อดีตนายทหารขึ้นเวที พธม. อ้างคนในรัฐบาลเป็นผู้สั่งยิงสนธิ

หนุนข้อเสนอปิดประเทศของสนธิ “พล.อ.อ.เทอดศักดิ์ สัจจารักษ์” กล่าวหาคนในรัฐบาลสั่งยิงสนธิ แต่มาร์คช่วยเหลือพวกพ้องเอาไว้ ลั่นความจริงรอวันเปิดเผย ด้านสุริยะใสเชื่อการเลือกตั้งเป็นเพียงเครื่องมือของเพื่อไทยและ นปช. เพื่อไปสู่ปลายทางอำนาจใหม่ที่ออกแบบไว้แล้ว


สุริยะใสเชื่อเลือกตั้งเป็นเครื่องมือ นปช. – เพื่อไทย ไปสู่อำนาจใหม่ที่ออกแบบไว้

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ว่า นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึงผลการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางรัฐบาลว่า ไม่ได้เหนือความคาดหมายของประชาชน เพราะรัฐบาลกุมเสียงข้างมาก ซึ่งฝ่ายค้านก็คงรู้ตัวนี้ แต่ชัยชนะของพรรคเพื่อไทยรอบนี้ก็คือการสร้างกระแสและชุดความเชื่อที่ว่า รัฐบาลและทหารฆ่าคนเสื้อแดงถือว่าได้ผล และสามารถขยายผลจนโน้มนำให้คนจำนวนไม่น้อยเชื่อแบบฝังใจ ทั้งที่ข้อเท็จจริงบางกรณีเป็นคนละอย่าง

“ชุดความเชื่อทางการเมืองที่ออกแบบโดยพรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. เช่นนี้จะยังทำให้การเมืองแบบเลือกตั้ง เป็นแค่เครื่องมืออันหนึ่งสู่ปลายทางอำนาจใหม่ที่ออกแบบไว้แล้ว ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะแพ้หรือชนะหลังเลือกตั้งจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ พรรคเพื่อไทยก็ไม่สนใจ เช่นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินแล้วบอกว่า นปช.มองไกลกว่าผลเลือกตั้ง ซึ่งพอจะคาดการณ์สัญญาณทางการเมืองในอนาคตได้ว่า ความขัดแย้งแตกแยกจะยังไม่คลี่คลาย ซ้ำร้ายยังไม่เห็นแม้แต่หนทางด้วยซ้ำ” นายสุริยะใสกล่าว และว่า

ที่น่าเป็นห่วงคือ หลังการอภิปรายครั้งนี้ปรากฏการณ์ที่ประชาชนไม่ไว้วางใจต่อระบบรัฐสภา หรือการเมืองแบบตัวแทนเริ่มก่อตัวสูงขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นผลจากระบบและโครงสร้างทางสังคมการเมืองที่เราปล่อยให้ประชาธิปไตยใน เชิงรูปแบบครอบงำมานานเกินไป แต่ประชาธิปไตยในเชิงเนื้อหากลับถูกปล่อยปละละเลยและกลายเป็นเรื่องของเสียง ส่วนน้อยไป

เลขาธิการ ก.ม.ม.เชื่อว่าสัญญาณแบบนี้ หากนักการเมืองไม่ปรับตัวและประเมินตัวเองใหม่ และเร่งรัดปฏิรูประบบการเมืองอย่างเข้มข้นก็น่าเป็น ห่วงเพราะไม่ว่าจะเลือกตั้งช้าหรือเร็ว รัฐบาลหลังเลือกตั้งก็ยังไม่เป็นคำตอบที่แท้จริง วิกฤติของชาติที่เรื้อรังก็จะยังไม่คลี่คลาย และมีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะเป็นจุดนับหนึ่งของความ รุนแรงรอบใหม่ ที่หนักหน่วงกว่าเดิม เพราะระดับของความขัดแย้งในขณะนี้มีการจัดขบวน ซ่องสุมกำลัง สร้างฐานมวลชน เพื่อเกมช่วงชิงอำนาจที่ใหญ่กว่าผลแพ้ชนะในการเลือกตั้ง ฉะนั้น ถ้าหลายฝ่ายยังคิดว่าการเลือกตั้งเป็นคำตอบเดียวและคำตอบสุดท้ายนั้น ถือเป็นความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรง และจะวิ่งตามหลังความขัดแย้งหลายก้าว


อดีตนายทหารหนุนข้อเสนอปิดประเทศของสนธิ พร้อมกล่าวหาคนในรัฐบาลสั่งยิงสนธิ

ขณะที่การชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อวานนั้น มีอดีตนายทหารตำรวจนอกราชการขึ้นปราศรัย ได้แก่ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ พล.อ.อ.เทอดศักดิ์ สัจจารักษ์ พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมณ์ และ พล.ต.ท.สมเกียรติ พ่วงทรัพย์ ในฐานะตัวแทนจาก 4 เหล่าทัพ ได้กล่าวบนเวทีเสวนาราชอาณาจักรไทยกำลังจะเสียดินแดน โดยได้ประเมินถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตลอด 4 วันที่ผ่านมา สรุปโดยรวมได้ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ต่างละครลิง ไม่มีผลประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง และจะนำบ้านเมืองไปสู่หายนะเช่นเดิม แถมใช้วาจาหยาบคายที่ส่อถึงความเลวทรามต่ำช้าของ ส.ส. ที่นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งชอบอ้างว่าเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ซึ่งไม่เหมาะต่อการทำหน้าที่ในสภาอันทรงเกียรติ พร้อมเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาเพื่อประชาธิปไตย ที่ระบุว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องปิดเทอมนักการเมืองรุ่นเก่าไปสัก 3- 5 ปี เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยและกอบกู้สภาพบ้านเมืองที่ย่อยยับไปจนหมดแล้ว

พล.อ.อ.เทอดศักดิ์ ยังกล่าวถึงคดีลอบยิงนายสนธิว่า “เช่นเดียวกับกรณีนายสนธิ ถูกลอบยิงเมื่อเดือนเมษายน ปี 52 นายอภิสิทธิ์ได้มอบให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ในขณะนั้น เดินหน้าสอบสวนจนทราบตัวผู้ต้องหาไม่ยังสามารถจับกุมใครได้เลย แถมคดีกลับเงียบหายไปเฉยๆ คดีนี้ก็เปรียบเสมือนมวยล้มต้มคนดู แต่ความจริงไม่สามารถปกปิดพันธมิตรฯ เพราะเรารู้แน่ชัดว่าคนในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์เป็นผู้สั่งยิง แต่นายกฯ ขี้ขลาด กลับปกปิดช่วยเหลือพวกพ้องเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง เรื่องนี้เหมือนฝีในท้องสักวันต้องระเบิดออกมา ความจริงอยู่ในมือหมดแล้ว และรอวันที่จะเปิดเผยออกมา ซึ่งวันนั้นคือจุดจบชีวิตทางการเมืองของนายอภิสิทธิ์” พล.อ.อ.เทอดศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ [1], [2]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท