Skip to main content
sharethis

 

สภากลาโหมเห็นชอบซื้อเรือดำน้ำเก่า 6 ลำกว่า 7 พันล้าน กองทัพเรือแจงเพื่อรักษาผลประโยชน์ทางทะเล-ประโยชน์ชาติ และรักษาความสมดุลทางทหาร เร่งเสนอ ครม. คาดประจำการ ก.ย.56

(25 เม.ย.54) พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า การประชุมครั้งนี้น่าจะใช้เวลามากที่สุด เพราะทางกองทัพเรือได้มีการชี้แจงเรื่องเรือดำน้ำให้ที่ประชุมได้รับทราบโดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที จากนั้นจะทำโครงการสรุปผ่านไปยังสภากลาโหมอีกครั้งหนึ่ง โดยกองทัพเรือมีการชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นในการรักษาผลประโยชน์ทางทะเลและรักษาผลประโยชน์ของชาติ รวมถึงเรื่องการเสริมสร้างขีดความสามารถของเรือดำน้ำในประเทศอาเซียน ที่สำคัญเป็นการรักษาความสมดุลทางทหาร เพราะในทุกประเทศในแถบอาเซียนมีเรือดำน้ำใช้งานอยู่แล้ว และประเทศกัมพูชาก็กำลังจะมีเรือดำน้ำ

"เรือดำน้ำน่าจะใช้เวลาในการจัดหาน้อยกว่าปกติที่ตั้งไว้จากเดิม 10 ปี น่าจะเหลือสักประมาณ 5 ปี ส่วนการเข้าประจำการก็น่าจะเร็วขึ้นสักประมาณ 2 ปี คาดว่าประมาณกันยายน 2556 น่าจะเข้าประจำการได้ คิดว่า กองทัพเรือดำเนินการจัดโครงการดังกล่าว และนำเสนอเข้าสู่สภากลาโหม โดยอาจมีการเชิญสื่อมวลชนเข้ามาร่วมรับฟังทั้งหมดในทุกประเด็นที่เป็นปัญหา อย่างเหตุใดที่เราซื้อเรือเก่า เพราะเรือเก่าใช้งบประมาณไม่ถึงที่ตั้งเป้าไว้ จากเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้ 4 หมื่นกว่าล้าน ซื้อเพียงได้ 2 ลำ แต่ครั้งนี้เราใช้งบประมาณ 7 พันกว่าล้าน ได้เรือ 6 ลำ และยังมีเรื่องระบบการส่งกำลัง ซึ่งจะพยายามนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เร็วที่สุด"

ที่มา: มติชนออนไลน์

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net