Skip to main content
sharethis

 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ชี้เป็นที่ชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยลอกนโยบายทั้งดุ้นโดยไม่อาย เปลี่ยนแค่ชื่อนโยบาย เผยเตรียมพบทูตยุโรปชี้แจงสถานการณ์เมืองไทย อัดทักษิณให้ต่างประเทศมาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ก็เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ ด้าน “เทพไท” ลั่นเพื่อไทยต้องถูกยุบเพราะแกนนำ นปช. จาบจ้วงเบื้องสูง

ประชาธิปัตย์เย้ยเพื่อไทยเน้นผู้นำมากกว่านโยบาย

ภายหลังการแถลงเปิดตัวนโยบายของพรรคเพื่อไทยในวันนี้นั้น (23 เม.ย.) เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการเปิดตัวนโยบายของพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าเลือกตั้งครั้งนี้ การตัดสินอยู่ที่ตัวผู้นำมากกว่านโยบาย โดยพรรคเพื่อไทยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นนายกฯ ก็เพื่อนิรโทษกรรมให้กลุ่มเสื้อแดงและให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กลับประเทศ ก็ตองถามไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า สิ่งแรกที่จะทำหากได้เป็นนายกฯ คืออะไร และการที่พรรคเพื่อไทยยังให้ 2 แกนนำ นปช. ที่ปราศรัยจาบจ้วงลงสมัคร ส.ส.เพราะหวังให้ได้เอกสิทธิ์คุ้มครองหรือไม่ 

 

เป็นที่ชัดเจนว่าลออกนโยบายทั้งดุ้นโดยไม่อาย

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า จากการติดตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นที่ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กล้าหาญประกาศนโยบายแบบลอกทั้งดุ้นโดยไม่อาย โดยเปลี่ยนแต่ชื่อนโยบาย แต่รายละเอียดมีการลอกมาทุกอย่าง ถือเป็นความกล้าลอกโดยไม่รับผิดชอบ และที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยกล่าวว่า"ไม่เคยเห็นใครลอกข้อสอบแล้วสอบตก" ตนขอถามว่าคนพูดไม่อายหรืออย่างไร เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงที่รัฐบาลนี้ได้ริเริ่มและเจรจากับผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนสำเร็จไปแล้ว ควบคู่นโยบายขนส่งมวลชนรัฐบาลนี้ คือรถไฟ 12 สาย สามารถเดินหน้ารถไฟฟ้าได้แล้ว 4 สาย และกำลังดำเนินการอีก 3 สาย ขณะที่ในปี 2544 พ.ต.ท.ทักษิณประกาศว่าสร้างรถไฟฟ้า 10 สายให้เสร็จในปี 2548 แต่จนบัดนี้ยังไม่มีการดำเนินการ

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดสรุปนโยบายที่ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยคิดคำนวณเป็นเงินในกระเป๋าที่เพิ่มขึ้นแต่ละครัวเรือนดังนี้ ค่าไฟฟรี ครอบครัวละ 288 บาทต่อเดือน อุดหนุนก๊าชหุงต้ม เดือนละ 300 บาทต่อครัวเรือน เรียนฟรี 740 บาทต่อครัวเรือน รักษาพยาบาลฟรี 965 บาทต่อครัวเรือน ตรึงราคาดีเซลโดยการยกเลิกเก็บภาษี ครัวละ 383 บาทต่อครัวเรือน รถเมล์ฟรี เดือนละ 480บาทต่อคน ทั้งหมดเป็นการลดภาระค่าครองชีพและเพิ่มเงินในกระเป๋าประชาชน ได้ครัวเรือนละ 3,156 บาทต่อเดือน นอกจากนี้หากในครัวเรือนมีสมาชิกเป็น อสม. หรือผู้สูงอายุ จะได้เบี้ยยังชีพเพิ่มเดือนละ 500 บาทด้วย เท่ากับจะมีเงินเพิ่มในกระเป๋าครัวเรือนละ 3,500-3600 บาทต่อเดือน

 

เผยมีนโยบาย “เดินหน้าต่อไปด้วยนโยบายเพื่อประชาชน”

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังมีนโยบาย “เดินหน้าต่อไปด้วยนโยบายเพื่อประชาชน” ในการเพิ่มรายรับ เช่น นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 25 เปอร์เซ็นต์ภายใน 2 ปี จะทำให้ค่าแรงขั้นต่ำที่เดิมอยู่ที่ 5,280 บาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นอีก 1,320 บาทต่อเดือน นโยบายเพิ่มกำไรในโครงการประกันรายได้พืชผลการเกษตรอีก 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้มีเงินเพิ่มเฉลี่ยไร่ละ 400 บาท โดยข้าวจะเพิ่มอีกตันละ 1,500 บาท เท่ากับ ประชาชนจะมีเงินเพิ่มอีกเดือนละ 2,250 บาท ยังไม่รวมนโยบายที่รัฐบาลได้เพิ่มเงินเดือนให้กับข้าราชการและพนักงานรัฐ วิสาหกิจไปแล้วด้วย และยังมีโครงการประกันสังคม บำเหน็จชาวบ้านบำนาญประชาชน และยังมีการส่งเสริมนโยบายบ้านหลังแรกผ่านสินเชื่อ 0 เปอร์เซ็นต์ระยะ 2 ปี และการเปลี่ยนค่าเช่าเป็นการผ่อนดาวน์บ้าน ดำเนินการผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์

