แผ่นดินไหวญี่ปุ่น 8.9 ริกเตอร์ เสียหายหนัก

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า เมื่อเวลา 14.46 น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่นเกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้8.9 ริกเตอร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิความสูง 6-10 เมตรในชายฝั่งแปซิฟิกหลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่าแผ่นไหว 8.9 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ รุนแรงที่สุดในรอบ 300 ปีของญี่ปุ่น พร้อมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ญี่ปุ่นได้เรียกประชุมฉุกเฉินแล้ว
อย่างไรก็ตาม จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้เกิดสึนามิสูง 10 เมตรถล่มเมืองเซนได จ.มิยากิ เกาะฮอนชู ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 400 กม. ท่าอกาศยานเมืองเซนไดน้ำไหลทะลักท่วมทั้งหมด ประชาชนราว 4 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ราย
ทั้ง นี้ เมืองมิยางิ และพื้นที่รอบใกล้ นั้น เป็นสถานที่ตั้งของเขตอุตสาหกรรมและการผลิตขนาดใหญ่ของประเทศ รวมทั้งยังเป็นที่ตั้งของโรงงานอีเล็คทรอนิคส์ และโรงงานเคมี ปิโตรเคมี ด้วย
นอกจานี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 4 แห่งเหนือเกาะฮอนชูได้หยุดทำงานแล้ว แรงสั่นสะเทือนยังยัง ส่งผลให้คลังน้ำมันในเมืองชิบะเกิดระเบิดมีไฟลุกไหม้ ส่วนที่กรุงโตเกียวเกิดอาคารถล่มขณะมีนักเรียนมากกว่า 600 คนกำลังร่วมพิธีสำเร็จการศึกษา มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก
ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีคำสั่งระดมทีมกู้ภัยเตรียมพร้อมเดินทางเข้าไปในญี่ปุ่นแล้ว 30 ทีม ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทางการรัสเซียได้มีการอพยพคนกว่า 10,000 คนที่อยู่ใกล้กับเกาะคูริล หลังากมีการเตือนภัยว่าจะมีสึนามิเกิดขึ้น
ขณะที่สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อคแล้ว 4 ครั้ง โดยมีครั้งหนึ่งรุนแรงถึง 7.7 ริคเตอร์ส่วนกรมอุตุฯ ของไทยเปิดเผยว่า วันที่ 12 มี.ค. เวลา 05.00 น. อาจเกิดสึนามิที่จ.นราธิวาส แต่ไม่รุนแรง
สำหรับคนไทยที่อาศัยอยู่ในจังหวัดทีเกิดเหตุขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ เพราะการสื่อสารในพื้นที่ขัดข้องทั้งหมด  สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ที่ กรมการกงสุล โทร 02-5751046-9, 02-6435000
 
เรียบเรียงจาก เว็บไซต์มติชน, ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท