นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นส่งซิก "เตรียมตัวระดับสูงสุด" รับมือปัญหานิวเคลียร์

บีบีซีรายงาน “นาโอโตะ คัง” นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเผยรัฐบาลเตรียมตัวระดับสูงสุดกรณีโรงไฟฟ้า นิวเคลียร์ฟูกิชิมา ยอมรับ สถานการณ์ขณะนี้ “ร้ายแรงมาก” พร้อมย้ำรัฐบาลพยายามอย่างที่สุดที่จะควบคุมความเสียหาย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเช้าวันนี้ว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัวระดับสูงสุดกรณีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกิชิมา  

ทั้งนี้ มีการตรวจพบการรั่วไหลระดับสูงของแร่พลูโตเนียมและกัมมันตรังสีจากเตาปฏิกรณ์

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่ายังคงให้ความสำคัญกับการดำเนินการฉีดน้ำเพื่อ ให้เตาปฏิกรณ์เย็นลง อย่างไรก็ตาม นายรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวยอมรับต่อรัฐสภาว่า สถานการณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น “ยังคงไม่สามารถคาดการณ์ได้”

ด้านนายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลกล่าวยอมรับในการแถลงข่าวว่าสถานการณ์ขณะนี้ “ร้ายแรงมาก” อย่างไรก็ตามเขาย้ำว่ารัฐบาล “พยายามอย่างที่สุดที่จะควบคุมความเสียหาย”

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกิชิม่า มีรายละเอียดดังนี้

เตาปฏิกรณ์ที่ 1: เกิดความเสียหายจากการลดอุณหภูมิ ตัวอาคารระเบิด ตรวจพบกัมมันตรังสีปนเปื้อนกับน้ำในระดับสูง

เตาปฏิกรณ์ที่ 2: เกิดความเสียหายจากการลดอุณหภูมิ ตัวอาคารเกิดรูโหว่จากแรงระเบิดของก๊าซ มีข้อสงสัยว่าความเสียหายเกิดขึ้นกับอาคารครอบเตาปฏิกรณ์หรือไม่ พบกัมมันรังสีปนเปื้อนระดับสูงในน้ำภายในท่อและเตาปฏิกรณ์

เตาปฏิกรณ์ที่ 3: เกิดความเสียหายจากการลดอุณหภูมิ ตัวอาคารเป็นรูโหว่เนื่องจากแรงระเบิดของก๊าซ และยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายอย่างต่อเนื่องกับอาคารครอบเตา ปฏิกรณ์ บ่อเชื้อเพลิงถูกเติมน้ำลงไป พบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีระดับสูงในน้ำที่ตรวจพบในเตาปฏิกรณ์

เตาปฏิกรณ์ที่ 4: หยุดดำเนินการแล้วตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหว เกิดไฟไหม้และการระเบิดในบ่อเชื้อเพลิง ระดับน้ำในเตามีการฟื้นฟูบางส่วน

เตาปฏิกรณ์ที่ 5และ6 หยุดดำเนินการแล้ว อุณหภูมิในบ่อเชื้อเพลิงลดลงแล้วหลังจากที่สูงขึ้นก่อนหน้านี้

มีการตรวจพบแร่พลูโตเนียมปนเปื้อนในดินในพื้นที่ 5 แห่ง ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์

บีบีซีรายงานด้วยว่า หนังสือพิมพ์เจิ่นเนียน (Thanh Nien) ในเวียดนามรายงานว่านักวิทยาศาสตร์ของเวียดนามตรวจพบการปนเปื้อนของกัมมันตรังสีในอากาศเล็กน้อย

ขณะที่ สถาบันความปลอดภัยนิวเคลียร์ในเกาหลีใต้ ตรวจพบร่องรอยของไอโอดีน - 131 ในกรุงโซลและเจ็ดสถานที่อื่น ๆ ทั่วประเทศเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์สำนัก ข่าวเอเอฟพีว่า ยังไม่มีการพบกัมมันตรังสีในปลาทั้งของเกาหลีใต้เองและที่นำเข้าจากประเทศ ญี่ปุ่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีนกล่าวว่า พบปริมาณของไอโอดีน 131 และกัมมันตรังสี ในระดับที่เล็กน้อยมาก ในแถบชายฝั่งของจีน ประกอบได้ด้วยมณฑลเจียงซู เซี่ยงไฮ้ อันฮุย กวางตุ้งและกวางสี

มีการรายงานการตรวจพบแร่กัมมันตรังสีในอากาศทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดไห่หลงเจียง

อย่างไรก็ตาม ปริมาณที่ตรวจพบนั้นเล็กน้อยมากและไม่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ ตัวแทนรัฐบาลกล่าว

 

ที่มา : แปลและเรียบเรียงจาก
Japan nuclear: PM Naoto Kan signals 'maximum alert', BBC, 29 March 2011 http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-pacific-12889541

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท