Skip to main content
sharethis

แจงโรงไฟฟ้าจะมาสร้างอยู่บนพื้นที่ทางการเกษตร ใกล้แหล่งน้ำ โบราณสถานสำคัญ พ้อที่ผ่านมาไปร้องเรียนที่ไหน ก็ไม่มีใครเขาเข้าใจ ยืนยันต้องสู้เพื่อชุมชนของตนเอง แม้ที่ผ่านมาจะถูกบริษัทฯ ฟ้องร้องแล้ว 2 คดี  

 
วันนี้ (15 มี.ค.53) ชาวบ้านจากจังหวัดเชียงรายที่ประท้วงโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัท พลังงานสะอาดดี 2 จำกัด ซึ่งจะมีการก่อสร้างบนพื้นที่ 78 ไร่ ในเขตหมู่บ้านไตรแก้ว หมู่ 8 ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ปักหลักชุมนุมค้านการก่อสร้างโครงการ ล่าสุดส่งจดหมายระบุจะต่อสู้ปกป้องชุมชนให้ถึงที่สุด
 
 
 
 
จดหมายจากริมน้ำกก ในวันที่ก็ฝนตก แดดก็ออก....
 
กี่วัน กี่เดือน แล้วนะที่พี่น้องกลุ่มอนุรักษ์ของเรา ได้ปักหลักชุมนุมอย่างสงบ อยู่ข้างริมน้ำกก
แม้จะแดดแรง ฝนตก ลมพัด ก็ไม่มีแม้สักคนที่จะคิดท้อ ต่างตั้งใจแน่วแน่ที่จะอยู่ที่นั่นเพื่อบอกกับบริษัทพลังงานสะอาดดี 2 เจ้าของโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยแกลบ ว่า
 
"เราไม่ต้องการโรงงานไฟฟ้า บนผืนแผ่นดิน ที่นา ที่ทำการเกษตรของเรา"
 
แม้คุณจะมีใบอนุญาตที่อ้างว่าชอบด้วยกฎหมาย แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่คุณๆ ผู้ใหญ่โตทั้งหลายจะมาบังคับให้เราต้องยอมรับให้ได้ กับสิ่งที่เราไม่ต้องการ ...
 
โรงงานไฟฟ้าชีวมวลอาจจะเป็นพลังงานใหม่ที่ดีในอนาคต แต่มันคงไม่เหมาะหากคุณจะมาสร้างอยู่บนพื้นที่ทางการเกษตร ที่เราสามารถปลูกข้าวได้ปีละหลายครั้ง
 
นั่นเท่ากับว่าเราก็มีรายได้หลายบาท เลี้ยงปากเลี้ยงท้องชุมชนของเรา มันคงไม่เหมาะหากคุณจะมาสร้างอยู่ริมน้ำสายหลักของจังหวัด ที่มันเป็นแหล่งน้ำสำคัญ
 
สำหนับคนที่นี่ และมันคงไม่เหมาะหากคุณจะมาสร้างใกล้ๆ กับโบราณสถานสำคัญที่เราชาวเชียงรายต่างเคารพนับถือ อย่าง "พระเจ้ากือนา" ....
 
บอกไปก็คงไม่สามารถทำให้ พลังงานสะอาดดี 2 เชื่อได้ เพราะที่ผ่านมาต่อให้เราไปร้องเรียนที่ไหน ก็ไม่มีใครเขาเข้าใจ
 
เราจึงต้องสู้เพื่อชุมชนของเราเอง ... ไม่ว่า พลังงานสะอาดดี 2 จะมอบคดีความ มาให้เรา สองคดีแล้วก็ตาม แม้เรากลัวที่เรามีคดีความ แต่เราก็ไม่ถอย
 
เราเชื่อมั่นว่า "เรากำลังทำสิ่งที่ดี ที่ปกป้องชุมชน ปกป้องบ้านของเรา ปกป้อง ที่ทำกิน อากาศ สิ่งแวดล้อมของเรา เราเป็นคนดี"
 
และบนความเชื่อมั่นนั้น แม้เรามีเพียงหนังสติ๊ก เราก็จะใช้มันเพื่อสู้กับปืนของพลังงานสะอาดดี 2 ...
 
 
กลุ่มอนุรักษ์ คนฮักท้องถิ่น
ริมน้ำกก .... เชียงราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net