นักข่าวพลเมือง: หนุน นายก อบต.สู้คดี บ.โรงไฟฟ้าแกลบ ฟ้องหมิ่นประมาท

ประชาชนกว่า 300 คนเดินทางไปยังศาลจังหวัดเชียงราย เพื่อให้กำลังใจ นายก อบต.เวียงเหนือ ในการต่อสู้คดี

 

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ประชาชนจาก 3 ตำบลในจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย ต.เวียงเหนือ ต.ทุ่งก่อ ต.ริมกก เดินทางมายังศาลจังหวัดเชียงรายเพื่อให้กำลังใจ นางอุบลรัตน์ ปิยะโกศล นายก อบต.เวียงเหนือ จำเลยที่ 1 ในคดีหมิ่นประมาทและแจ้งความเท็จ ซึ่งถูกบริษัท พลังงานสะอาดดี 2 จำกัดยื่นฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทและแจ้งความเท็จ จากการที่นำเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านกว่า 4 พันกว่าคนที่ยื่นคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า(แกลบ) ส่งไปยังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกล่าวหาว่าผู้ว่าราชการจังหวัดไม่เคยมีมติสั่งให้มีการยุติการก่อสร้าง

ด้านนางอุบลรัตน์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่หนักใจกับคดีดังกล่าวและเชื่อมั่นในความถูกต้องและกระบวนการยุติธรรม พร้อมระบุว่า การที่ตนเป็น นายก อบต. มีหน้าที่ต้องดูแลและรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ การที่มีประชาชนมายื่นหนังสือ และร่วมลงชื่อในการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ กว่า 4 พันคน มา อบต. ตนในฐานะนายกฯ ก็ต้องทำตามหน้าที่ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบ ถึงความต้องการของประชาชน และเอกสารต่างๆ ที่ยื่นก็เป็นเอกสารหลักฐานจริงจากหน่วยงานของรัฐและเอกชน พร้อมย้อนถามบริษัท พลังงานสะอาดดี 2 จำกัดว่า “มันหมิ่นประมาทตรงไหนกัน” ถ้าตนไม่ส่งเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียน ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างหากถึงจะมีความผิดโทษฐานละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่

ทั้งนี้ นางอุบลรัตน์ชี้แจงว่า ข้อกล่าวหาว่าตนแจ้งความเท็จนั้น เป็นเรื่องที่บริษัทพูดไม่จริง โดยบริษัทฯกล่าวว่า นายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้น ไม่มีมติให้มีการยุติการก่อสร้าง ทั้งที่นายสุเมธได้มีมติจริง ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2552 และตัวแทนของบริษัทคือ นายนพดล ธานีรักษ์ ยังได้ลงชื่อรับทราบอีกด้วย โดยนายอำเภอเวียงชัยก็ได้ทำหนังสือแจ้งมติดังกล่าว มาที่ อบต.เวียงเหนือ ว่าไม่สมควรให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ในหมู่ 8 บ้านไตรแก้ว ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย

ต่อมาในเวลาประมาณ 15.00 น. ประชาชนที่ได้เดินทางมาให้กำลังใจและติดตามคดีดังกล่าว ได้ออกมายืนรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าศาลจังหวัดเชียงราย พร้อมชูป้าย "หนังสือแจ้งผลการพิจารณาคณะกรรมการกลั่นกรอง" ที่มีมติว่า ไม่สมควรให้มีการก่อสร้าง และลงนามเห็นชอบโดยนายสุเมธ แสงนิ่มนวล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบ

ด้านสถานการณ์ในพื้นที่ในวันดังกล่าว มีหน่วยงานจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอรมน. ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อสอบถามประชาชนที่ชุมนุมประท้วงบริเวณด้านหน้าสถาน ที่ก่อสร้าง พร้อมรับปากให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหา

ประชาชนในพื้นที่ให้สัมภาษณ์ว่า ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานของรัฐเลย โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงราย ทั้งๆ ที่ประชาชนส่วนใหญ่แสดงเจตนารมณ์มาตั้งแต่ต้น ว่าไม่ให้มีการก่อสร้าง จนผู้ว่าฯ มีมติออกมาแล้ว แต่ท้ายที่สุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมจังหวัด ทั้งที่เป็นเพียงคนแค่ 6-7 คน และไม่ใช่คนเชียงรายโดยกำเนิดด้วยซ้ำ แต่กลับยัดเยียดและสร้างปัญหาให้คนกว่า 7 พันคนใน 3 ตำบล พร้อมย้อนถามทางบริษัทฯ ให้ศาลมาไกล่เกลี่ยขอให้เรายอมให้สร้าง จะทำให้เหมือนโรงไฟฟ้ามุ่งเจริญ ที่จังหวัดสุรินทร์ แล้วทำไม โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดทับสะแกของท่าน ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไม่ทำให้เหมือนที่มุ่งเจริญก่อน ทั้งๆ ที่เจ้าของเดียวกัน ทำไมปล่อยให้เกิดฝุ่นควัน จนชาวบ้านต้องฟ้องศาลปกครอง จนศาลปกครองมีคำสั่งให้ระงับการดำเนินการ

ทั้งนี้ ย้ำด้วยว่า จะปักหลักสู้จนกว่าบริษัทฯ จะยอมยุติการก่อสร้าง โดยจะไม่ยอมให้โครงการที่ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม เกิดขึ้นในชุมชนอย่างเด็ดขาด เพราะเท่ากับเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ผิดๆ ไว้ให้คนรุ่นหลัง และเท่ากับเป็นการทำลายระบบนิติรัฐ และการปกครองของชุมชนที่มีมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าจะถูกยัดเยียดคดี หรือจำเป็นจะต้องเอาชีวิตเข้าแลกก็พร้อมสูญเสีย เพื่อปกป้อง และรักษาชุมชนของเราเอาไว้ให้ลูกหลาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท