Skip to main content
sharethis

โรคหูสีฟ้า ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจในสุกร กำลังระบาดหนักตามฟาร์มสุกรต่างๆในเมืองออททาราตรีรีและในเขตเมืองเนปีดอว์ สุกรตายแล้วกว่า 200 ตัว ขณะที่ทางการยังไม่มีมาตรการแก้ปัญหา มีรายงานว่า โรคพีอาร์อาร์เอส (Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome) หรือโรคที่รู้จักกันในชื่อ โรคหูสีฟ้า ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจในสุกร กำลังระบาดหนักตามฟาร์มสุกรต่างๆในเมืองออททาราตรีรีและในเขตเมืองเนปีดอว์ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสุกรตายแล้วกว่า 200 ตัว ขณะที่ทางการท้องถิ่นและกรมปศุสัตว์ของพม่ายังไม่มีมาตรการใดๆเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ชาวบ้านเปิดเผยว่า โรคหูสีฟ้าเริ่มระบาดในสุกรที่อยู่ในเมืองตองทาเป็นที่แรก จากนั้นเชื้อโรคได้แพร่ขจายไปยังเขต กันอู ทาเตโก่นและเมืองออททาราตรีรี ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดตั้งอยู่ในเขตเมืองเนปีดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ ทั้งนี้ชาวบ้านเปิดเผยว่า ยังพบสุกรที่เพิ่งคลอดออกมาเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ส่วนสุกรที่โตแล้ว ก่อนหน้าจะเสียชีวิตก็ไม่แสดงอาการใดๆว่าเป็นโรค แต่ในบางพื้นที่กลับพบว่า ผิวของสุกรจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้าก่อนที่จะตาย อย่างไรก็ตาม ฟาร์มเลี้ยงสุกรยังคงส่งขายเนื้อสุกรที่ติดโรคให้กับผู้บริโภคตามปกติ แต่พบว่า มีราคาถูกกว่าสุกรที่ไม่ติดโรค ซึ่งทางการก็ยังไม่มีมาตรการแก้ไขปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม โรคหูสีฟ้าเคยระบาดมาแล้วครั้งหนึ่งในมัณฑะเลย์ เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้น มีสุกรตายกว่า 600 ตัว ซึ่งโรคหูสีฟ้าในสุกรนั้น พบว่ามีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส Family Arteriviridae ชนิด PRRS virus โดยสุกรจะขับเชื้อไวรัสออกมากับอุจจาระ ปัสสาวะ ลมหายใจ ซึ่งเชื้อโรคสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในสุกร แต่มีรายงานว่า โรคดังกล่าวยังไม่เป็นอันตรายต่อคน ( Irrawaddy 7 เมษายน 54) แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net