Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่พม่าจับกุมชายมุสลิมโรฮิงยากว่า 100 คน ในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกัน ทางภาคตะวันตกของประเทศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยทางการพม่ากล่าวหาว่ากลุ่มคนที่ถูกจับนั้นพบว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มตาลีบัน ของประเทศอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ตามรายงานข่าวระบุว่า ทั้งหมดถูกจับหลังจัดประชุมในหมู่บ้านกาหม่องเซะ เพื่อเตรียมก่อการร้าย โดยทางการพม่าสามารถยึดเอกสารและหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ชายที่ถูกจับทั้งหมดนั้นเป็นสมาชิกของกลุ่มตาลีบัน แต่ไม่พบว่ามีอาวุธสงครามอยู่ในครอบครองแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ผู้ที่ถูกจับทั้งหมดถูกนำตัวไปสอบสวนยังค่ายทหารในพื้นที่

ด้านสำนักข่าวนริจารา ซึ่งเป็นสำนักข่าวอิสระของชาวอาระกันรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายโมลีวี ฮารัน ซึ่งรู้จักกันในฐานะนักรบของกลุ่มตาลีบันได้เดินทางเข้ามาในพม่า โดยได้ฝึกอบรมด้านการรบและการทำระเบิดให้กับชาวบ้านอย่างลับๆในป่าลึกทางตอน เหนือของเมืองมงดอว์ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายเดนบังกลาเทศ โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่านายฮารันถูกจับ แต่เชื่อว่าเขาน่าจะหลบหนีไปยังฝั่งบังกลาเทศแล้ว

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เกิดเหตุ รัฐบาลพม่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และจำกัดการเดินทางของประชาชนในพื้นที่

“รัฐบาลพม่าได้ประกาศเคอร์ฟิว โดยเฉพาะในเขตชนบทและตามหมู่บ้านในเมือง มงดอว์ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว ชาวบ้านอาจถูกยิงตาย หากออกจากบ้านหลังสี่ทุ่ม” ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าว

ส่วนหนึ่งในผู้ที่ถูกจับคือนายเส่งวิน อดีตผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านกาหม่องเซะ และนายซอวิน น้องชายของนายเส่งวิน ก่อนหน้านี้ก็เคยมีรายงานว่า ทั้งสองเป็นผู้ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของเครือข่ายติดอาวุธในพื้นที่

ขณะที่ชาวมุสลิมโรฮิงยาอาศัยอยู่ในเมืองมงดอว์เป็นจำนวนมาก โดยชาวโรฮิงยาเป็นชนกลุ่มน้อยกลุ่มเดียวที่ไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลพม่า ในฐานะพลเมืองของประเทศ 

(Narinjara / Irrawaddy 22 มีนาคม 54)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net