Skip to main content
sharethis

เนื่องในวันหนังสือเด็กแห่งชาติ และสัปดาห์แห่งการส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก อุทยานการเรียนรู้ TK park เชิญชวนร่วมงานร้อยกิจกรรมวันหนังสือเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 1 – 3 เม.ย.54

 
 
มีคำกล่าวว่า “จินตนาการ ช่วยหล่อเลี้ยงชีวิต และหนังสือ คือการเปิดโลกแห่งความฝันและจินตนาการ” ฉะนั้น คงไม่มีใครปฏิเสธว่า การอ่านหนังสือ ได้ประโยชน์และให้คุณค่ากับชีวิตมากมายโดยไม่จำกัดเพศและวัย บางคนสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตเพราะได้แรงบันดาลใจจากหนังสือดีๆ เพียงเล่มเดียว
 
“หนังสือ คือ ชีวิต และความสุข ทุกครั้งที่เปิดหนังสืออ่าน คือ เปิดชีวิตที่มีความสุข” เป็นคำกล่าวของ คุณเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กและในฐานะนักแต่งนิทาน นักเล่านิทานและนักเขียน ที่ได้กล่าวแสดงความเห็นถึงประโยชน์จากการอ่านหนังสือไว้อย่างน่าสนใจ
 
คุณเรืองศักดิ์ เล่าว่า ชีวิตเติบโตมากับหนังสือ เพราะอิทธิพลที่ได้รับการปลูกฝั่งจากครอบครัว ด้วยนิสัยรักการอ่านของพ่อแม่ การได้ฟังแม่อ่านหนังสือไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นวนิยาย หรือการเล่านิทานให้ฟังตั้งแต่เด็กๆ เป็นประจำ ก่อให้เกิดจินตนาการไปกับตัวหนังสือที่ไม่รู้จบ และทำให้รู้จักหนังสือดีๆ มากมาย เช่น ผู้ชนะสิบทิศ และ ดาวลูกไก่ เมื่อโตขึ้นยังสนุกไปกับการอ่าน บางครั้งการได้อ่านซ้ำยังช่วยย้อนทวนบางสิ่งที่อาจพลาดไป และทุกครั้งที่ได้อ่านก็จะได้แง่คิดดีๆ ทุกครั้ง การอ่านจึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต หรือ อาจพูดได้ว่า การอ่านได้ให้ชีวิตทั้งชีวิต และชีวิตนี้ก็เป็นหนี้ตัวหนังสือ
 
“การได้ฟังแม่อ่านหนังสือหรือเล่านิทานให้ฟังตอนเด็กๆ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก เมื่อได้มาทำงานร่วมกับเด็กๆ ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี การได้เป็นผู้อ่านหรือเล่านิทานให้เด็กฟัง นอกจากเด็กๆ จะมีความสุขแล้ว ตัวเราก็มีความสุขไปด้วย จะเห็นว่า ความสุขนั้นหาได้ไม่ยากเลย เมื่อเราได้เปิดหนังสือ”
 
สอดคล้องกับคุณนุสบา ปุณณกันต์ และ ภญ.ณัฐกานต์ ประสพสายพรกุล ดารานักแสดงและพิธีกรชื่อดัง ในฐานะตัวแทนพ่อแม่รุ่นใหม่ซึ่งเป็นอีกคนที่รักการอ่านตั้งแต่เด็ก และเห็นความสำคัญในเรื่องการอ่านอย่างมาก เมื่อวันนี้ที่มีลูกก็ได้ปลูกฝังการอ่านโดยเล่านิทานให้ลูกฟังตั้งแต่ตั้ง ครรภ์ และปัจจุบันก็ยังเล่านิทานให้ลูกฟังอยู่
 
คุณนุสบา บอกว่า การอ่าน คือพื้นฐานสำคัญของมนุษย์ จึงต้องสร้างนิสัยรักการอ่านตั้งแต่เด็กให้กับลูก ไม่เช่นนั้นเด็กจะไม่มีโอกาสที่จะเริ่มหยิบหนังสืออ่าน และไม่จำเป็นต้องรอให้เด็กเข้าโรงเรียน แต่ควรเริ่มที่บ้าน และยอมรับว่านิสัยรักการอ่านของตนเกิดจากแม่ ทำให้ตนเองได้รับการถ่ายทอดการอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กเช่นกัน
 
