Skip to main content
sharethis

วิกิลีกส์เผยไอเออีเอ เคยเตือนว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นไม่สามารถทานต่อแผ่นดินไหวรุนแรงได้ พร้อมแฉรัฐบาลญี่ปุ่นเคยกลับคำตัดสินของศาลที่สั่งปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แห่งหนึ่ง ซึ่งศาลระบุว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุประชาชนจะได้รับสารกัมมันตภาพรังสี ขณะที่มี ส.ส.ญี่ปุ่นเคยให้ข้อมูลกับทูตสหรัฐฯ ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นละเลยเรื่องพลังงานทางเลือก แถมทำให้ต้นทุนที่แท้จริงและปัญหานิวเคลียร์เป็นเรื่องคลุมเครือ

 

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟ ของอังกฤษ รายงานเมื่อคืนวันที่ 15 มี.ค. ว่า เว็บไซต์วิกิลีกส์ เปิดเผยข้อมูลว่า ทางการญี่ปุ่นได้รับการเตือนเมื่อสองปีก่อนโดยสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่าง ประเทศ หรือไอเออีเอ ว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นไม่สามารถต้านทานเหตุแผ่นดินไหวที่ รุนแรงได้

โดยเจ้าหน้าที่ของไอเออีเอ กล่าวเมื่อเดือนธันวาคมปี 2551 ว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยล้าสมัยแล้ว และแผ่นดินไหวขนาดใหญ่จะทำให้เกิด “ปัญหาร้ายแรง” แก่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

รัฐบาลญี่ปุ่นเคยให้หลักประกันว่าจะยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยของโรง ไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด แต่ขณะนี้ต้องเผชิญคำถามซึ่งไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ว่ามาตรการที่ได้ทำไปนั้นเพียงพอหรือไม่

ในขณะที่ ทางการญี่ปุ่นตอบสนองต่อคำเตือนด้วยการสร้างศูนย์รับมือภาวะฉุกเฉินขึ้นที่ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ แต่มีการออกแบบมาให้ทนต่อแผ่นดินไหวระดับ 7.0 ริกเตอร์เท่านั้น ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ (11 มี.ค.) รุนแรงถึง 9.0 ริกเตอร์

การเตือนเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น ประเทศซึ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้งของโลก ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือระหว่างการประชุมกลุ่มความปลอดภัยและความมั่นคงทาง นิวเคลียร์ของกลุ่มประเทศจี 8 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2551

ในเอกสารที่วิกิลีกส์เผยแพร่กล่าวว่า “เขา (เจ้าหน้าที่ไอเออีเอ) ได้อธิบายเกี่ยวกับแนวทางด้านความปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่มีการปรับปรุง แก้ไขกันเพียง 3 ครั้ง ในระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา และว่า ทางไอเออีเอได้ตรวจสอบแนวทางดังกล่าวใหม่แล้ว”

“เช่นกัน ผู้นำเสนอยังได้ยกตัวอย่างเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบางกรณี ซึ่งรุนแรงเกินขีดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ออกแบบเอาไว้ และนี่จะเป็นปัญหาหนักที่นำไปสู่การจัดการมาตรฐานความปลอดภัยด้านแผ่นดิน ไหว”

ในเคเบิลของสถานทูตสหรัฐอเมริกาดังกล่าว ซึ่งถูกเผยแพร่ในวิกิลีกส์ และเทเลกราฟ ยังอ้างอิงคำพูดของผู้เชี่ยวชาญซึ่งไม่ได้มีการระบุชื่อ ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวทางในการปกป้องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จากเหตุแผ่น ดินไหวที่มีการปรับปรุงแก้ไขเพียง 3 ครั้ง ในรอบ 35 ปี

นอกจากนี้ วิกิลีกส์ยังเปิดเผยรายงานที่ระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้คัดค้านคำสั่งของศาลใน การปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น เนื่องจากเกรงว่าโรงไฟฟ้าจะไม่สามารถทนต่อแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้

โดยศาลตัดสินว่า มีความเป็นไปได้ที่ประชาชนในท้องถิ่นจะได้รับสารกัมมันตภาพรังสี ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับโรงงาน ซึ่งสร้างมานานแล้วและสามารถรองรับเหตุแผ่นดินไหวในระดับ 6.5 ริกเตอร์ โดยเทเลกราฟขยายเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ แผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว 81 ไมล์จากชายฝั่ง มีกำลังถึง 9.0 ริกเตอร์

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากเคเบิลที่บันทึกไว้ในเดือนมีนาคมปี 2549 รายงานข้อกังวลของศาล ไม่ได้รับการเผยแพร่โดยสำนักงานด้านความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ ของประเทศญี่ปุ่น

ในบันทึกกล่าวว่า “สำนักงานด้านความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ ของญี่ปุ่น เชื่อว่าแกนปฏิกรณ์มีความปลอดภัย และการวิเคราะห์เรื่องความปลอดภัยทั้งหมดนั้นมีความเหมาะสมแล้ว

โดยรัฐบาลประสบความสำเร็จในการกลับคำตัดสินของศาลในปี 2552

ในเคเบิลอีกฉบับ รายงานถึงความกังวลของวอชิงตันที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์รุ่นใหม่ของญี่ปุ่นที่ นำเชื้อเพลิงนิวเคลียร์เก่ากลับมารีไซเคิลอีก ซึ่งมีความเสี่ยงอันตราย

เคเบิลฉบับดังกล่าว อ้างคำพูดของหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นที่รายงานว่า “มีบางสิ่งที่ไม่ปลอดภัยเกี่ยวกับวิธีที่โรงไฟฟ้าทุกแห่งกำลังดำเนินไป เหมือนกันภายใต้ฉลาก “นโยบายแห่งชาติ” เราเห็นการแข่งกันลดต้นทุนในหลายกรณี ซึ่งยิ่งมีผลกระทบต่อความเสี่ยงภัย”

ในเคเบิลยังเปิดโปงนายทาโร โคโนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียง ซึ่งเคยแจ้งแก่นักการทูตสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคมปี 2551 ว่ารัฐบาลกำลัง “ปกปิด” อุบัติเหตุด้านนิวเคลียร์

ส.ส.ญี่ปุ่นผู้นี้กล่าวหารัฐบาลว่าละเลยต่อพลังงานทางเลือกอื่นๆ อย่างเช่น พลังงานลม

ในเคเบิลเขียนว่า “เขากล่าวหาต่อ “มิติ” (กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม หรือ METI) ว่ากำลังปกปิดเรื่องอุบัติเหตุจากนิวเคลียร์ และทำให้ต้นทุนที่แท้จริงและปัญหาจากอุตสาหกรรมนิวเคลียร์เป็นเรื่องคลุม เครือ” เขากล่าวด้วยว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในญี่ปุ่นได้ทำให้มีการหยิบยกเรื่องข้อ กังวลเกี่ยวกับการเก็บนิวเคลียร์

ทั้งนี้นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเมื่อครั้งที่มีการเตือนภัยเรื่องนิวเคลียร์ โดยเขาเพิ่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเมื่อปี 2552 และเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายนปี 2553


แปลและเรียบเรียงจาก
Japan earthquake: Japan warned over nuclear plants, WikiLeaks cables show, By Steven Swinford, and Christopher Hope, Telegraph, 9:30PM GMT 15 Mar 2011
http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/wikileaks/8384059/Japan-earthquake-Japan-warned-over-nuclear-plants-WikiLeaks-cables-show.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net