Skip to main content
sharethis

7 มี.ค.2554 มีรายงานว่าสื่อในพม่าถูกทางการเข้มงวดและสั่งห้ามนำเสนอข่าวการประท้วงใน ประเทศลิเบีย เนื่องจากหวั่นว่าจะกระตุ้นให้ประชาชนออกมาลุกฮือประท้วงรัฐบาล ขณะที่นักข่าวในย่างกุ้งเปิดเผยว่า ทางการพม่าเริ่มเข้มงวดกับสื่อในประเทศเป็นเวลากว่า 2 อาทิตย์แล้ว

“เราถูกเข้มงวดอย่างหนัก เราไม่สามารถเขียนเกี่ยวกับประเทศอาหรับ หรือไม่สามารถพูดถึงนายมูอัมมาร์ กัดดาฟีได้เลย หรือเราสามารถนำเสนอข่าวได้เพียงว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ต้องเป็นข่าวที่สั้นมากๆ แต่เราไม่สามารถนำเสนอผ่านบทความวิเคราะห์หรือไม่สามารถบอกว่า ผู้นำเผด็จการกำลังปราบปรามผู้ประท้วงเป็นต้น” นักข่าวในกรุงย่างกุ้งรายหนึ่งกล่าว

ก่อนหน้านี้ในปี 2550 ได้มีการพาดหัวข่าวไปทั่วโลกเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่รัฐบาลพม่าปราบปรามพระ สงฆ์และกลุ่มผู้ประท้วง จนรัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนต่างตั้งคำถามว่า ทำไมการประท้วงในประเทศตูนีเซียและอียิปต์ จนนำมาสู่การโค่นล้มผู้นำเผด็จการที่ปกครองประเทศมาหลายสิบปีได้เป็นผล สำเร็จถึงยังไม่เข้ากับสถานการณ์ในพม่า

ที่มา : สำนักข่าว DVB

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net