สำนักข่าวฉาน: สถานการณ์หลังเหตุแผ่นดินไหวในรัฐฉาน

ทีมข่าวสำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) รายงานหลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและการช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยหลังเหตุ แผ่นดินไหว เผยสถานการณ์ขณะนี้แม้จะผ่านมาแล้วหลายวัน แต่ความช่วยเหลือยังไม่ทั่วถึง และหลายหมู่บ้านถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลเลือกปฏิบัติ และมีหลายพื้นที่ยังไม่สามารถเข้าไปสอบความเสียหายได้

ประชาชนออกมายืนรอรับสิ่งของบนท้องถนนในเมืองท่าเืดื่อ

 

ผู้สื่อข่าว "สำนักข่าวฉาน" ลงสำรวจพื้นที่เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ผ่านไป 3 วัน แม้จะมีสิ่งบรรเทาสาธารณภัยที่ส่งเข้ามาจากทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อจะช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ เมืองท่าเดื่อ และเมืองเลน จังหวัดท่าขี้เหล็ก ในรัฐฉาน แต่ชาวบ้านทั้งที่อยู่ในที่ราบและบนพื้นที่สูงนอกเมืองยังคงต้องการความช่วย เหลืออย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านในเมืองยังต้องรอรับสิ่งของที่กองรวมอยู่ที่ศูนย์สงเคราะห์ของ หน่วยงานรัฐบาล

ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2554 ทางการได้ตั้งศูนย์สงเคราะห์ขึ้นสองแห่งที่ท่าเดื่อและอีกหนึ่งแห่งที่เมือง เลน ชาวบ้านในพื้นที่และองค์กรมนุษยธรรมระหว่างประเทศได้นำเอาของบริจาคและสิ่ง บรรเทาทุกข์ไปกองรวมกันที่ศูนย์ช่วยเหลือเพื่อรอรับการอนุญาตนำไปแจกมอบผู้ ประสบภัย โดยศูนย์ช่วยเหลือที่ท่าเดื่อ ซึ่งตั้งอยู่ตรงบริเวณก่อนขึ้นสะพานท่าเดื่อ อยู่ตรงข้ามกับค่ายทหารพม่า มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารคอยดูแลอย่างเข้มงวด

นายลุง (สงวนนามสกุล) ผู้ประสบภัยจากเมืองท่าเดื่อ วัย 65 ปี กล่าวถึงขั้นตอนการรับสิ่งของว่า “เจ้าหน้าที่รัฐบาลจะบอกให้พวกเรานั่งรอในคิว จากนั้นก็ถ่ายรูปพวกเรา ผมต้องไปรอที่ศูนย์สงเคราะห์ทุกวันตั้งแต่แปดโมงเช้ายันบ่ายสาม และผมได้รับแจกมาม่า 1 ซองและน้ำดื่ม 1 ขวด”

ขณะที่หญิงอีกคนเล่าว่า เจ้าหน้าที่ทหารจะประกาศสองสามครั้งในแต่ละวันให้พวกเราไปรับความช่วยเหลือ ฉันไปรอตั้งแต่หัวรุ่งยันบ่ายสาม พวกเขาบอกว่าเพราะต้องรอคำอนุมัติก่อน เราต้องไปเสียเวลาเข้าคิวรอแต่ไม่ได้อะไรเลย และยังคงกังวลว่าจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีก

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า ชาวบ้านเผ่าอาข่าที่อยู่นอกเมืองเลนและท่าเดื่อ ต่างประสบความลำบากเนื่องจากบ้านเรือนของพวกเขาเสียหายอย่างหนัก แต่ไม่มีใครแม้แต่ราชการหรือเจ้าหน้าที่เข้าไปถึง  พวกเขาออกไปยืนที่ถนนเพื่อรอรับสิ่งของบริจาค และพาผู้บริจาคเข้าไปที่หมู่บ้านของพวกเขาที่อยู่บนภูเขา ที่อยู่ห่างไกลจากถนนใหญ่ ทำให้การรับความช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก

