รายงาน: Neighbour Never Be A Part อย่าลืมแผ่นดินไหวที่พม่า

 

 
 
สหัส ชัย ปิ่นมณี ผู้ริเริ่มกิจกรรมบริจาคนี้เล่าว่า จุดเริ่มต้นมาจากความคิดที่ว่าอยากช่วยเพื่อนบ้านที่ประสบภัยแผ่นดินไหวบ้าง เท่านั้นเอง ไม่มีใครผิดที่ตอนนี้ทุกคนไปช่วยญี่ปุ่น แต่ตอนนี้ญี่ปุ่นเองมีความสามารถที่พอจะช่วยตัวเองได้ระดับหนึ่งแล้ว แต่สำหรับชาวไทใหญ่ที่รัฐฉานพวกเขาถูกรัฐบาลพม่าปิดล้อม
แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ว่าของบริจาคต่าง ๆ ทหารพม่ากักเอาแต่    ชิ้นดี ๆ ไว้หมด และของส่วนใหญ่ก็ยังไปไม่ถึงมือผู้ประสบภัยจริง ๆ ซ้ำยังมีเรื่องที่น่าหมั่นไส้เกิดขึ้นกับการบริจาคช่วยเหลือญี่ปุ่น มีคนหาผลประโยชน์แอบแฝงเป็นช่องทางการตลาดเพื่อการโปรโมตห้างร้านตัวเองจาก สถานการณ์ตรงนี้ จึงรวมกันคิดกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ช่วยเหลือชาวบ้านรัฐฉานที่เดือดร้อนเท่าที่เราพอจะทำกันได้ เพราะเขาคือคนข้างบ้านอยู่ติดกันแท้ ๆ
“งานนี้ถือเป็นงานการ - กู – สน มากกว่านะ เพราะคิดว่าประเทศเพื่อนบ้านคนไทยเรามักหลงลืมที่จะช่วยเหลือ เราจัดการช่วยได้เท่าที่พอทำได้” สหัสชัยกล่าว
สิ่ง ของที่อยากรับบริจาคตอนนี้ก็ได้แก่ เสื้อผ้า อาหารแห้ง ยาสามัญประจำบ้าน ผ้าอนามัย กางเกงใน และแผ่นพลาสติกสำหรับปูนอนเพราะได้ข่าวว่าตอนนี้ที่โน่นฝนตกมาก และสามารถบริจาคเป็นเงินได้เช่นกัน เท่าที่ทราบขณะนี้มีผู้ประสบภัยราวแปดพันคน แต่รัฐบาลพม่าปิดข่าว และชาวบ้านส่วนหนึ่งก็อพยพมายังฝั่งไทยแต่ก็ยังถูกกักไว้บริเวณชายแดนอำเภอ แม่สาย
สหัส ชัย กล่าวว่าสำหรับสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากกิจกรรมครั้งนี้ก็จะพยายามส่งให้ ถึงมือผู้ประสบภัยให้มากที่สุด โดยการประสานผ่านองค์กรเช่นหน่วยกาชาด เพราะถ้าเราส่งของไปตรง ๆ รัฐบาลพม่าก็จะห้ามและอาจไปตกอยู่ในมือทหารคัดเอาแต่ของที่ดี ๆ ไปหมดอีก
ท่านที่สนใจสามารถร่วมบริจาคสิ่งของต่าง ๆ ดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม – 1 เมษายนนี้ ที่ร้าน Pedalicious ซอยเอกมัย 12 สุขุมวิท 63 โทร. 02-713-3377 ตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็นถึงเที่ยงคืนทุกวัน
และร่วมบริจาคเงินได้ที่ ชื่อบัญชี นิรมล ธัญยาธีรพงษ์ เลขที่บัญชี 968-2-04025-1 ธนาคารกสิกรไทย สาขาคาร์ฟูร์ ลาดพร้าว.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท