Skip to main content
sharethis

คนเสื้อแดงกว่า 35 กลุ่มทั้งในและต่างประเทศรวมตัวกันเป็น “เครือข่ายประชาธิปไตย (คปต.)” เพื่อทำกิจกรรมรณรงค์ยกเลิกมาตรา 112 และปล่อยผู้ต้องหาจำนวน 220 คน ที่ต้องโทษกฎหมายหมิ่นฯ ให้ได้รับเสรีภาพหรือการประกันตัว

 

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2554 มีการจัดประชุมวิชาการเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย โดยมีผู้แทนจากหลายกลุ่มทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วยกลุ่มเสื้อแดงจากจังหวัดสตูล พัทลุง ราชบุรี สิงห์บุรี นครปฐม ปทุมธานี กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ชลบุรี ตราด ลพบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี นครสวรรค์ พะเยา ลำปาง เชียงราย กลุ่ม 24 มิถุนา แดงสยาม แดงตะวันออก สมัชชาสังคมก้าวหน้า พลังแดงชะอำ พลังหญิง สหายสีแดง ตัวแทนจากสหภาพแรงงาน สหภาพครู ทนายความ กลุ่มศิลปิน พระสงฆ์ สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย แนวร่วม LA และแดงเสรีชนเยอรมัน เป็นต้น

ในช่วงเช้าของการประชุมฯ เป็นการบรรยายทางวิชาการเกี่ยวกับมาตรา 112 โดย ผศ.ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และ รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ให้ที่ประชุมได้รับความรู้และความเข้าใจกฎหมายมาตรานี้ดียิ่งขึ้น ส่วนในช่วงบ่าย เป็นการระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการรณรงค์ ดำเนินรายการโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ดร.สุนัย จุลพงศธร และนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล

โดยที่ประชุมฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ต่อแนวคิดในการยกเลิกมาตรา 112 และร่วมกันเสนอกิจกรรมที่จะนำไปสู่การยกเลิกกฎหมายมาตราดังกล่าว เช่น การตั้งเวทีปราศรัยและเดินรณรงค์ให้ยกเลิกมาตรา112 ในวันสำคัญๆ การให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรา 112 กับสังคมในวงกว้างในรูปแบบต่างๆ เช่น บทความ แผ่นพับ ซีดี และโปสเตอร์ การทำซุ้มตั้งโต๊ะ/จัดนิทรรศการ ให้ประชาชนลงชื่อหรือแสดงความคิดเห็นต่อการยกเลิกมาตรา 112 การทำหนังสือถึงนักการเมืองพรรคต่างๆ และหน่วยงานภาครัฐ ให้รับทราบ ตลอดจนให้ความรู้กับคนในครอบครัวของตนเองและรอบข้างให้มีความเข้าใจที่ถูก ต้องเกี่ยวกับมาตรา 112 เพื่อสร้างเครือข่ายรณรงค์ยกเลิกมาตรา 112 ให้ครบทุกจังหวัด โดยแต่ละกลุ่มจะดำเนินการทำกิจกรรมที่เสนอมาข้างต้นไปพร้อมๆ กับการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมเข้าชื่อขั้นต่ำ 10,000 ชื่อตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อยกเลิกมาตรา 112 ผ่านทางรัฐสภา

ประเด็นที่สองที่หารือในที่ประชุมฯ คือการรณรงค์ให้นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ได้รับการประกันตัว หลังจากต้องโทษมาตรา 112 และถูกจองจำอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยภรรยาของนายสุรชัย ได้เล่าให้ที่ประชุมฯ รับทราบว่า ถึงแม้นายสุรชัยจะยังมีกำลังใจดี แต่สุขภาพไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากอายุมาก ทั้งนี้ เคยยื่นขอความเป็นธรรมเพื่อให้ได้รับการประกันตัว แต่ถูกยกคำร้อง ล่าสุด นายสุรชัยจึงเขียนพินัยกรรมฝากตนไว้ กรณีถ้าต้องเสียชีวิตในคุก

ที่ประชุมฯ มีมติว่า ควรร่วมกันเขียนจดหมายถึงนายสุรชัย ซึ่งกลุ่มแดงสยามกำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน มีการตั้งโต๊ะในสถานที่ต่างๆ และที่ชุมนุม เพื่อให้ผู้คนได้ลงชื่อเยี่ยมนายสุรชัย เขียนจดหมายร้องทุกข์ถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในต่างประเทศ ให้ช่วยเหลือนายสุรชัยและนักโทษมาตรา 112 (ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 220 คน ในประเทศไทย) ให้ได้รับอิสรภาพหรือการประกันตัว โดยคณะทำงานเครือข่ายฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากกลุ่มต่างๆ ข้างต้น และที่จะเข้าร่วมด้วยในอนาคต จะประชุมหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เสนอในที่ประชุมฯ ตลอดจนการจัดตั้งเวทีปราศรัยรณรงค์ให้ยกเลิกมาตรา 112 และปล่อยนักโทษกฎหมายหมิ่นฯ ที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในวันที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งเป็นหนึ่งในวันครบรอบการต่อสู้ครั้งสำคัญของคนเสื้อแดง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net