วันหยุดเขื่อนโลก: ชาวลุ่มน้ำสาละวินประกาศไม่เอาเขื่อน ร้อง 6 มหาอำนาจยุติโครงการ

ชาวกะเหรี่ยงจัดกิจกรรมเนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก ที่ริมแม่น้ำสาละวินชายแดนไทย-พม่า เรียกร้องให้ยุติโครงการสร้างเขื่อนทั้งในแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาละวิน ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์แม่น้ำโขง จ.เลย จัดสืบชะตาแม่น้ำ พร้อมเรียกร้องยุติเขื่อนไชยะบุรี

เนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่บ้านท่าตาฝั่ง ริมแม่น้ำสาละวิน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ตรงข้ามรัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ได้มีการจัดพิธีสืบชะตาแม่น้ำสาละวิน โดยนายธงชัย ชคัตประสิทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสิ่งแวดล้อมกะเหรี่ยงกล่าวว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อปกป้องแม่น้ำสาละวิน โดยใช้วันหยุดเขื่อนโลกในการสืบชะตาแม่น้ำ โดยมีการทำพิธีทางศาสนาในช่วงเช้า ทั้งศาสนาพุทธ คริสต์ และศาสนาดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งมีพี่น้องทั้งจากฝั่งไทยและฝั่งรัฐกะเหรี่ยงมาร่วมงานหลายร้อยคน เพื่อแสดงพลังว่าอยากให้แม่น้ำสาละวินไหลได้อย่างอิสระ

โดยนอกจากกิจกรรมสืบชะตาแม่น้ำแล้วยังมีการให้ความรู้ถึงข้อเสียของการ สร้างเขื่อน มีการฉายสารคดีผลกระทบที่ได้รับจากการสร้างเขื่อนปากมูล มีการแสดงพื้นเมืองของชาวบ้านและกลุ่มเครือข่ายลุ่มน้ำ และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงพูดคุยถึงสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมกับวางร่วมกันในอนาคต

นายธงชัย กล่าวอีกว่า ขณะที่ชาวบ้านบริเวณนี้ทำพิธีอยู่นั้น ชาวกะเหรี่ยงในฝั่งพม่าอีกประมาณ 400 คนก็มีการทำพิธีในลักษณะเดียวกัน การกระทำเช่นนี้บ่งบอกว่าชาวบ้านรู้ถึงผลเสียของการสร้างเขื่อนเป็นอย่างดี ซึ่งผลกระทบในฝั่งไทยคือพื้นที่ทำกินในด้านการเกษตรจะลดน้อยลง และค่าชดเชยที่รัฐให้จะคุ้มกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่เคยใช้ชีวิตมาหลายร้อย ปีหรือไม่ ซึ่งเราเห็นตัวอย่างจากเขื่อนปากมูลอยู่แล้วที่ทุกวันนี้รัฐยังแก้ไขเรื่อง นี้ไม่เสร็จ

ส่วนผลกระทบในพม่าที่จะเกิดขึ้นคือการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่จะเพิ่มขึ้น เรื่อยๆ เพราะรัฐบาลทหารพม่าจะใช้กำลังในการขับไล่ชาวบ้านในพื้นที่ที่จะใช้สร้าง เขื่อนด้วย

ทั้งนี้ ในงานสืบชะตาแม่น้ำสาละวินเนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก ได้มีการประกาศแถลงการณ์ของเครือข่ายลุ่มน้ำ มีใจความว่า เรามิได้เรียนรู้ถึงผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในแม่น้ำโขงตอนบนในประเทศจีนจน ในขณะนี้แม่น้ำโขงได้เปลี่ยนแปลงไป ปริมาณน้ำขึ้นลงผิดปกติ ไม่เป็นไปตามธรรมชาติและฤดูกาล พืชและสัตว์น้ำหายไป ซึ่งแตกต่างจากสาละวินมีน้ำ มีปลาตัวใหญ่ วิถีวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิตยังเป็นไปเฉกเช่นสมัยบรรพบุรุษ ชาวแม่น้ำโขง และสาละวิน ทุกกลุ่มชาติพันธ์ขอร่วมมือกันปกป้อง และเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจยุติโครงการพัฒนาต่างๆ ที่ทำลายแม่น้ำ ที่ยังไหลเป็นธรรมชาติในนามสาละวิน และตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในแม่น้ำโขง

ซึ่งหวังว่าผู้มีอำนาจทั้ง 6 ประเทศ ได้แก่ จีน พม่า ลาว ไทย กัมพูชา เวียดนาม จะหันมาสำนึกถึงบุญคุณของธรรมชาติ และเคารพในความเป็นมนุษย์ของกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มทั้งในลุ่มน้ำสาละวิน และน้ำโขง โดยหวังว่าทุกกลุ่มชาติพันธุ์จะร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งที่จะปกป้องแม่น้ำสา ละวินและแม่น้ำโขงตราบจนชั่วลูกชั่วหลาน แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

นอกจากนี้ ที่ จ.เลย กลุ่มอนุรักษ์แม่น้ำโขง อ.ปากชม จ.เลย กว่า 100 คนนำโดยนายบุ เพ็งคำ พร้อมด้วยชาวบ้านในชุมชนได้ร่วมกับทำพิธีสืบชะตาแม่น้ำโขง เนื่องในโอกาสวันหยุดเขื่อนโลก เมื่อวันที่ 14 มี.ค.นี้ด้วย พร้อมกันนี้ ได้อ่านแถลงการณ์เพื่อร่วมกันปกป้อง และดูแลแม่น้ำโขง จากเขื่อนไชยะบุรี ของลาว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท