Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis
ชื่อบทความเดิม: ผ่าน ๘ มีนาไม่กี่วัน กระทรวงแรงงานย่ำยีศักดิ์ศรีแรงงานหญิงเสียแล้ว และเท่ากับลดความยิ่งใหญ่ของวันกรรมกร ๑ พฤษภาด้วย
 
การจัดงานวันเมย์เดย์ “วันแรงงาน” ๑ พฤษภา มีแรงงานบางส่วนที่เป็นองค์กรใหญ่ๆ ตามกฎหมาย รับเงินมากมายจากรัฐบาล มาจัดงานแบบสนุกๆ ไม่มีพลังแห่งการต่อสู้และการสร้างอำนาจต่อรองของพลังแรงงานมายาวนานหลายปี จนขบวนแรงงานหลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กลุ่มย่าน และสหภาพ สหพันธ์ จำนวนไม่น้อย แยกจัดงานวันแรงงานหลายปี
 
ปีนี้ เริ่มได้ยินข่าวว่า ขบวนแรงงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งหญิงชาย พยายามจะลดความขัดแย้งในการแยกกันจัด เพื่อหวังมาร่วมกันขับเคลื่อนให้รัฐบาลและรัฐสภารับรองอนุสัญญา ๘๗ และ ๙๘ และบางประเด็นหลักที่สำคัญ โดยเฉพาะการขยายระบบประกันสังคมให้ดีขึ้น และครอบคลุมไปถึงแรงงานนอกระบบ
 
แต่..ผ่าน ๑๐๐ ปีวันสตรีสากลไม่กี่วัน คณะจัดงาน ๑๐๐ ปีสตรีสากล ประกาศเจตนารมณ์ “ผู้หญิงทำงาน ต้องมีคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน” และข้อเรียกร้องหลัก ๔ ประการ แทนที่กระทรวงแรงงาน รัฐบาล ประกันสังคม จะเร่งรัดไปแก้ไขปัญหาและพัฒนาสวัสดิการ ค่าจ้างค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ทั้งแรงงานในระบบ นอกระบบ แรงงานเกษตร คนรับใช้ตามบ้าน คนรับเหมาค่าแรงฯลฯ และยังสอดคล้องกับวัน ๑ พฤษภาที่กำลังจะมาถึง กลับมีมติ “ประกวดเทพธิดาแรงงานไทย ๒๕๕๔” ที่ย่ำยีศักดิ์ศรีและคุณค่าของคนทำงานหญิง ดังนี้
 
ระเบียบการประกวดเทพธิดาแรงงานไทย ๒๕๕๔
 
“เพื่อค้นหาสุภาพสตรีแรงงานไทย เป็นตัวแทนในการประชาสัมพันธ์องค์กร และเป็นหนึ่งในกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ”
 
คุณสมบัติ สัญชาติไทย อายุ ๑๘-๓๕ ปี กำลังทำงาน ใบสมัครกำหนด “น้ำหนัก ส่วนสูง สัดส่วนรอบอก สัดส่วนรอบเอว สัดส่วนรอบสะโพก อาหารโปรด บริษัท ห้างร้านที่ส่งเข้าประกวด??”
 
การแต่งกายรอบที่ ๑ ชุดทำงาน รอบที่ ๒ ชุดไทย รอบที่ ๓ ชุดราตรี รองเท้าส้นสูงไม่เกิน ๔ นิ้ว
 
ผู้ได้ตำแหน่ง และรองอีก ๒ คน จะมีภาระผูกพันกับกองประกวดเป็นระยะเวลา ๑ ปี
 
วันนี้ องค์กรจัดงาน ๑๐๐ ปีสตรีสากลนับสิบองค์กร หารือกันเบื้องต้น คัดค้านเรื่องนี้ คัดค้านการลดศักดิ์ศรีผู้หญิงทำงาน การเบี่ยงเบนเจตนารมณ์แห่งการต่อสู้เพื่อความเสมอภาค และการต่อสู้เพื่อค่าตอบแทนที่เป็นธรรม สวัสดิการที่ครอบคลุมทั้งสังคม ทั้งหญิงชาย และขจัดการเลือกปฏิบัติ รวมทั้งให้ผู้หญิงมีส่วนในการตัดสินใจทุกระดับอย่างกว้างขวาง
 
มีข่าวว่า กระทรวงแรงงาน โดยการสนับสนุนเงินจากกองทุนประกันสังคม?? อ้างว่า จะอาศัยมาเป็นผู้รณรงค์เรื่องประกันสังคมตามมาตรา ๔๐ สำหรับแรงงานนอกระบบจำนวนมาก
 
แค่ “สุจิน รุ่งสว่าง” แรงงานนอกระบบตัวจริง ออกทีวีบ่อยๆ หรือ ป้าสวาท คนตาบอดที่คอยสู้เพื่อสิทธิของคนทำงานที่ตาบอดและพิการ รวมถึงคนขับแท็กซี่... มาพูดรณรงค์ให้ก็พอแล้ว
 
เนื้อหาและระบบที่รัฐบาลจะสนับสนุนอย่างจริงใจต่างหาก คือ “แก่นแท้” และ “ภาพที่สวยงาม” ของรัฐบาล
 
เชิญชวนแรงงานทั้งในและนอกระบบ เครือข่ายผู้หญิง ภาคประชาสังคม ทั้งหญิงชาย ร่วมกันคัดค้านการลดทอนความยิ่งใหญ่และเนื้อหาการต่อสู้ และพลังอำนาจต่อรองของคนทำงาน ในวันเมย์เดย์
 
ร่วมกันคัดค้านการลดทอนศักดิ์ศรีและคุณค่าของผู้หญิงทำงาน
 
ร่วมกันคัดค้าน "การประกวดเทพธิดาแรงงานไทย ๒๕๕๔"
 
 
 

 

หมายเหตุ: บทความนี้เผยแพร่ในเฟสบุ๊คส่วนตัวของสุนี ไชยรส อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประชาไทเห็นว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจจึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net