิกการปิดงานและนัดหยุดงาน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2554 โดยทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ โดยมีการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้กับพนักงาน เช่น จ่ายเงินโบนัสให้ 4.2 เท่า และเงินพิเศษอีก 5,000 บาท โดยประเมินจากความร่วมมือของพนักงานและเป้าหมายการผลิต

ในส่วนของบริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กับสหภาพแรงงาน แม็กซิสฯ ได้ทำข้อตกลงสภาพการจ้างให้พนักงานกลับเข้าทำงานภายใน 10 มีนาคม 2554 โดยได้รับสิทธิประโยชน์ที่สำคัญเช่น การเปลี่ยนสภาพการทำงานจากเดิมสองกะเป็นสามกะ โดยได้รับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ค่าทำงานกะบ่าย 40 บาท กะดึก 55 บาท เบี้ยขยัน เริ่มตั้งแต่ 600 บาท 700 บาท 800 บาท และ 900 บาท ค่ารถเดือนละ 850 บาท ค่ากับข้าววันละ 35 บาท และอื่นๆ โดยได้รับโบนัสปี 2553 เฉลี่ยคนละ 19,500 บาท

นายพงศักดิ์ กล่าวว่า ถึงแม้การชุมนุมของผู้ใช้แรงงานยุติลงแล้วก็ตาม งานที่รอกระทรวงแรงงานเข้าไปดำเนินการจะเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพเพื่อให้ ผู้ใช้แรงงานและผู้ประกอบการได้รับก็คือ การยกระดับระบบแรงงานสัมพันธ์จากระดับกระทรวงแรงงาน เป็นยุทธศาสตร์แรงงานสัมพันธ์ “ระดับชาติ” ที่มีมติคณะรัฐมนตรีรองรับ ตลอดจนมีหน่วยงานทั้งภายในกระทรวงแรงงาน และกระทรวงอื่นร่วมภารกิจด้วยกัน เนื่องจากข้อเท็จจริงนั้น สถานประกอบกิจการราว 3.8 แสนแห่ง มีสหภาพแรงงานเพียง 1,284 แห่ง เท่านั้น ดังนั้นกลไกคณะกรรมการสวัสดิการซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานรับผิดชอบ ดูแลแต่ละสถานประกอบกิจการจำเป็นต้องขับเคลื่อนเพื่อยกระดับแรงงานสัมพันธ์ ที่ดี ตลอดทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน โดยที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เห็นชอบในหลักการตลอดทั้งนายสม เกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ที่จะให้กระทรวงแรงงานจัดสมัชชาแรงงานเพื่อระดมความคิดเห็นของทุกฝ่ายเพื่อ ผลักดันงานแรงงานสัมพันธ์ โดยคณะทำงานด้านแรงงานสัมพันธ์จะได้ดำเนินการต่อไป รวมทั้งการผลักดันการแก้ไขปัญหาการรับเหมาค่าแรงที่ทำให้เกิดหลายมาตรฐานใน การจ้างงาน ทำให้เกิดความอ่อนแอในระบบการผลิตมีผลกระทบต่อการกระจายรายได้และความ ยุติธรรม ตลอดทั้งการดูแลการใช้แรงงานต่างด้าวบางประเภทกิจการส่งเสริมการลงทุนซึ่ง ไม่ได้รับอนุญาต

ที่มา: http://www.mol.go.th/anonymouse/content/infocus/14384

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net