Skip to main content
sharethis
กรณีศาลให้ “ไทย-เดนมาร์ค” ล้มละลาย เป็นแค่อดีตบริษัทตัวแทนจำหน่าย และเป็นลูกหนี้เก่า แต่ตอนนี้ อ.ส.ค. ทำตลาดเอง ปีที่แล้วมียอดขาย 6 พันล้าน เตรียมทุ่ม 800 ล้านทำโรงงานที่เชียงใหม่-สระบุรี พร้อมตั้งเป้ายอดขายหมื่นล้านในอีก 5 ปีข้างหน้า
 
 
12 มี.ค. 54 - นายนพดล ตันวิเชียร รองผู้อำนวยการทำการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ผู้ผลิตนมไทย-เดนมาร์ค หรือนมตราวัวแดง เปิดเผยว่า จากกรณีวันที่10 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เรื่อง คำพิพากษาให้บริษัทนมไทย-เดนมาร์ค จำกัด ล้มละลายส่งผลให้ผู้บริโภคและประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจผิดว่าจะไม่มี ผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในท้องตลาด
 
โดยข้อเท็จจริง บริษัท นมไทยเดนมาร์ค จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างชุมนุมสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมแห่งประเทศไทย กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม อ.ส.ค. กลุ่มพนักงาน อ.ส.ค. ธ.ก.ส. และ อ.ต.ก. ถือหุ้น 51% และบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล โปรดักส์ จำกัด ถือหุ้น 49% จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดจำหน่ายนมไทย-เดนมาร์คในช่วงปี 2537-2539
 
ทั้งนี้ในช่วงดำเนินการบริษัทดังกล่าวมีผลการดำเนินงานในปี 2537 เป็นไปตามเป้าหมายของสัญญา แต่ต่อมาในปี 2538-2539 บริษัทไทย-เดนมาร์คเริ่มประสบปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ อ.ส.ค. โดยเฉพาะการขาดสภาพคล่องจากภาคเอกชนที่มาร่วมถือหุ้น ทำให้ อ.ส.ค.ยกเลิกสัญญาซื้อขายระหว่าง อ.ส.ค. กับบริษัทนมไทย-เดนมาร์คในปี 2539 และได้มีการดำเนินคดีมาสิ้นสุดจนเป็นข่าวดังกล่าว
 
ดังนั้นในปัจจุบัน บริษัท นมไทยเดนมาร์ค จำกัด จึงอยู่ในสถานะลูกหนี้ของ อ.ส.ค. ดังนั้นจึงถือว่าบริษัทดังกล่าวปัจจุบันไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีข้อผูกพัน ใดๆ กับ อ.ส.ค.
 
"หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ปัจจุบัน อ.ส.ค.ได้ดำเนินการทางการตลาดด้วยตัวเองมาโดยตลอด และประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเห็นได้จากผลดำเนินการในรอบ 5 ปีที่ผ่านมายอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปีที่ผ่านมามียอด 6,000 ล้านบาทและปีนี้คาดว่าจะขายได้ 6,500 ล้านบาท ดังนั้นขอให้ผู้บริโภคจงมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ไทย-เดนมาร์ค หรือนมวัวแดงจะยังคงอยู่คู่คนไทยตลอดไป" นายนภดลกล่าว
 
หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ให้ข้อมูลด้วยว่า ปัจจุบัน อ.ส.ค.มีโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม 5 แห่ง คือโรงงานนมมวกเหล็ก สระบุรี โรงงานนมปราณบุรีประจวบคีรีขันธ์ โรงงานนมขอนแก่นโรงงานนมเชียงใหม่ และโรงงานนมสุโขทัย (อ.ศรีนคร) และปีนี้จะสร้างโรงงานที่เชียงใหม่เพิ่มอีก มีกำลังการผลิต 80 ตัน/วัน มูลค่า 400 ล้านบาทขณะที่โรงงานเดิมมีกำลังผลิตนมพาสเจอไรซ์ 15 ตัน/วัน และอีก 2 ปีจะสร้างโรงงานเพิ่มที่ อ.มวกเหล็ก สระบุรีมูลค่า 400 ล้านบาท เพื่อรองรับกับยอดขายที่จะตกประมาณ 10,000 ล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net