Skip to main content
sharethis

นักศึกษาไทยในลอนดอน เผยแพร่ภาพการชุมนุมของสหภาพแรงงานในอังกฤษซึ่งเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ เมื่อ 26 มี.ค. คัดค้านนโนบายตัดงบประมาณของรัฐบาล ซึ่งมีแผนจะตัดสวัสดิการสังคมมากกว่า 80,000 ล้านปอนด์

(29 มี.ค. 54) นักศึกษาไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เอื้อเฟื้อภาพการชุมนุมของสหภาพแรงงานในอังกฤษ (TUC) รวมทั้งครู พยาบาล และนักศึกษา นัดเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่กลางกรุงลอนดอน เมื่อ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาล ซึ่งหวังลดงบประมาณขาดดุล โดยตัดงบสวัสดิการสังคมมากกว่า 80,000 ล้านปอนด์ (ราว 130,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ผู้ประท้วงเห็นว่าไม่เป็นธรรม ทั้งยังทำให้ผู้คนต้องตกงานมากราว 500,000 ตำแหน่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามีผู้ชุมนุมราว 3 แสนคน มีทั้งประชาชนที่ต่อต้านแผนตัดเงินบำนาญผู้สูงอายุของรัฐบาล รวมถึงสมาชิกสหภาพแรงงานของกิจการรัฐวิสาหกิจและนักเรียน นักศึกษา ทั้งยังเป็นการชุมนุมที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดในรอบเกือบ 8 ปี นับตั้งแต่การประท้วงต่อต้านการทำสงครามในอิรักเมื่อปี 2546

ทั้งนี้ การประกาศนัดชุมนุมครั้งใหญ่ของสหภาพแรงงานเกิดขึ้นหลังนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ เผยรายงานการประเมินผลและการพิจารณาตัดงบประมาณสวัสดิการประจำปี 2554 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

ที่มาของภาพ: นักศึกษาไทยในลอนดอน เอื้อเฟื้อภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net