Skip to main content
sharethis

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 เม.ย. 2554 กลุ่มเสื้อแดงได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจสำราญราษฎร์ แถบลานคนเมือง เพื่อสนับสนุนแกนนำในการฟ้องดำเนินคดีกลับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เคยฟ้องร้องข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแกนนำเสื้อแดงหลายราย จากการปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ผมไปถึงที่นั่นก่อนเวลาอาหารเที่ยง เสื้อแดงหลายคนอยู่ที่นั่นก่อนแล้ว แต่ถูกตำรวจสกัดกั้นไม่ให้เข้าไปในซอย ภายในซอยนั้น หน้าสถานีตำรวจมีกลุ่ม \อาสาสมัครปกป้องสถาบัน\" ราว 200-300 คน กำลังชุมนุมอยู่ส่วนใหญ่ใส่ชุดสีชมพู พวกเขาถือพระบรมฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์และพระราชินี พร้อมทั้งร้องเพลงสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ ไม่นานนักกลุ่มอาสาฯ ก็พากันไปรวมตัวอยู่ที่ลานคนเมืองเปิดทางให้คนเสื้อแดง กลุ่มอาสาสมัครปกป้องสถาบันประกาศข้อเรียกร้องคือต้องการปกป้องระบอบกษัตริย์ สนับสนุนประชาธิปไตย และต้องการให้มีการคงไว้ซึ่งกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เรียกร้องให้ประชาชนออกมาปกป้องระบอบกษัตริย์และเรียกร้องให้นักข่าวและคนอื่นๆ ร่วมปกป้องด้วย ชื่อเต็มของกลุ่มนี้คือ \"สหพันธ์คนไทยปกป้องสถาบัน\" ราเชน ตระกูลเวียง แกนนำของกลุ่มอ้างว่าพวกเขามาจากกลุ่มอาสาสมัครปกป้องสถาบันจากหลายเขต ทางด้านกลุ่มเสื้อแดงก็ยืนรอแกนนำของพวกเขาอยู่ที่หน้าสถานีตำรวจ มีเสื้อแดงไม่กี่คนยืนอยู่ตรงข้ามกับกลุ่มอาสาสมัครฯ กับตำรวจอีกเล็กน้อย ในสถานีตำรวจสมาชิกจำนวนหนึ่งของกลุ่ม \"หมอตุลย์\" ทำการฟ้องร้องดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับแกนนำเสื้อแดง พวกเขาบอกว่าพวกเขาได้ยินแผนการของกลุ่มอาสาสมัครปกป้องสถาบันและตัดสินใจเข้าร่วม เพื่อแกนนำเสื้อแดง จตุพร พรมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net