Skip to main content
sharethis

เผยมติที่ประชุม กบร. ให้จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวครั้งที่ 6 รอบใหม่ หวังแรงงานร้อยละ 90 เข้ามาลงทะเบียน หากผู้ประกอบการไม่นำลูกจ้างมาลงทะเบียนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (กบร.) โดยมี พล.ต.สนั่น ขจรประสาสน์ เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 22 หน่วยงาน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ว่าที่ประชุมมีมติร่วมกันให้จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวครั้งที่ 6 ที่ผิดกฎหมายรอบใหม่ โดยสามารถดำเนินการได้ภายหลัง พล.ต.สนั่น นำเรื่องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ จึงจะดำเนินการประชาสัมพันธ์แก่ผู้ประกอบการและลูกจ้างทั่วประเทศ โดยกรมจัดหางานจะให้มีหน่วยงานรับจดทะเบียนในแต่ละจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าศูนย์ นอกจากนี้ในการรับจดทะเบียนจะมีการจัดเก็บข้อมูลโดยการทำไบโอดาต้าจัดเก็บลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว รวมทั้งโครงสร้างใบหน้า จากนั้นจึงจะออกใบอนุญาตทำงาน หรือ เวิร์กเพอร์มิต เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ นายเฉลิมชัย เชื่อว่าจะมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาจดทะเบียนประมาณร้อยละ 90 ส่วนช่วงเวลาเปิดลงทะเบียนมีเพียงครั้งเดียว หากผู้ประกอบการรายใดไม่นำลูกจ้างมาจดทะเบียนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งใช้วิธีจัดเก็บข้อมูลต่างจากแรงงานปกติ เนื่องจากแรงงานส่วนนี้ทำงานในทะเลเป็นส่วนใหญ่ โดยจัดทำเป็นรูปแบบสมาคม เพื่อแก้ปัญหาการย้ายข้ามเรือที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง “การจดทะเบียนครั้งนี้มีมาตรการที่ชัดเจนและเป็นหัวใจหลัก คือ การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด ซึ่งผู้ประกอบการที่ไม่มาจดทะเบียนหรือละเมิดก็จะถูกดำเนินคดี ซึ่งโทษขั้นรุนแรงที่สุดคือ ข้อหาการค้ามนุษย์ที่สำคัญการเปิดโอกาสให้จดทะเบียนในครั้งนี้ถือเป็น มาตรการจูงใจที่ดีที่สุดสำหรับแรงงานใต้ดิน” นายเฉลิมชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net