Skip to main content
sharethis

ลั่นการเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในการคลี่คลายวิกฤตการบ้านเมือง วอนสังคมควรรับฟังข้อเสนอโนโหวตของ พธม. ถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ “การเมืองใหม่” ต้องระมัดระวังในการแสดงบทบาท หวั่นถูกกลั่นแกล้งว่าต่อต้านระบบการปกครองจนต้องยุบพรรค เผยเตรียมประชุม 24 เม.ย. เพื่อกำหนดจุดยืนเรื่องเลือกตั้ง มั่นใจได้ข้อยุติ

 

สุริยะใสยันการเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบเดียวในการคลี่คลายวิกฤต
วันนี้ (24 มี.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ แม้กระแสเลือกตั้งจะส่งเสียงดัง และส่งผลให้พรรคการเมือง และอารมณ์ของประชาชนเริ่มเข้าสู่โหมดเลือกตั้งไปแล้วบางส่วน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การเลือกตั้งจะเป็นคำตอบสุดท้าย หรือคำตอบเดียวในการคลี่คลายวิกฤตการณ์บ้านเมือง

นายสุริยะใส กล่าวว่า ความรู้สึกที่ไม่เชื่อมั่นต่อระบบรัฐสภาที่พิกลพิการ และลัทธิเลือกตั้ง ที่เริ่มเป็นกระแสสูงในพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และประชาชนทั่วไป ก็เป็นผลจากความล้มเหลวของระบบตัวแทน และการเอาปัญหาของชาติไปผูกไว้กับการเลือกตั้งมากเกินไป ซึ่งเป็นเพียงประชาธิปไตยในเชิงรูปแบบเท่านั้น

 

สังคมควรรับฟัง ข้อเสนอไม่เอาการเลือกตั้งของ พธม. ยันเป็นสิทธิตาม รธน.
สำหรับความเห็นของพันธมิตรฯ ที่ส่งสัญญาณไม่เอาลัทธิเลือกตั้งนั้น ถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนสามารถแสดงออกและวิพากษ์วิจารณ์ได้ ซึ่งสังคมวงกว้างไม่ควรมองข้ามกระแสนี้ เพราะนับวันความไม่ไว้วางใจต่อระบบรัฐสภายิ่งขยายวงกว้างมากขึ้น สังคมควรเปิดอกรับฟังและไตร่ตรองอย่าใช้อคติ

ส่วนจุดยืนของพรรคการเมืองใหม่ต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ผ่านมา กรรมการบริหารพรรคก็ประเมินและหารือกันภายในพรรคเป็นระยะๆ และเช้าวันนี้ก็ได้มีการประชุมของแกนนำรุ่นพันธมิตรฯ ทั้ง 2 รุ่น เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองและความเห็นต่อบทบาทและอนาคตของพรรคการ เมืองใหม่ ในสถานการณ์วิกฤตการเมืองในขณะนี้ ก็เข้าใจกันดีและเห็นตรงกันว่า วิกฤตการณ์ของชาติในขณะนี้ ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการเลือกตั้งเท่านั้น

 

ยันประชุมใหญ่พรรค 24 เม.ย. เพื่อกำหนดจุดยืนเลือกตั้ง มั่นใจได้ข้อยุติ
พันธมิตรฯ และพรรคการเมืองใหม่ มีเป้าหมายไม่ต่างกัน คือ การสร้างการเมืองที่สะอาดและสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ และประชาชนได้อย่างแท้จริง และยั่งยืน แต่เนื่องจากพรรคการเมืองใหม่ ต้องดำเนินกิจกรรมภายใต้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง มีกฎหมายควบคุมกำกับตลอดเวลา จึงต้องระมัดระวังในการแสดงบทบาทและการจัดกิจกรรมพรรค เพราะอาจถูกมองว่าต่อต้านระบบการเมืองการปกครองจนเป็นเหตุให้มีการกลั่น แกล้งเพื่อยุบพรรคได้

“ส่วนตัวของผมในฐานะที่เป็นเลขาธิการพรรค จะตัดสินใจอย่างไรก็ต้องเอาความเห็นของพี่น้องพันธมิตรฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศมาร่วมพิจารณาด้วย เพราะพรรคเกิดจากขบวนการต่อสู้ของพันธมิตรฯ มันแยกกันไม่ออก ซึ่งต้องคุยกันให้มากและลึกขึ้นกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะการมองทิศทางของชาติบ้านเมืองร่วมกัน”

นายสุริยะใส กล่าวว่า ในวันที่ 24 เมษายน เดือนหน้านี้ พรรคจะจัดประชุมใหญ่ระหว่างกรรมการบริหารพรรค กรรมการสาขา กรรมการศูนย์ประสานงาน และสมาชิกพรรค เพื่อกำหนดจุดยืนต่อการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ผมมั่นใจว่าความเห็นที่แตกต่าง ภายใต้เป้าหมายเดียวกันในขบวนพันธมิตรฯ จะได้ข้อยุติที่ดี และเป็นเอกภาพในวันนั้น

ที่มา: เรียบเรียงจาก ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net