มีเด็กหนุ่มชาวอาข่าคนหนึ่งถูกน้ำร้อนลวกและบาดเจ็บสาหัสแต่ไม่ได้รับการ รักษา อย่างเร่งด่วน เพราะแพทย์ไม่เข้าถึงในพื้นที่ โดยชาวบ้านช่วยพาเขาลงมาที่ถนนใหญ่ เชื่อมระหว่างเมืองเลนกับท่าเดื่อ เพื่อขอความช่วยเหลือจากผุ้เดินทางผ่านไปมานำไปส่งโรงพยาบาล

ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหน่วยกาชาดพม่าในเมืองท่าเืดื่อ

ผู้ประสบภัยไร้ที่อาศัย / การพยาบาลขาดประสิทธิภาพ

การบรรเทาเรื่องที่อยู่อาศัย มีการการแจกผ้าพลาสติกเพื่อทำเป็นเต้นท์พักพิงที่ท่าเดื่อ แต่ก็ยังไม่มีเพียงพอ ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ต้องนอนกันข้างถนนใหญ่  สนามฟุตบอล และในโรงเรียน ในช่วงที่มีฝนตกหนักตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำวันที่ 27 มีนาคม ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต้องหาเสื่อปูนอนตามที่ร่มที่พอหาได้ ขณะที่กองทัพพม่ามีการส่งหน่วยเสนารักษ์ของทหารสองหน่วยจากเมืองเชียงตุงมา ประจำที่สะพาน (ใกล้กับที่ตั้งของศูนย์สงเคราะห์และค่ายทหาร) ที่ท่าเดื่อและเมืองเลน

การปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บ มีหน่วยแพทย์ทหารทำการปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บและแจกยาแก้ปวด ทางศูนย์สงเคราะห์ได้ร้องขอรับบริจาคเวชภัณฑ์ รวมทั้งยานอนหลับเนื่องจากชาวบ้านได้รับความกระทบกระเทือนด้านจิตใจมากจนนอน ไม่หลับ หลายคนสูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปจนหมด และพวกเขากลัวเหตุแผ่นดินไหวซ้ำ เนื่องจากยังคงมีอาฟเตอร์ช็อคจนถึงวันนี้ (27 มีนาคม) แพทย์ในพื้นที่คนหนึ่งก็ให้ความช่วยเหลือพื้นฐานกับชาวบ้าน ในพื้นที่มีความขาดแคลนเวชภัณฑ์พื้นฐานอย่างมาก ไม่มีแม้แต่น้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้ทำแผล

ทางการเร่งซ่อมถนน / การช่วยเหลือองค์กรระหว่างประเทศ

มีรายงานว่า หน่วยก่อสร้างของรัฐบาลเริ่มลงมือซ่อมแซมถนน โดยขุดเอาทรายและหินกรวดมาจากเขตท่าเดื่อ (ริมฝั่งแม่น้ำเลน) ถมจุดที่เป็นรอยแยกลึกระยะทางหลายร้อยเมตร เช่น ช่วงทางหลวงเชื่อมกับสะพาน ขณะที่องค์การสหประชาชาติและองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศพื้นที่ไม่สามารถ ให้ความช่วยเหลือและแจกจ่ายข้าวของให้ชาวบ้านโดยตรง โดยต้องเอาสิ่งของบริจาคไปไว้ที่ศูนย์สงเคราะห์ของทางการเพื่อรอคำอนุญาตจาก เจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ก่อนส่งมอบแก่ผู้ประสบภัย ส่วนทางด้านองค์การยูนิเซฟได้ให้ความช่วยเหลือบางส่วนทั้งที่เมืองเลนและท่า เดื่อ และองค์กรศุภนิมิต (World Vision) เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งที่บ้านบ้านโต้ง และที่เมืองเลนและท่าเดื่อ และหมู่บ้านจากูหนี่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวลาหู่

ทหารพม่าทำหน้าที่ตรวจตรารักษาการณ์ใกล้ศูนย์ช่วยเหลือของหน่วยกาชาดพม่าในเมืองท่าเดื่อ

 

สถานการณ์ล่าสุด จำนวนผู้เสียชีวิต (29 มี.ค.)

