Skip to main content
sharethis
จากกรณีแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือน 8.9 ริกเตอร์ที่ญี่ปุ่น เมื่อช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น ซึ่งก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูง 10 เมตรตามมา ล่าสุด สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ตำรวจพบศพ 200-300 ศพในเมืองชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเซ็นได ในญี่ปุ่น โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นระบุว่า เหยื่อเหล่านี้น่าจะจมน้ำ ขณะที่ตำรวจระบุว่า มีการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 88 รายและสูญหาย 349 ราย
 
ขณะที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ระบุว่า จากเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลให้โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หลายแห่งในประเทศหยุดทำงานอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี

มีรายงานด้วยว่า คลื่นสึนามิซึ่งพัดกระหน่ำที่เมืองเซ็นได ได้พัดเอารถ บ้านและอุปกรณ์ทำไร่ลงทะเลไปด้วย นอกจากนี้ บ้านหลายหลังยังถูกไฟไหม้ ซึ่งคาดว่าเกิดจากท่อแก๊สระเบิด 

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่าเกิดไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันในเมืองอิชิฮารา ใกล้กรุงโตเกียว โดยมีประชาชนราว 4 ล้านครัวเรือนต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้า

ด้านสหประชาชาติระบุว่ามีเครื่องบินทหารบินอยู่เหนือพื้นที่ที่ได้รับผล กระทบที่เลวร้ายที่สุดเพื่อให้ความช่วยเหลือกู้ภัย โดยมีทีมค้นหาและกู้ภัยจากนานาชาติอีก 30 ทีมที่เตรียมเดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ประเทศที่มีการเตือนภัยสึนามิได้แก่ รัสเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ปาปัวนิวกีนี ฟิจิ เม็กซิโก กัวเตมาลา เอลซัลวาดอร์ คอสตาริก้า นิคารากัว ปานามา ฮอนดูรัส ชิลี เอลกวาดอร์ โคลัมเบีย และเปรู 

เรียบเรียงจาก: http://english.aljazeera.net/news/asia-pacific/2011/03/2011311607470826.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net