Skip to main content
sharethis

การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ขณะนี้เบาบางลงมีเพียงการปะทะประปราย ด้านกองทัพพม่าส่งม้านับร้อยตัวเข้าพื้นที่ คาดใช้ขนเสบียง-อาวุธเตรียมกวาดล้างใหญ่

มีรายงานจากแหล่งว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา กองทัพรัฐบาลทหารพม่าส่งได้ม้ากว่าร้อยตัวเข้าไปในพื้นที่เคลื่อนไหวกอง กำลังไทใหญ่ "เหนือ" (SSA / SSPP) โดยส่งไปกับรถบรรทุกจำนวน 23 คัน จากเมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก ไปยังเมืองสู้ รัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งเชื่อว่าจะนำไปใช้ในการลำเลียงเสบียงและอาวุธในการลาดตระเวณปราบปรามกอง กำลังไทใหญ่ "เหนือ" (SSA / SSPP)

โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 มี.ค. ม้าทั้งหมดซึ่งมีกว่า 130 ตัว ถูกต้อนจากเมืองสู้ออกไปทางดอยนาย อยู่ห่างจากเมืองออด ซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบกันก่อนหน้านี้ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 8 กม. โดยมีทหารพม่าคอยให้การดูแลม้าเฉลี่ย 2 นาย ต่อม้า 3 ตัว ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า กองทัพพม่ากำลังเตรียมการกวาดล้างกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ครั้งใหญ่

แหล่งข่าวรายงานว่า หลังจากมีกำลังทหารพม่าเข้าไปรวมตัวที่บ้านดอยนายเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต่างแตกตื่นเกรงว่าจะเกิดการสู้รบใหญ่ ทำให้บางส่วนได้ขนข้าวของอพยพออกพื้นที่ไปทางเมืองสู้ ขณะที่ในตัวเมืองเมืองสู้ ซึ่งเป็นเมืองแห่งอัญมนีและเคยคึกคักไปด้วยผู้คน แต่หลังจากเกิดการสู้รบและมีผู้อพยพเข้าไปอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศในเมืองเงียบเหงาลง เนื่องจากผู้คนต่างเก็บตัวอยู่ในบ้านและปิดประตูบ้านนอนกันแต่หัวค่ำ ขณะที่ตลาดค้าขายในตัวเมืองก็ปิดตัวเร็วกว่าปกติ

ส่วนสถานการณ์การสู้รบเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) ทั้งสองฝ่ายไม่มีการสู้รบกันแบบเผชิญหน้านานนับชั่วโมงเช่นหลายวันที่ผ่านมา มีเพียงการปะทะกันประปรายในบางพื้นที่ และมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. มีทหารพม่าที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลทหาร ในกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ จำนวน 38 นาย มีนายทหารรวมอยู่ด้วยหลายนาย

มีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผบ.บก.ควบคุมยุทธการพม่าประจำเมืองไหย๋ ได้ร้องขอให้พล.ต.หลอยมาว อดีตผู้บัญชาการกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ที่ได้นำกำลังกองพลน้อยที่ 3 และ 7 ตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ให้นำกำลังร่วมออกลาดตระเวนกับทหารพม่า แต่ทางพล.ต.หลอยมาว ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าเกรงจะมีทหารหนีทัพไปร่วมกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA / SSPP) อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 – 18 มี.ค. กองทัพพม่ากลับมีคำสั่งห้ามไม่ให้ทหารอดีตกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ยุ่งเกี่ยวการสู้รบครั้งนี้

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net