Skip to main content
sharethis

หลังถูกองค์กรต่อต้านการใช้ระเบิดดาวกระจายการประณามกรณีไทยใช้ระเบิดดาวกระจายในพื้นที่กัมพูชาช่วงปะทะเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ปณิธาน วัฒนายากร หน้าที่รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้อธิบายว่า ไทยไม่ได้ใช้สิ่งที่เรียกว่าระเบิดดาวกระจาย แต่ใช้วัตถุทำลายล้างทางอากาศซึ่งมุ่งประสงค์จะทำลายขีปนาวุธ (แฟ้มภาพ) รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระหว่างการประชุมเตรียมการเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 1 เมษายน พ.ศ.2554 (ที่มา: Flickr.com/thaigov) หลังจากที่วานนี้ องค์กรต่อต้านการใช้ระเบิดดาวกระจายการประณามประเทศไทยกรณีใช้ระเบิดดาวกระจายในพื้นที่กัมพูชาในช่วงที่มีความขัดแย้งเรื่องเขตแดนในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอธิบายว่า ไทยไม่ได้ใช้สิ่งที่เรียกว่าระเบิดดาวกระจาย แต่ใช่วัตถุทำลายล้างทางอากาศซึ่งมุ่งประสงค์จะทำลายขีปนาวุธ (อ่านข่าวย้อนหลัง) เว็บไซต์บางกอกโพสต์รายงานวันนี้ว่า นายปณิธานอธิบายว่าอาวุธที่ทางฝ่ายไทยใช้โจมตีทหารกัมพูชานั้นไม่ถือว่าเป็นอาวุธชนิดเดียวกับที่เรียกว่าระเบิดดาวกระจายตามความหมายที่องค์กรต่อต้านระเบิดดาวกระจายกล่าวถึง นายปณิธานกล่าวว่าในความเป็นจริงแล้วระเบิดดาวกระจายหลากหลายชนิดก็ยังคงถูกใช้อยู่ในหลายประเทศ เพียงแต่ขึ้นอยู่กับว่ากองทัพของแต่ละประเทศจะจัดประเภทมันอย่างไร เขากล่าวด้วยว่า กองทัพไทยใช้วัตถุทำลายแบบทวิประสงค์ (Dual-Purpose Improved Conventional Munitions (DPICM) - หมายถึงอาวุธที่ใช้ได้ทั้งจากทางอากาศและทางภาคพื้นดิน) ซึ่งเป็นปืนใหญ่ที่ถูกออกแบบไว้สำหรับโจมตีขีปนาวุธ โดยที่ทางการไทยไม่ถือว่ามันเป็นอาวุธชนิดเดียวกับระเบิดดาวกระจาย อนึ่ง คำว่าระเบิดดาวกระจาย หรือ Cluster Bomb นั้นเว็บไซต์ http://www.landmines.org อธิบายว่าหมายถึงอาวุธขนาดใหญ่ที่เคลื่อนที่ในอากาศโดยอากาศยาน หมายรวมถึงเครื่องบินขับไล่ เครื่องบินทิ้งระเบิด และเฮลิคอปเตอร์ โดยระเบิดชนิดนี้จะแตกตัวกลางอากาศและกระจายเป็นระเบิดลูกเล็กจำนวนหลักสิบถึงหลักร้อย ชนิดที่ทิ้งจากอากาศยานมักเรียกว่า “Bomblet” ชนิดที่ถูกใช้จากภาคพื้นดินเรียกว่า “Granade”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net