Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาตัดสินจำคุก นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ผู้ออกแบบเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ โดยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  จำคุก  10 ปีและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 3 ปี รวมจำคุกเป็นเวลา 13 ปี

ภาพบน: ธันย์ฐวุฒิระหว่างถูกขังอยู่ใต้ถุนศาลอาญา ภาพล่าง: ลูกชายที่รอฟังผลการประกันตัวของพ่อถึงเย็น
ภาพจากเว็บสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์
http://rli.in.th/ )

15 มี.ค.54  เมื่อเวลา 11.00 น. รายงานสดจากศาลอาญา นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ผู้ออกแบบเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ  ถูกตัดสินว่ามีความผิดเป็นผู้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทพระมหา กษัตรย์ลงในเว็บไซต์นปช.ยูเอสเอ ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุก 10 ปี และมีความผิดฐานเป็นผู้ให้บริการ ปล่อยให้มีข้อความหมิ่นฯ อยู่ในเว็บไซต์ ซึ่งสามารถลบได้แต่ไม่ลบ ตัดสินให้มีความผิดอีก 3 ปี รวมโทษจำคุก 13 ปี

นายธันย์ฐวุฒิถูกจับและไม่ได้รับการประกันตัวตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2553 หรือ 11 เดือนก่อนหน้านี้ โดยตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ฟ้องเขาว่ามีความเกี่ยวข้องทั้งเป็นผู้โพสต์และเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ เพราะมีหลักฐานเป็นหนังสือของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายหนึ่งที่ยืนยัน ชื่อที่อยู่กับหมายเลขไอพีที่ตำรวจนำไปตรวจสอบ นอกจากนี้บันทึกจราจรคอมพิวเตอร์เห็นได้ว่าเขาพยายามเข้าเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอด้วยระบบ FTP (File transfer protocol)

ทั้งนี้ ข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นพระมหากษัตริย์มีทั้งหมด 3 ข้อความ ตำรวจตั้งข้อหาว่าเขาคือผู้ที่ใช้ ชื่อว่าเป็น admin ซึ่งโพสต์ข้อความดังกล่าว 2 ข้อความ และเป็นผู้ให้บริการที่ไม่ลบข้อความหมิ่นซึ่งโพสต์โดยผู้อื่นอีก 1 ข้อความ

ศาลชี้ว่า จำเลยได้รับสารภาพในชั้นสอบสวนแล้วให้การปฏิเสธในชั้นศาล อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจำเลยไม่ได้นำสืบว่าหมายเลขไอพีแอดเดรสดังกล่าวไม่ได้เป็น ของจำเลย  อีกทั้งพยานจำเลยให้การว่าหากผู้ดูแลระบบตั้งชื่อว่า admin แล้วผู้อื่นจะไม่สามารถตั้งชื่อซ้ำได้ ประกอบกับจำเลยพยายามเข้าเว็บไซต์ด้วยระบบ FTP จึงเชื่อว่าจำเลยเป็นผู้กระทำผิดจริง แม้ว่าบันทึกจราจรคอมพิวเตอร์จะเป็นบันทึกคนละวันและเวลากับข้อความที่ปรากฏ ก็ตาม ศาลตัดสินว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ มาตรา 14 (3) ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ให้ลงโทษจำคุกรวม 13 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกชายวัย 11 ปีของจำเลยร่ำไห้เมื่อได้ยินคำพิพากษา ขณะที่ทนายจำเลยระบุว่าจะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในบ่ายวันนี้ โดยใช้เงินสดเป็นหลักทรัพย์ 1.3 ล้านบาท และจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net