ระงับประชาสัมพันธ์‘ท่าเรือปากบารา’‘เจ้าท่า’โยนผู้ว่าฯสตูลเคลียร์พื้นที่รปภ.

มอ.ขอขยายเวลาประชาสัมพันธ์ท่าเรือปากบารา อ้างถูกชาวบ้านขู่ กรมเจ้าท่าแจ้งผู้ว่าฯสตูล จัดทีมดูแลความปลอดภัย กลุ่มต้านท่าเรือน้ำลึก เตรียมร้องสภามหาวิทยาลัย มอ. ชาวบ้านพิทักษ์สิทธิชุมชน

ยืดเวลา–มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เจอแรงต้านจากชาวบ้านปากบารา ต้องหยุดลงพื้นที่ ทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่าขอขยายเวลาทำงาน

ผศ.ดร.ธนิยา เกาศล ผู้จัดการโครงการงานติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและประชาสัมพันธ์และการ มีส่วนร่วมของประชาชน ระยะก่อนการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราระยะที่ 1 จังหวัดสตูล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ทำหนังสือขอสงวนสิทธิ์ในการขอขยายการทำงาน และแจ้งเหตุสุดวิสัยที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาโครงการฯ ถึงนายสมชาย สุมนัสขจรกุล ประธานคณะกรรมการกำกับการทำงานและตรวจรับงานที่ปรึกษา

ผศ.ดร.ธนิยา เปิดเผยต่อไปว่า สาเหตุที่ขอขยายเวลา เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะการลงพื้นที่จัดประชุมกลุ่มย่อยระดับชุมชน และหัวหน้าส่วนราชการ และสำรวจเก็บข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงชายฝั่ง ในอำเภอละงู จังหวัดสตูล มีชาวบ้านจำนวนมากเข้ามาข่มขู่ขัดขวางการปฏิบัติงาน และแจ้งให้ออกจากพื้นที่ทันที
ผศ.ดร.ธนิยา กล่าวว่า กรมเจ้าท่ากำลังประสานงานให้จังหวัดสตูลช่วยรักษาความปลอดภัยให้คณะทำงานใน โครงการฯ ที่จะลงสำรวจพื้นที่ ตอนนี้กำลังรอตอบหนังสืออย่างเป็นทางการจากกรมเจ้าท่าว่า จะสามารถลงพื้นที่ปฏิบัติงานได้เมื่อไหร่

“กรมเจ้าท่าตอบกลับมาว่า การขอขยายเวลาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไม่ถือเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ถ้าขอยุติโครงการฯ มอ.จะต้องชำระค่าปรับเป็นเงินจำนวนมาก” ผศ.ดร.ธนิยา กล่าว

นายวินัย คุรุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับหนังสือขอความอนุเคราะห์จัดกำลังรักษาความปลอดภัยให้กับคณะทำ งานติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของ ประชาชน ระยะก่อนการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราระยะที่ 1 จังหวัดสตูล จากกรมเจ้าท่า ถ้าคณะทำงานฯ พร้อมลงพื้นที่เมื่อไหร่ สามารถลงได้เลย ตนพร้อมจะจัดกำลังรักษาความปลอดภัยให้กับคณะทำงาน จนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี คณะทำงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางเครือข่ายฯกำลังร่างหนังสือและจัดเตรียมเอกสาร ข้อมูลเพื่อร้องเรียนต่อสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ยุติการประชาสัมพันธ์โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา

“การที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รับงานโฆษณาชวนเชื่อจากกรมเจ้าท่า มาลงพื้นที่สร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งภายในชุมชน ทำให้ชาวบ้านเกิดความระแวงต่อกัน จึงทำให้ชาวบ้านออกมารวมตัวขัดขวางการทำงานของคณะทำงานโครงการฯ เพื่อปกป้องและพิทักษ์สิทธิชุมชน ชาวบ้านไม่ได้ข่มขู่คณะทำงานประชาสัมพันธ์โครงการฯ แต่อย่างใด” นายวิโชคศักดิ์ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท