Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

Bjørn Lomborg หัวหน้าหน่วยงาน Copenhagen Consensus Center ที่วิทยาลัยธุรกิจโคเปนฮาเกน และผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Skeptical Environmentalist และ Cool It เขียนบทความเรื่อง \No Nukes\" ลงเว็บไซต์ Project-Syndicate พูดถึงภาวะตื่นตระหนกต่อเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่ญี่ปุ่นหลังภัยพิบัติ ซึ่งการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ใช่คำตอบ เนื่องจากไม่เหลือทางเลือกอื่นนอกจากพลังงานไม่สะอาดอย่างถ่านหิน รวมถึงค่ารื้อถอนที่ไม่คุ้มกัน รายละเอียดมีดังต่อไปนี้... ไม่นานมานี้ เมื่อส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นถูกทำลายลงโดยเหตุแผ่นดินไหวและตามมาด้วยสึนามิ ข่าวเรื่องยอดผู้เสียชีวิตถูกบดบังหายไปอย่างรวดเร็วด้วยเรื่องราวความหวาดกลัวกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าหมายเลข 1 (Daiichi) ความกังวลต่อสถานการณ์นี้เป็นเรื่องเข้าใจได้ เพราะการแผ่รังสีนั้นเป็นเรื่องน่ากลัวมาก ตัวผมเองเติบโตในเดนมาร์กในช่วงเวลาที่ผู้คนพากันหวาดกลัวพลังงานนิวเคลียร์ไปทั่วทุกหัวระแหง แต่ความหวาดกลัวนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเรานี้มีความหมายกว้างครอบคลุมไปถึงเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องความต้องการเปลี่ยนแหล่งพลังงานจากการพึ่งพาเชื้อเพลิงของซากพืชซากสัตว์ที่ทับถม เป็นเรื่องยากที่จะย้อนกลับไปยังเวลาที่เกิดภัยธรรมชาติเพื่อมองมันด้วยมุมมองที่กว้างกว่าเดิม และแม้แต่การพยายามทำเช่นนั้นก็ชวนให้รู้สึกงี่เง่า แต่ก็มีข้อเท็จจริงบางอย่างที่พวกเราไม่ควรมองข้าม ช่วงที่มีการติดตามนำเสนอข่าว \"ดราม่า\" ของนิวเคลียร์ตลอด 24 ชั่วโมงนั้น ก็มีการปลุกผีด้วยการยกกรณีเชอโนบิล (เหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่ยูเครนเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 1986) ซึ่งเป็นกรณีที่น่าจดจำตรงที่เป็นภัยพิบัติจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 ราย องค์การอนามัยโลกประมาณว่า ผู้เสียชีวิตราว 4

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net