“การอ่านทำให้เกิดภูมิปัญญาพื้นฐานที่เราจะนำไปใช้ประกอบอาชีพได้ดี ขึ้น มองอะไรลึกซึ้งขึ้น ไม่ว่าอาชีพใดก็ต้องอ่าน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ นำมาคิด วิเคราะห์ได้ จะมากหรือน้อยต่างกันไป เรื่องการอ่านนั้น ไม่มีวันหยุด ไม่ว่าจะวัยเด็ก วัยทำงาน หรือวัยชรา เพราะการอ่านจะเป็นสิ่งที่จะเสริมสร้าง บูรณาการ ให้สมองมีการเคลื่อนไหว ได้คิด และมีจินตนาการที่ไม่หลับใหล โดยเฉพาะกับวัยชรา ไม่เสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์ หรือ ความจำเสื่อม”
 
เช่นเดียวกับ ภญ ณัฐกานต์ พิธีกรรายการ ชูรักชูรส กล่าวว่า หนังสือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ให้คุณค่ากับชีวิตมากมาย เหมือนได้เปิดโลกอีกโลกหนึ่ง พร้อมแนะนำพ่อแม่รุ่นใหม่อ่านนิทานให้ลูกฟังตั้งแต่ลูกอยู่ในท้อง หรือ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงช่วงขวบปีแรก เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กนั้นมีนิสัยรักการอ่าน
 
ขณะที่คุณบรูไท พัลลภดิษฐ์สกุล ตัวแทนเยาวชนรุ่นใหม่ จากเวทีการประกวด TK Young Writer Academy ครั้งที่ 2 ยอมรับว่า จุดเริ่มต้นรักการอ่านเพราะได้รับการซึมซับจากพ่อที่ชอบอ่านหนังสือพิมพ์ทุก วันจากนั้นก็เริ่มไปสู่การอ่านหนังสือประเภทอื่นๆ และการก้าวสู่เวทีประกวดการเขียนหนังสือประเภทสารคดี และชีวประวัติบุคคล ที่ TK park จัดขึ้นนั้น เกิดเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต หันมาอ่านหนังสืออย่างจริงจังมากขึ้น
 
“หนังสือเล่มแรกที่ตั้งใจอ่านจนจบเพื่อการประกวดครั้งนี้ คือ หลายชีวิต ของ ม.ร.ว.ศึกฤทธิ์ ปราโมช ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ นำมาสู่การเข้าประกวดดังกล่าว ตอนแรกคิดหวังเพียงเงินรางวัลเท่านั้น แต่จากรางวัลชมเชยที่ได้ ก็ทำให้ได้รับโอกาสและเป็นใบเบิกทางให้กับชีวิต ได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักเขียนอย่างเต็มรูปแบบ และ ครีเอทีฟให้กับรายการสารคดีอีกหลายรายการ ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างมาก”
 
แม้การเข้าสู่เส้นทางนักเขียนอย่างมืออาชีพขณะที่อายุยังน้อย เมื่อเทียบกับสายงาน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้หล่อหลอมคุณบูรไทนั้น เริ่มต้นจากการอ่าน นำมาสู่การค้นหาข้อมูล การวิเคราะห์ และการเขียน ทำให้เรียนรู้ได้รวดเร็วกว่า จึงได้รับโอกาสมากกว่า .....และที่เป็นเช่นนั้น ได้ ก็เพราะ ‘หนังสือ’
 
ทั้งนี้ เพื่อช่วยสร้างกระแสการส่งเสริมการอ่านให้เกิดขึ้น เนื่องในวันหนังสือเด็กแห่งชาติ และสัปดาห์แห่งการส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก อุทยานการเรียนรู้ TK park ขอเชิญร่วมงานร้อยกิจกรรมวันหนังสือเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2554 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 เมษายน 2554 ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หรือ สามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดกิจกรรมได้ที่ www.tkpark.or.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net