มีรายงานล่าสุดว่า จากเหตุแผ่นดินไหวคืนวันที่ 24 มี.ค. ในรัฐฉานภาคตะวันออก เมืองท่าเดื่อ มีผู้เสียชีวิตรวม 42 ราย บ้านเรือนเสียอย่างหนัก 60 หลัง เมืองเลน มีผู้เสียชีวิต 30 ราย บานจากูหนี่ (หมู่บ้านชาวอาข่า) พบผู้เสียชีวิต 22 ราย บาดเจ็บ 55 ราย บ้านเรือนเสียหาย 146 หลัง บ้านหมากอ๋างขาง 16 ราย และมีทหารพม่าในค่ายกองพันทหารราบเบาที่ 572 เสียชีวิต 7 นาย ในพื้นที่เมืองท่าเดื่อมีบ้านเรือนเสียหายรวมกว่า 220 หลัง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในอีกหลายหมู่บ้านยังไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากมีหลายหมู่บ้านอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากถนนสายหลัก และเชื่อว่ายังมีผู้เสียชีวิตใต้ซากปรักหักพังอีก ขณะที่มีผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเมืองพยาก ท่าขี้เหล็ก และที่แม่สาย กว่า 100 คน   

ทางการเลือกปฏิบัติช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ผู้สือข่าวรายงานอ้างคำเปิดเผยชาวบ้านว่า การช่วยแหลือจากทางการพม่าเป็นไปอย่างจำกัดและเลือกปฏิบัติ โดยหากเป็นหมู่บ้านครอบครัวกองกำลังอาสาสมัครจะได้รับความช่วยเหลือมากเป็น พิเศษ ซึ่งได้รับการแจกจ่ายข้าวสารเป็นกระสอบๆ ขณะที่หมู่บ้านน้อยใหญ่ทั่วไปมีการตวงแจกแบบนับกระป๋อง นอกจากนี้ ที่บ้านโต้ง ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าเป็นอดีตทหารขุนส่าและให้การช่วยเหลืออย่าง จำกัด ขณะที่เมืองเลน ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปตั้งเต้นท์สำหรับผู้ประสบภัย 5 หลัง แต่มีการสั่งกำชับห้ามไม่ให้เต้นท์ชำรุดเสียหายโดยระบุจะมาเก็บคืนภายหลัง

วันที่ 27 มี.ค. พล.ต.ตานทุนอู แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) ตรวจเยี่ยมพื้นที่เสียหายในกิ่งอำเภอท่าเดื่อ เมืองเลน ระหว่างนั้นได้เรียกพบหัวหน้ากองกำลังอาสาสมัครลาหู่และได้ช่วยเหลือเงิน จำนวน 15 ล้านจั๊ต (ราว 525,000 บาท) สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย 206 หลัง โดยเฉลี่ยเงินช่วยเหลือ 72,815 จั๊ต (ราว 2,548 บาท) ต่อบ้าน 1 หลัง

สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภคที่ผู้ประสบภัยต่างต้องการกันมากในขณะนี้ คือ เต้นท์ ผ้ากันฝน ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว เนื่องจากมีฝนตกและอากาศหนาว นอกจากนี้ มีไฟฉาย ยากันยุง น้ำดื่ม ยาแ้ก้ปวด ขณะที่หลายคนบอกกว่า หากเป็นไปได้ต้องการรถแบคโฮสำหรับขุดคุ้ยหาข้าวของทรัพย์สินมีค่าซึ่งเชื่อ ว่าอาจมีบางส่วนไม่เสียสามารถนำกลับมาใช้ได้ ขณะที่ความช่วยเหลือจากกลุ่มบุคคลและองค์กรที่เล็ดลอดเข้าไปช่วยเหลือยังมี อย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่เป็นการช่วยเหลือแบบซ้ำๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่และสิ่งของที่นำไปช่วยเหลือซึ่งส่วนใหญ่คือ มาม่า ปลากระป๋อง อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลเมืองและถนนสายหลักยังไม่ได้รับการช่วย เหลือ

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.orgและภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท