Skip to main content
sharethis

“กรณ์” เผย ครม.มีมติ ส่งร่าง “พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” เข้าสภาผู้แทนราษฎรในวาระแรก โดยไม่ต้องส่งเรื่องกลับมาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก หวั่นจะทำให้การพิจารณากฎหมายในสภามีความล่าช้าออกไป วานนี้ (4 เม.ย.) นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระแรก โดยไม่ต้องส่งเรื่องกลับมาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นของฝ่ายบริหารทั้งกระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากหากมีการดึงเรื่องดังกล่าวกลับมาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง จะทำให้การพิจารณากฎหมายในสภามีความล่าช้าออกไปอีก นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ หากพิจารณาไม่ทันในสมัยการประชุมสภานี้ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 28 เม.ย.54 ก็ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมจะผลักดันในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มาจากพรรคการเมืองใดก็ตาม และหากเป็นพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลกฏหมายนี้จะเป็นกฎหมายแรกๆ ที่จะผลักดันให้มีการเดินหน้าต่อไป สำหรับการพิจารณากฎหมายของกฤษฎีกา ได้เพิ่มหมวด 10 ใน พ.ร.บ.นี้ โดยให้จัดสรรเงินส่วนแบ่งภาษีไปสนับสนุนการทำงานของกองทุนธนาคารที่ดิน ซึ่งอยู่ระหว่างการยกร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดินและยังไม่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ยังไม่มีกฏหมายดังกล่าว ก็สามารถนำเงินส่งเข้ากองทุนได้ โดยเบื้องต้นคลังได้กำหนดอัตราส่วนแบ่งไว้ที่ 2% ของรายได้ภาษีที่ได้รับต่อปี นายกรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลัง จะเร่งเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา พ.ร.บ.ยาสูบ โดยการปรับเพดานและฐานภาษีใหม่ เพื่อให้การจัดเก็บมีความยุติธรรม ร่าง พ.ร.บ.การร่วมงานระว่างและเอกชน (พ.ร.บ.ร่วมทุน) เพื่อสนับสนุนให้เอกชนมาร่วมลงทุนกับรัฐมากขึ้น และร่าง พ.ร.บ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะเป็นการกำหนดวิธีการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจใหม่ทั้งหมดเพื่อให้การทำงาน มีประสิทธิภาพมากขึ้น เรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย และ ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net