 

เตรียมพบทูตยุโรปทุกประเทศ อธิบายสถานการณ์การเมือง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า พรรคได้ติดตามสถานการณ์ในต่างประเทศ โดยจะดำเนินการควบคู่กับรัฐบาลเพื่อชี้แจงว่าการเลือกตั้งจะทำให้ประเทศเดิน หน้าได้ โดยในวันที่ 25 เม.ย.นี้ตนในฐานะกรรมการบริหารพรรค และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ผู้บริหารพรรค จะไปพบเอกอัครราชทูตยุโรปทุกประเทศ ที่บางกอกคลับย่านสาทร เพื่ออธิบายสถานการณ์ทางการเมืองและพูดถึงนโยบายของพรรคในการทำให้ประเทศไทย เดินหน้าในเวทีโลกอย่างภาคภูมิใจ ตลอดจนอธิบายกรณี พ.ต.ท.ทักษิณไปที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) และกรณีนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.ไปพบนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่มาเลเซีย รวมทั้งกรณีที่มีการส่งเอกสารที่เอ่ยถึงสถาบันองคมนตรีและสถาบันสูงสุด ด้วยข้อความมิบังควร ซึ่งพรรคจะเดินหน้าทำความเข้าใจเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะมีกระบวนการต้องการให้เกิดความเข้าใจผิด

 

อัดทักษิณให้ต่างประเทศมาสังเกตการณ์เลือกตั้ง เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือการเลือกตั้ง

น.พ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณเรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การ เลือกตั้งที่จะมีขึ้นนั้น ก่อนหน้านี้กลุ่มเสื้อแดงได้พยายามเคลื่อนไหวให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามา แทรกแซงจัดการเลือกตั้งแทนองค์กรอิสระ ซึ่งถือว่าเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือการเลือกตั้ง สอดรับกับการที่พรรคเพื่อไทยพยายามทำให้เชื่อว่ามีการทุจริตเลือกตั้ง เพราะจะได้เป็นข้ออ้างที่จะไม่รับผลเลือกตั้ง ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าควรให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์ได้ แต่ไม่ใช่การแทรกแซงการเลือกตั้ง แต่ทั้งหมดขึ้นกับการตัดสินใจของ กกต.

 

เทพไทชี้เพื่อไทยต้องถูกยุบพรรคเพราะแกนนำ นปช. จาบจ้วงเบื้องสูง

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในเว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ ด้วยว่า มีหลายนโยบายที่สอดคล้องกับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้เปิดตัวไปก่อน หน้านี้ เช่น รถไฟความเร็วสูง การขึ้นเงือนเดือนข้าราชการทุกสาขาอาชีพ การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นต้น จึงขอให้ฉายานโยบายพรรคเพื่อไทยว่า เป็นนโยบาย “ลอก ต่อยอด เกทับ” ทั้งนี้การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศใช้ยุทธศาสตร์เดิน 2 ขานั้นเชื่อว่าระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ นปช. คงจะแยกกันมาออก เพราะดูภาพการเปิด นโยบายจะเห็นว่า มวลชนที่จัดตั้งมาส่วนมากจะมาจาก นปช.

นายเทพไทกล่าวว่า ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้วีดีโอลิงค์มายังแกนนำพรรคเพื่อไทยถือเป็นการติวเข้มให้ กับกลุ่ม นปช. ที่จะสมัครเป็นผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยโดย พ.ต.ท.ทักษิณอาจวิตกว่า กลุ่มดังกล่าวอาจไม่สามารถแยกแยะบทบาทการเมืองในสภากับนอกสภาได้ ซึ่งจะเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรค ทั้งนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรจับตามอง 2 ประเด็นคือ หนึ่ง การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่เข้ามาเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยในฐานะตัวการหรือเจ้าของ ซึ่งเสี่ยงต่อการยุบพรรคได้ ซึ่งต่างจากกรณีของนายเนวิน ชิกดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่เข้ามาในฐานะผู้สังเกตการณ์เท่านั้น และ สอง กกต.ควรจับตาดูการเคลื่อนไหวของแกนนำ นปช. ในพรรคเพื่อไทยที่จาบจ้วงสถาบัน เบื้องสูงซึ่งถือว่าผิดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เข้าข่ายที่จะต้องถูกยุบพรรค

 

ที่มา: เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ [1] , [2]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net